Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15 tin đồn sai lầm về ngày hội mua sắm lớn nhất nước Mỹ

Hàng xa xỉ không được bán trong ngày thứ sáu đen (Black Friday, hay tới các gian hàng vào dịp này rất nguy hiểm... là những tin đồn sai lầm về ngày hội mua sắm lớn nhất tại Mỹ này.

 

1. Ngày hội mua sắm Black Friday bắt đầu vào thứ 6, ngay sau lễ Tạ ơn

Ngày mua sắm Black Friday hằng năm bắt đầu vào ngày lễ Tạ ơn (ngày thứ 5 cuối cùng của tháng 11), thậm chí có thể sớm hơn. Hầu hết những sản phẩm hay ho thường gọi với cái tên “Lựa chọn của Biên tập viên” sẽ được bán vào ngày này. Năm nay, Black Friday chỉ cách lễ Giáng sinh 26 ngày, nên danh mục hàng hóa sẽ được các hãng bán lẻ tung ra thị trường 2 tuần trước lễ Tạ ơn, hoặc thậm chí ngay từ cuối tháng 10. 

2. Các cửa hàng đưa ra rất nhiều hàng mẫu

“Doorbuster” – những mẫu hàng giá cực thấp sẽ được các hãng bán lẻ đưa ra để “dụ” người tiêu dùng đến với cửa hàng của mình trong thời gian diễn ra ngày hội mua sắm. Tuy nhiên, số lượng của mỗi mẫu sản phẩm này rất hạn chế, và chỉ một vài khách hàng đầu tiên mới mua được. 

3. Hàng mẫu chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng

Dù hàng mẫu thường được quảng cáo rất sớm để thu hút người tiêu dùng đến với cửa hàng, nhưng do cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng bán lẻ, vài năm gần đây, người ta có thể đặt mua hàng mẫu qua mạng. Thống kê cho thấy, 70% các sản phẩm trong ngày hội mua sắm được bán cả trên mạng với giá bằng tại cửa hàng, thậm chí còn thấp hơn.

4. Đến các gian hàng vào ngày Thứ sáu đen rất nguy hiểm

Theo dõi các bản tin buổi tối về ngày Thứ sáu đen, bạn thường thấy những vụ ẩu đả, các băng nhóm tội phạm hoặc khách hàng lời qua tiếng lại. Nhưng may thay, hầu hết người tiêu dùng ít khi phải tận mắt chứng kiến những trường hợp như vậy. Bởi chẳng có cửa hàng nào muốn “được” nhắc tên trong các vụ bạo lực, vì vậy họ áp dụng mọi giải pháp có thể để giữ trật tự, bao gồm việc tăng cường đội ngũ nhân viên. Khách hàng có thể phải chịu cảnh chen lấn, nhưng khả năng gặp phải những vụ cãi lộn hay bạo lực thực sự rất thấp.

5. Những mặt hàng bày bán đều có giá rẻ nhất trong năm

Thứ sáu đen là thời điểm tốt nhất trong năm để đi mua sắm, tuy nhiên không phải giá của món đồ nào cũng là “rẻ nhất trong năm”. Có những mặt hàng giá sẽ rẻ hơn nhiều vào dịp sau đó chứ không phải vào Thứ sáu đen. Chẳng hạn như quần áo mùa đông sẽ giảm giá mạnh vào đầu tháng một. Như vậy, khách hàng cần nghiên cứu thật kỹ, xem mình thực sự cần gì và khả năng tài chính ra sao.

6. Các hãng bán lẻ không cạnh tranh về giá giảm trong dịp Black Friday

Amazon là ác mộng kinh khủng nhất của bất kỳ một hãng bán lẻ nào, bởi chính trang bán hàng trực tuyến này là nguyên nhân làm giảm doanh số của họ trong ngày hội Black Friday. Kết quả là những hãng lớn như Best Buy chỉ còn cách tham khảo giá của Amazon để “giảm cho bằng”. Trong vài tuần nữa sẽ có danh sách các cửa hàng áp dụng phương pháp này. Dự đoán danh sách sẽ có tên Best Buy, Home Depot, và Meijer.

7. Tất cả các mặt hàng đều được in trên quảng cáo của Black Friday

Vào ngày lễ Tạ ơn, các hãng bán lẻ sẽ đưa ra danh sách bổ sung những sản phẩm được bày bán không có trong quảng cáo trước đó. Bằng cách này, họ đã có thêm thời gian để điều chỉnh giá cả cho hợp lý, sau khi cân nhắc giác các đối thủ đưa ra, dẫn đến việc giảm giá vào phút cuối để tăng khả năng cạnh tranh. Vì vậy, dù đã nghiên cứu quảng cáo kỹ lưỡng thì bạn vẫn nên liên lục cập nhật, vì bất ngờ sẽ đến vào phút chót.

