Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

18 năm, 1000 trận Arsene Wenger dẫn dắt Pháo thủ

Từ một HLV vô danh, sau 18 năm gắn bó với sân Emirates, Arsene Wenger trở thành HLV đi vào lịch sử Arsenal. Cuối tuần này, ông sẽ đánh dấu cột mốc trận thứ 1.000 dẫn dắt Pháo thủ.

Mùa bóng năm 1996/1997, Arsene Wenger quyết định rời CLB Nagoya (Nhật Bản) đến Anh nhậm chức HLV trưởng của Arsenal. Ngồi bên cạnh Wenger trong tấm hình là trợ lý Pat Rice, một huyền thoại của Pháo thủ, cũng từng gắn bó với CLB thành London suốt 14 năm.

"Wenger, ông là ai" là tiêu đề một tờ báo đặt ra và cũng là câu hỏi của hàng triệu người hâm mộ muốn biết ở thời điểm đó. Tên tuổi của Wenger ngày ấy không có gì nổi bật. Người hâm mộ và truyền thông Anh chỉ biết ông là một chiến lược gia người Pháp và có bằng kinh tế.

Ngày 12/10/1996, Wenger lần đầu dẫn dắt Pháo thủ với trận thắng 2-0 trước  Blackburn. Vị chiến lược gia người Pháp trầm ngâm ngồi trên hàng ghế khán giả cùng trợ lý Pat Rice và chuyên gia trị liệu Gary Lewin. Chiến thắng đầu tiên tạo tiền đề tốt để Wenger khẳng định tài năng và chiến lược của mình.

1997-1998 là mùa giải trọn vẹn và thành công đầu tiên của Wenger ở Arsenal. Hình ảnh Wenger nhảy dựng lên ăn mừng chiến thắng 4-0 của Pháo thủ trước Everon đã đi vào lòng người hâm mộ nước Anh.
Dưới sự dẫn dắt của Wenger, Arsenal giành cú đúp vô địch Premier League và FA Cup mùa 1997-1998. Trong ảnh, Wenger vinh quang đón nhận danh hiệu cao quý nhất bóng đá Anh cùng  đội trưởng Tony Adams. 
Năm 1998, Wenger được vinh dự chơi bóng cùng đương kim Thủ tướng Anh Tony Blair tại khu sân vườn ở số 10 Downing Street.

Wenger chúc mừng Thierry Henry sau khi tiền đạo người Pháp chọc thủng lưới M.U năm 2000. Trước đó 1 năm, Henry được Wenger đưa về sân Emirates từ Juventus với giá 11 triệu bảng. Sau 8 năm, anh đã trở thành một trong những huyền thoại của đội bóng phía Bắc thành London và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League.

Wenger ôm tiền đạo người Hà Lan Dennis Bergkamp sau trận thắng Aston Villa năm 2002. Đến London từ trước nhưng Bergkamp chỉ thực sự tỏa sáng dưới sự dìu dắt của nhà chiến lược gia người Pháp và đã trở thành một trong những huyền thoại Arsenal.

Wenger nâng cao chiếc cúp Premier League dưới sự chứng kiến của đông đảo người hâm mộ ngay bên ngoài Tòa thị chính Islington. Pháo thủ trở thành đội bóng bất bại khi đăng quang mà không để thua trận nào suốt 38 vòng mùa giải 2003/2004.

Khẩu chiến nảy lửa giữa Wenger và Sir Alex bên lề một trận đấu năm 2004.
Tuy nhiên, mối quan hệ của hai vị HLV hàng đầu thế giới lại rất tốt đẹp. Bức ảnh chụp năm 2012 cho thấy mối quan hệ thân tình của Wenger và Sir Alex.

Wenger trên sân tập luyện cùng Pháo thủ năm 2006.

Wenger nhận được sự ủng hộ và tình cảm chân thành từ người hâm mộ trên sân cũ Highbury tại mùa giải đầy cảm xúc năm 2006.  

Nhà cầm quân người Pháp an ủi Gilberto sau trận thua trước "gã khổng lồ" Barcelona trên sân Stade de France tại chung kết Champions League 2006.

Wenger bình dị đạp xe tới sân tập năm 2007. 
Dáng ngồi tự nhiên quen thuộc của Giáo sư khi theo dõi các Pháo thủ thi đầu từ bên ngoài đường biên trong trận gặp Inter Milan năm 2007. 
Wenger và Van Persie ăn mừng chiến thắng 2-1 trước "gã khổng lồ" Barca năm 2011. "Giáo sư" là người đã phát hiện và đào tạo ra rất nhiều cầu thủ tài năng nhưng lại không thể đem tới cho họ danh hiệu. Nasri, Fabregas, Van Persie đều lần lượt ra đi để tìm những bến đỗ mới.

Chiến thắng 1-0 trước Tottenham là trận thứ 999 của Wenger tại Arsenal. Cuối tuần này, gặp Chelsea sẽ đánh dấu mốc 1.000 trận của Giáo sư trên cương vị HLV Pháo thủ. 18 năm làm việc ở Emirates (Highbury cũ), chiến lược gia 64 tuổi đã trở thành biểu tượng nơi đây.  Sau khi Sir Alex nghỉ hưu, nhà cầm quân người Pháp trở thành HLV tại vị lâu nhất ở 1 CLB giải Ngoại hạng hiện tại. 

Lam Anh

Ảnh: Daily Mail

Bạn có thể quan tâm