Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

16 người thiệt mạng trong cuộc bố ráp nghi phạm khủng bố Sri Lanka

Lực lượng chức năng Sri Lanka đột kích vào hang ổ của những kẻ tình nghi liên quan đến loạt vụ đánh bom hôm 21/4, tiêu diệt 6 nghi phạm. 10 dân thường thiệt mạng trong vụ đấu súng.

CNN cho biết 10 dân thường, trong đó có 6 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ đấu súng giữa cảnh sát và những nghi phạm được cho là liên quan đến loạt vụ đánh bom khủng bố hôm 21/4. Địa điểm đột kích nằm ở Sainthamaruthu, phía đông Sri Lanka.

6 nghi phạm đã bị tiêu diệt, ít nhất 2 kẻ đang trên đường trốn chạy. Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy một tiếng nổ lớn và sau đó loạt đấu súng diễn ra.

Khung cảnh hỗn loạn xảy ra vào giữa trưa khi những xác chết nằm la liệt bên trong căn nhà nơi cảnh sát thực hiện đột kích. Các mảnh mái nhà vương vãi khắp nơi sau 3 vụ nổ liên tiếp.

Nghi pham khung bo Sri Lanka anh 1
Hiện trường vụ đột kích khiến 10 dân thường thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em. Ảnh: AP.

Trong số các nạn nhân thiệt mạng có một phụ nữ đang đi qua đường trên chiếc xe lam. Cảnh sát đang điều tra xem các nạn nhân có mối liên hệ nào với những nghi phạm hay không.

Sáng sớm hôm 26/4, nhà chức trách Sri Lanka bắt giữ một lượng lớn thuốc nổ, 100.000 viên bi sắt cùng đồng phục và lá cờ IS trong một nhà kho cách địa điểm đột kích vài km.

Vụ đột kích diễn ra trong bối cảnh Sri Lanka đang mở chiến dịch truy lùng quy mô lớn với những kẻ đã gây ra loạt vụ đánh bom đẫm máu vào ngày Lễ Phục sinh 21/4, trong đó có những vụ nổ diễn ra tại nhà thờ khi các tín đồ Công giáo đang làm lễ.

Nhóm cực đoan địa phương National Tawheed Jamath bị cáo buộc gây ra vụ tấn công, nhưng nhóm này phủ nhận. IS nhận trách nhiệm cho vụ tấn công, nhưng mối liên kết giữa những kẻ đánh bom và nhóm khủng bố này vẫn chưa được chứng minh.

Nghi pham khung bo Sri Lanka anh 2
Quân đội Sri Lanka tịch thu thuốc nổ và lá cờ IS tại một nhà kho hôm 26/4. Ảnh: AFP.

Một trong 6 nghi phạm bị tiêu diệt là Mohamed Niyas, người được xác định là thành viên nổi bật của nhóm NTJ. Quân đội Sri Lanka cho biết Niyas chính là anh rể của Zahran Hashim - kẻ đứng đầu các vụ tấn công hôm 21/4.

Trong vòng 24 giờ qua, cảnh sát đã liên tiếp đột kích các địa điểm bị tình nghi ở Addailachchenai, Sammanthurai, Nintavur và Sainthamaruthu, đều nằm ở phía đông Sri Lanka.

600 gia đình xung quanh khu vực đã được lệnh sơ tán khẩn cấp để đề phòng thương vong. Hầu hết họ là người Hồi giáo và được đưa đến một ngôi trường gần đó, dưới sự bảo vệ của cảnh sát.

Để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn có thể tệ hơn, chính phủ Sri Lanka hôm 26/4 tuyên bố bất cứ ai lan truyền thông tin sai lệch sẽ bị đi tù từ 3 đến 5 năm. Các trang mạng xã hội cũng bị chặn tại đất nước này kể từ khi diễn ra các vụ đánh bom cách đây một tuần.

Ông trùm gia vị Sri Lanka bị nghi giúp 2 con đánh bom giết 359 người

Cảnh sát Sri Lanka đã bắt giữ người cha bị nghi đã giúp hai con trai tiến hành hàng loạt vụ đánh bom khiến ít nhất 359 người thiệt mạng trên khắp đất nước.

Vợ nghi phạm khủng bố Sri Lanka cho nổ bom tự sát cùng 3 đứa con

Liên quan đến vụ nổ xảy ra tại nhà của hai nghi can then chốt trong vụ khủng bố đẫm máu tại Sri Lanka, ABC đưa tin vợ của một nghi phạm đã kích hoạt bom tự sát cùng con.



Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm