Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15.000 người đánh golf ở hồ Đồng Mô nhưng Sơn Tây không được đồng nào

Với nhiều điểm đến như thành cổ, hồ Đồng Mô, làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, văn hóa nhưng chưa được khai phá do vướng mắc cơ chế.

Nội dung trên được ông Trần Anh Tuấn, Bí thư Thị ủy Sơn Tây, trao đổi tại cuộc họp báo thông tin về lễ kỷ niệm 200 năm thành cổ Sơn Tây, chiều 7/11.

Theo ông Tuấn, trong quy hoạch năm 2030-2045, Sơn Tây được định hướng là đô thị văn hóa lịch sử, sinh thái, nghỉ dưỡng. Trong đó, địa phương dựa vào tài nguyên văn hóa để phát triển, cốt lõi là nền tảng văn hóa với những di tích như thành cổ, làng cổ...

Dù vậy, ông Tuấn cho rằng những năm qua, địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong cơ chế nên chưa thể đánh thức được tiềm năng phát triển du lịch.

Ông lấy ví dụ về hơn 100 hộ gia đình đang sinh sống trong những căn nhà 100 tuổi đời trở lên ở làng cổ Đường Lâm. Theo quy định, những hộ dân này được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng nhà đang ở để không làm mất đi giá trị văn hóa, đồng thời phát triển du lịch làng cổ.

"Những ngôi nhà đó đã rất xuống cấp, người dân sinh hoạt khó khăn, vì vậy cần cơ chế để vừa giữ nhà cổ, vừa đền bù để người dân có được nơi ở mới tốt hơn. Còn nếu chỉ nói suông thì rất khó cho người dân", ông Tuấn nói.

Ngoài ra, với địa danh khác là thành cổ Sơn Tây, địa phương đã có 3 lần làm hồ sơ đề nghị công nhận đây là di tích quốc gia đặc biệt nhưng đều bị trả lại.

Theo Bí thư Sơn Tây, sau sự kiện là lễ kỷ niệm 200 thành cổ diễn ra vào ngày 12/11 tới đây, thị xã sẽ thực hiện dự án cải tạo tổng thể di tích này vì một số hạng mục đã xuống cấp. Sau đó, địa phương tiếp tục lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích này.

danh golf ho Dong Mo anh 1

Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn (đứng giữa) chia sẻ các nội dung về phát triển du lịch địa phương từ các di tích, địa điểm sẵn có. Ảnh: Phạm Linh.

Đáng lưu ý, ông Tuấn đề cập đến hệ sinh thái hồ Đồng Mô của địa phương có tổng diện tích 900-1.200 ha với khoảng 20 đảo lớn, nhỏ. Khu vực này có tiềm năng phát triển du lịch lớn với các hoạt động như dù lượn, đánh golf, cắm trại...

"12.000-15.000 người nước ngoài đánh golf ở hồ Đồng Mô mỗi năm nhưng Sơn Tây không thu được một đồng nào vì địa phương chưa có cơ sở lưu trú, dịch vụ giữ chân khách ở lại. Khách du lịch đánh golf xong sẽ về lại Hà Nội nghỉ dưỡng", ông Tuấn phân tích.

Người đứng đầu Đảng bộ Sơn Tây cũng cho biết có nhiều kỳ vọng và ý tưởng nhằm thúc đẩy du lịch như biến hồ Đồng Mô trở thành "thiên đường du lịch", nhưng cần cơ chế rộng mở hơn để kế hoạch trở thành hiện thực.

Trước mắt, địa phương tập trung tổ chức các hoạt động cho Lễ Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây (1822-2022) diễn ra vào ngày 12/11.

Trong đó, hoạt động được nhiều người dân quan tâm là lễ hội khinh khí cầu quốc tế diễn ra trong các ngày 12-20/11 với số lượng 5 quả khinh khí cầu lớn. Các đoàn phi công điều khiển đến từ các nước: Vương quốc Anh, Mỹ, Bỉ, Bồ Đào Nha...

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Lộ trình lên quận của các huyện ở Hà Nội

Hà Nội nhiều khả năng có thêm hai quận vào năm 2023. Đến năm 2030, thành phố dự kiến có thêm 6 huyện lên quận và nâng tổng số đơn vị hành chính cấp quận lên 20.

Làng cổ Đường Lâm sẽ mất nếu không được bảo vệ

Bí thư Thị ủy Sơn Tây đề xuất HĐND Hà Nội sớm nghiên cứu và có nghị quyết chuyên đề bảo vệ làng cổ Đường Lâm trước nguy cơ di tích này có thể biến mất.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm