Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

176 chuyến bay bị hủy, người Đài Loan giành giật vé máy bay về ăn Tết

Hàng chục ngàn người Đài Loan đang làm việc tại Trung Quốc có nguy cơ không thể trở về nhà trong dịp Tết Nguyên Đán giữa tháng 2 do căng thẳng leo thang giữa hai bờ eo biển.

Mới đây, hai hãng hàng không Trung Quốc China Airlines và Xiamen Air thông báo rằng họ đã phải hủy 176 chuyến bay phục vụ Tết Nguyên Đán do chưa nhận được sự chấp thuận của Cục Hàng không dân dụng Đài Loan, New York Times đưa tin.

Cơ quan này cho biết họ đã từ chối cấp phép cho hai hãng hàng không trên do gần đây liên tục sử dụng những tuyến đường mới nhạy cảm ở eo biển Đài Loan mà không hề tham vấn chính quyền hòn đảo này. Các tuyến bay mới được cho là đã áp sát các vùng không phận mà máy bay dân sự và quân sự của Đài Loan thường sử dụng.

Hang nghin nguoi khong the bay ve que vi cang thang khong phan Trung Quoc - Dai Loan anh 1
Ảnh: Reuters.

Chuyến bay thương mại trực tiếp giữa Trung Quốc và Đài Loan chính thức đi vào hoạt động từ năm 2008 nhưng các công ty Đài Loan đã bắt đầu đầu tư và kinh doanh tại Trung Quốc từ những năm 1980. Người dân hai phía phải quá cảnh vào những điểm dừng thứ ba như Hồng Kông, Ma Cao hoặc Okinawa ở miền nam Nhật Bản.

Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ quan trọng nhất của năm, do đó những người lao động xa xứ ở cả hai bờ eo biển thường trở về nhà và dành thời gian với gia đình của họ.

Việc hủy bỏ 176 chuyến bay phục vụ di chuyển dịp năm mới buộc những công dân Đài Loan phải giành giật nhau những chiếc vé khan hiếm để có thể về nhà.

Hàng trăm ngàn người Đài Loan đang sinh sống và làm việc tại Trung Quốc. Nhiều người trong số họ làm việc tại những công ty Đài Loan có quy mô lớn như Foxconn - tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử, đang cung cấp việc làm cho hơn một triệu lao động Trung Quốc.

Hai hãng hàng không hủy chuyến bay có thể phải chịu những tổn thất kinh tế nặng nề. China Eastern cho biết, họ sẽ hủy 106 chuyến bay khứ hồi của gần 40.000 hành khách. Xiamen Air cũng cho biết, họ sẽ hủy 70 chuyến bay đã được lên kế hoạch bổ sung.

China Eastern cho rằng “Động thái này đã làm tổn hại đến quyền và lợi ích chung của hãng cũng như khách hàng của chúng tôi”. Còn Xiamen Air thì nói rằng, bước đi này đã “làm tổn thương sâu sắc cảm xúc của người dân hai bờ eo biển”.

Hà Linh - Hân Hân

Bạn có thể quan tâm