Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

16 công ty kiểm soát mọi thứ bạn mua

Business Insider đưa ra danh sách 16 công ty sử hữu những thương hiệu và sản phẩm chúng ta dùng hàng ngày mà không hề hay biết như P&G, VCS, Apple, Coca-Cola, PepsiCo...

Procter and Gamble (P&G)

Doanh thu năm 2014: 83 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 118.000

P&G là tập đoàn đi đầu trên thế giới trong hàng tiêu dùng đa quốc gia. Một số thương hiệu nổi tiếng của P&G là các mặt hàng sử dụng hàng ngày trong gia đình như Tide, Swiffer, Crest, Olay, Pampers, Pantene, Herbal Essences, Old Spice, Vicks, Gillette và Head and Shoulders.

 CVS

Doanh thu năm 2014: 139,38 triệu USD

Số lượng nhân viên: 200.000

Nếu muốn mua thuốc theo đơn, hầu hết mọi người sẽ chọn CVS - hệ thống bán lẻ thuốc lớn nhất Mỹ. CVS có trụ sở chính tại tiểu bang Rhode Island. Các lãnh đạo công ty cho biết CVS sẽ đầu tư khoảng 1,9 tỷ USD để mua lại hiệu thuốc của công ty Target và các phòng khám kinh doanh, thêm gần 2.000 hiệu thuốc vào chuỗi hệ thống của mình. 

 eBay

Doanh số năm 2014: 17,9 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 34.600

Trong 20 năm hoạt động, eBay đáp ứng một số lượng lớn nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng. Công ty có trên 203 thị trường trên toàn thế giới. Dịch vụ thành toán trực tuyến PalPal và công ty đăt vé trực tuyến StubHub là 2 thương hiệu nổi tiếng của eBay.

 Costco

Doanh thu năm 2014: 110,2 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 195.000

Costco – nhà bán lẻ kho hàng lớn nhất nước Mỹ, luôn là đối thủ cạnh tranh của 2 tập đoàn bán lẻ Walmart và Target. Các sản phẩm của nhãn hiệu Kirkland trong tập đoàn Costco gồm thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng. 

Starbucks

Doanh thu năm 2014: 16,4 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 191.000

Starbucks xếp thứ 5 trong danh sách thương hiệu được ngưỡng mộ nhất thế giới, theo tạp chí Fortune. Sturbucks cũng đang mở rộng kinh doanh thêm bia, rượu, và thực phẩm. Công ty có trụ sở tại Seattle, với 22.000 cửa hàng bán lẻ trên 66 quốc gia. Công ty này dành gần như cả năm 2014 cho chương trình hành trình xanh và hỗ trợ cho nhân viên học đai học, nhận thuê các gia đình quân nhân và cựu chiến binh của Mỹ vào làm việc.

 Nike

Doanh thu năm 2014: 27,7 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 56.500

Nike là công ty quần áo và dụng cụ thể thao có trụ sở tại Mỹ. Các nhà lãnh đạo công ty cho biết 5 năm nữa, đơn vị này sẽ phát triển hơn nữa. Quần áo thể thao đang trở nên ngày càng phổ biến, và không có công ty nào đáp ứng được yêu cầu của khách hàng tốt hơn Nike. 

 Kroger

Doanh thu năm 2014: 108,56 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 400.000

Kroger là chuỗi siêu thị lớn nhất theo doanh thu tại Mỹ. Công ty có 2.500 cửa hàng trong 24 quốc gia. Bên cạnh đại siêu thi Kroger, các cửa hàng tạp hóa của công ty gồm các nhãn hiệu Cala Foods, TP Markets, Dillons, Foods Co, Fred Meyer , Fry, King Soopers, QFC,Ralphs, Ralphs, Food 4 Less, Smith's. Kroger cũng sở hữu các hãng Barclay, Fox, Fred Meyer, vàng bạc Littman, Kwik Shop, Loaf 'N Jug, và cửa hàng tiện lợi Quik Stop.

 Coca-Cola

Doanh thu năm 2014: 45,99 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 129.200

Chắc chắn bạn đã sử dụng ít nhất một trong 657 tỷ sản phẩm Coca-Cola. Powerade, Sprite, Fanta, Minute Maid, Vitamin Water, Odwalla, Smart Water, Simply Orange, Fresca, Dasani, Fuzi, Ciel, và Burn tất cả đều mang thương hiệu từ Coca-Cola.

 Disney

Doanh thu năm 2014: 48,8 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 180.000

Tên Disney có mặt ở rất nhiều mặt hàng như đồ chơi, phim ảnh, truyền hình, quần áo và công viên. Bộ phim phát hành mới nhất của Disney - "Inside Out", mang lại 7,4 tỷ USD cho các phòng vé trên toàn thế giới. Khán giả đang mong đợi phần tiếp theo"Star Wars" dự kiến ra mắt vào tháng 12.

 McDonald's

Doanh thu năm 2014: 27,4 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 420.000

Với 36.258 chuỗi cửa hàng trên toàn thế giới, McDonald's đang bắt kịp với xu hướng của người tiêu dùng về việc ủng hộ đồ ăn nhanh. Công ty tung ra kế hoạch “bữa sáng phục vụ cả ngày” và tân trang một số cửa hàng để khởi động “thực đơn do bạn tạo ra”.

 PepsiCo

Doanh thu năm 2014: 66,7 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 271.000

Là nhà sản xuất nước giải khát hàng đầu của Mỹ, PepsiCo sở hữu 22 thương hiệu thực phẩm và đồ uống nổi tiếng nhất, trong đó có Gatorade, Frito-Lay, Tropicana, 7-Up, Doritos, Cheetos, Quaker, Lipton, Ruffles, Tostitos, Aquafina, brisk, Fritos, và Starbucks. 

 Johnson and Johnson

Doanh thu năm 2014: 74,33 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 126.500

Johnson và Johnson là một công ty sản xuất các mặt hàng chăm sóc sức khỏe, đồ dùng hằng ngày, các sản phẩm gia đình như Neutrogena, Rogaine, Aveeno, Band-Aid, Neosporin, Bengay, Listerine, Splenda, Lactaid, và Visine.

 Apple

Doanh thu năm 2014: 182,9 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 92.600

Apple là thương hiệu đắt giá nhất thế giới, theo tạp chí Forbes. Sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu này bao gồm iPhone, iPad, iPod, Mac, iPod, Apple TV, Apple Watch, Apple Music, và iCloud. Apple bán sản phẩm của mình trên toàn thế giới thông qua các cửa hàng bán lẻ, các cửa hàng trực tuyến, bán hàng trực tiếp, nhà bán buôn, nhà bán lẻ, và các nhà phân phối. 

 Amazon

Doanh thu năm 2014: 88,99 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 154.100

Là một trang web thương mại điện tử lớn nhất tại Mỹ, Amazon “vượt mặt” Walmart về nhà bán lẻ giá trị nhất theo vốn hóa trị trường. Amazon hiện đang sở hữu hơn 40 công ty con, bao gồm Zappos, IMDb, Goodreads, AbeBooks, Book lưu ký, Create Space, và Audible. Công ty cũng sở hữu một thị trường điện tử tiêu dùng khổng lồ bao gồm thiết bị đọc điện tử, máy tính bảng và Amazon Instant Video. 

 Target

Doanh thu năm 2014: 72,61 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 347.000

Target sở hữu một số lượng lớn thực phẩm, quần áo, và các nhãn hiệu cung cấp độc quyền, bao gồm, Archer Farms, Market Pantry, Champion, Cherokee, Circo, Up&Up, Xhilaration, Merona, Mossimo, Room Essentials, Gillian & O'Malley, và Threshold.

 Walmart

Doanh thu năm 2014: 485,62 tỷ USD

Số lượng nhân viên: 2,2 triệu

Với 11.500 cửa hàng tại 28 quốc gia, quy mô của Walmart là không thể phủ nhận. Thương hiệu này cũng hữu số lượng nhân viên nhiều nhất tại Mỹ. Đầu năm, công ty cho biết sẽ  nâng lương cho 500.000 trong số 1,4 triệu người lao động. Walmart đứng vị trí thứ nhất trong danh sách Fortune 500. Các thương hiệu của Walmart bao gồm Equate, Ol'Roy, Dr. Thunder, Special Kitty, Price First, Play Day, Mainstays, và Sam's Choice. 

Vì sao thương hiệu Louis Vuitton ngày càng mất giá?

Trong vòng 5 năm, Louis Vuitton giảm từ vị trí 16 xuống thứ 20 trong bảng xếp hạng những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh, do Interbrand công bố.

20 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh năm 2015

Hãng tư vấn Interbrand vừa công bố danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới. Hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Google sở hữu thương hiệu trị giá hơn 100 tỷ USD.

Hải Nguyễn

Bạn có thể quan tâm