8. Quảng cáo “rò rỉ” ra ngoài rất đáng tin

Trước đây, những bí mật quảng cáo bị rò rỉ ra ngoài đúng là bản scan quảng cáo mà sau đó được đăng tải trên mạng cho khách hàng xem xét và cân nhắc trước ngày hội mua sắm. Nhưng hiện nay, các cửa hàng “tiết lộ” những quảng cáo đó một cách có chủ ý. Tất cả cũng chỉ để thu về lợi nhuận cao nhất cho họ mà thôi.

9. Nhất định phải đến Apple Store

Mặc dù khách hàng thường đổ xô đến Apple Store vào dịp Black Friday, nhưng sự thực giá Apple đưa ra thuộc nhóm “chán” nhất. Trước đây, mỗi mùa Black Friday, Apple thường giảm giá cho các sản phẩm tới 10%, nhưng năm ngoái, hãng này quyết định tặng phiếu quà thay vì giảm giá. Trong khi đó, các hãng như MacMall, Best Buy và Walmart lại đưa ra chính sách giảm giá hấp dẫn. Kết quả là, Black Friday năm nay, một lần nữa người tiêu dùng được khuyến cáo là dù thế nào cũng chớ có tới Apple Store, trừ khi là bạn buộc phải đi bảo hành khẩn cấp thiết bị Apple của mình. 

10. Những hàng hóa xa xỉ không bán trong dịp Black Friday

Black Friday là sự kiện bom tấn đối với những sản phẩm cấp thấp. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, những nhà phân phối sản phẩm cao cấp cũng tham gia vào ngày hội này. Những hãng có khả năng cao sẽ có tên trong danh sách năm nay là Neiman Marcus, Barney, Saks Fifth Avenue OFF 5TH.

11. Bạn có thể trả lại hàng

Các cửa hàng có xu hướng thắt chặt chính sách đổi trả trong suốt ngày hội mua sắm, khiến cho khách hàng khó trả lại sản phẩm đã mua. Một số hãng bán lẻ còn làm mạnh tay hơn, khi đưa ra chính sách chỉ cấp thẻ mua hàng thay vì hoàn tiền khi khách đến trả đồ, dù khi bạn có giữ hóa đơn. 

12. Nếu bạn đã mua sắm vào dịp Black Friday thì có thể bỏ qua Cyber Monday (Thứ Hai, sau lễ Tạ ơn)

Black Friday là sự kiện lớn thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, năm ngoái Cyber Monday lại vượt qua cả Black Friday về số lượng sản phẩm được khuyến nghị, với mức giá thấp chưa từng thấy. Vì vậy đừng bỏ qua Cyber Monday.

13. Giá các món hàng đều “hời” trong suốt Cyber Week

Mặc dù các hãng bán lẻ thường quảng cáo về việc bán hàng kéo dài cả tuần, nhưng thật ra những món hời nhất chỉ xuất hiện trong 2 ngày là Chủ Nhật và Thứ Hai mà thôi, cùng lắm là sang Thứ Ba.

14. Một khi đơn đặt hàng đã được xử lý, khách hàng có thể yên tâm

Việc đặt hàng trên mạng, thậm chí khi đã nhập thông tin thanh toán, không đảm bảo rằng sản phẩm bạn đặt mua sẽ vào tay mình. Đôi khi danh mục hàng hóa trực tuyến của các hãng bán lẻ không chính xác. Ví dụ sản phẩm đã hết nhưng vẫn hiện trong danh mục, khiến khách hàng đặt mua như bình thường mà không biết rằng mình sẽ không thể có được sản phẩm đấy.

Hơn nữa khi một trang bán hàng niêm yết giá một sản phẩm bị sai, người tiêu dùng sẽ tranh thủ cơ hội đó, nhưng đến khi cửa hàng phát hiện ra thì tất cả các đơn hàng sẽ bị hủy. Năm 2011, Best Buy niêm yết giá của dịch vụ iTunes 100 USD với chỉ 60 USD. Các đơn hàng đã bị hủy ngay sau đó.

15. Thông tin tài khoản tín dụng được bảo mật

Cách duy nhất để bảo mật những thông tin cá nhân của bạn trong mùa mua sắm là thanh toán bằng tiền mặt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được điều này. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh việc bị hack thông tin là sử dụng cùng lúc nhiều biện pháp bảo mật khi mua hàng trực tuyến: thanh toán bằng thẻ tín dụng, chứ không nên dùng thẻ ghi nợ, thay đổi password thường xuyên và luôn để mắt tới số dư tài khoản, để đảm bảo thẻ của bạn không bị sử dụng trái phép.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm