Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15 nước có lao động rẻ nhất thế giới

Dưới đây là các quốc gia có chi phí lao động rẻ nhất thế giới, có nơi chỉ hơn 20 USD/năm, theo The Richest.

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 1

1. Uganda - Lương/năm: 22 USD

Nếu bạn cho rằng Trung Quốc là nơi có lao động rẻ nhất thế giới thì bạn đã nhầm. Uganda mới là nơi lao động được trả lương thấp nhất thế giới, với mức lương tối thiểu giờ chỉ là 0,01 USD, tương đương 1,7 USD/tháng, 22 USD/năm. Đây là mức lương thấp tới mức khó tin. Tuy vậy, chi phí sinh hoạt tại Uganda tương đối rẻ.

 

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 2

2. Georgia - Lương/năm: 96 USD

Georgia là quốc gia nằm ở giáp ranh châu Âu và châu Á. Đây là quốc gia nhỏ với dân số 3,7 triệu người. Đây là địa điểm lý tưởng để đi du lịch và làm kinh doanh bởi mức lương tối thiểu ở đây vô cùng thấp. Ở khu vực kinh tế tư nhân, lương tối thiểu là 8 USD/tháng, trong khi khu vực quốc doanh trả cho lao động 48 USD/tháng. Theo một số nguồn, gần đây mức lương tối thiểu là 0,24 USD/giờ. Dù thế thì đây vẫn là mức chi phí siêu hấp dẫn cho các doanh nghiệp tư nhân.

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 3

3. Cuba - Lương/năm: 108 USD

So với các quốc gia láng giềng, mức lương tối thiểu tại Cuba thấp tới khó tin, ở mức 9 USD/tháng. Tuy nhiên, để làm kinh doanh tại đây, ngoài yếu tố chi phí lao động cần phải quan tâm tới nhiều vấn đề khác nữa. Cuba là quốc đảo tuyệt vời để du lịch nếu muốn tránh khỏi những ồn ào thị phi, miễn là bạn chịu được việc ở đây không có cửa hàng McDonald's và giá Internet trên trời.

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 4

4. Kyrgyzstan - Lương/năm: 181 USD

Kyrgyzstan 

là quốc gia châu Á nhỏ với 94% diện tích là đồi núi, bao phủ 30% bởi tuyết và dân số khoảng 6 triệu người. Việc kinh doanh ở đây tương đối khó khăn với địa hình hiểm trở, thời tiết giá lạnh quanh năm và rào cản ngôn ngữ. Nhưng bù lại, chi phí lao động ở đây lại cực rẻ, chỉ khoảng 0,09 USD/giờ, tương đương 14 USD/tháng và 181 USD/năm.

 

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 5

5. Bangladesh - Lương/năm: 228 USD

Bangladesh là quốc gia có ngành dệt may phát triển mạnh, đất đai màu mỡ thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Còn ngành dịch vụ, đặc biệt là ngân hàng, giúp Bangladesh trở thành nền kinh tế năng động tại Nam Á. Đây là quốc gia có dự trữ ngoại hối lớn thứ 2 tại Nam Á, chỉ sau Ấn Độ. Chi phí lao động rẻ giúp quốc gia này thu hút nhiều doanh nghiệp tới làm ăn. Lao động ở đây chỉ được trả 228 USD/năm. 

Đây cũng là một trong những nơi có chi phí sinh hoạt rẻ nhất thế giới.

 

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 6

6. Tanzania - Lương/năm: 240 USD

Tanzania là quốc gia từng là thuộc địa của Anh tại châu Phi. Đây là nền kinh tế đang phát triển với cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Dù có chi phí sinh hoạt thấp nhưng đa số người dân Tanzania sống trong nghèo đói. Mức lương tối thiểu tại đây là 0,1 USD/giờ, tương đương 20 USD/tháng, 240 USD/năm.

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 7

7. Gambia - Lương/năm: 317 USD

Gambia là một trong những quốc gia nhỏ nhất tại châu Phi, giáp với Senegal. Điều thú vị tại Gambia là cuối tuần bắt đầu từ thứ 5 tới thứ 7, đây là tin tốt cho người lao động nhưng lại khá tệ cho chủ doanh nghiệp. Tại Gambia, một phần ba dân số sống dưới mức đói nghèo. Kinh tế nước này phụ thuộc vào nông, ngư nghiệp, du lịch. Mức lương tối thiểu của lao động là 0,13 USD/giờ, tương đương 317 USD/năm.

 

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 8

8. Venezuela - Lương/năm: 361 USD

Venezuala là một trong những nước đô thị hóa nhất trong khu vực, đa số người dân sống ở thủ đô Caracas. Đây cũng là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới. Đây là lý do người dân Venezuela có thể đổ đầy bình xăng xe chỉ bằng tiền lẻ. Hiện tình trạng lạm phát là vấn nạn nhức nhối nhất tại Venezuela và là nguyên nhân chính khiến nhiều người dân sống trong nghèo đói. Mức lương tối thiểu của lao động ở đây chỉ là 0,17 USD/giờ, tương đương 361 USD/năm.

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 9

9. Guinea-Bissau - Lương/năm: 372 USD

Guinea-Bissau là một trong những quốc gia nhỏ nhất tại châu Phi và cũng là một trong những quốc gia có GDP đầu người thấp nhất thế giới. Hai phần ba dân số Guinea-Bissau

 

sống trong tình trạng đói nghèo. Nông nghiệp là động lực chính của kinh tế nước này, với cá, lạc, hạt điều chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu. Mức lương tối thiểu của người lao động tại đây chỉ khoảng 30 USD/tháng cùng một túi gạo.

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 10

10. Malawi - Lương/năm: 412 USD

Malawi là quốc gia đông Phi hấp dẫn đối với cả du khách lẫn giới đầu tư. Đây là một trong những nơi đầu tư an toàn nhất tại châu Phi. Mức lương tối thiểu của lao động tại đây chỉ khoảng 412 USD/năm. Dù mức lương này không đủ sống cho người lao động nhưng chi phí sinh hoạt tại Malawi cũng thấp hơn nhiều so với các nước phát triển.

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 11

11. Liberia - Lương/năm: 435 USD

Liberia là nước cộng hòa hiện đại lâu đời nhất tại châu Phi và là quốc gia duy nhất không trải qua chiến tranh giành độc lập. Là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, Liberia có giá lao động tương đối thấp, chỉ khoảng 435 USD/năm. 

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 12

12. Cộng hòa Dân chủ Congo - Lương/năm: 472 USD

Cộng hòa Dân chủ Congo là một trong những nước có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, phần lớn nước này đều có cơ sở hạ tầng kém phát triển, bất ổn chính trị và tham nhũng hoành hành. Do đó, đây không phải là địa điểm lý tưởng để kinh doanh, trừ những nhà đầu tư của ngành khai khoáng. Chi phí lao động tại nước này chỉ khoảng 472 USD/năm.

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 13

13. Tajikistan - Lương/năm: 487 USD

Tajikistan là quốc gia có nhiều thành phố lịch sử, phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng văn hóa đậm đà bản sắc, là nơi hấp dẫn không chỉ du khách mà còn cả giới đầu tư. Chi phí lao động tại đây chỉ khoảng 0,23 USD/giờ, tương đương 487 USD/năm. Đa số người dân Tajikistan sống và làm việc tại Nga và gửi tiền về cho gia đình ở quê nhà.

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 14

14. Ghana - Lương/năm: 488 USD

Ghana được trời phú cho nguồn thiên nhiên dồi dào bậc nhất châu Phi. Tuy vậy, ngành công nghiệp dịch vụ chiếm tới 50% GDP nước này, còn sản xuất chiếm 24%. Lao động tại đây được trả mức lương thấp chỉ khoảng 488 USD/năm.

15 nuoc co lao dong re nhat the gioi anh 15

15. Madagascar - Lương/năm: 490 USD

Madagascar là quốc gia có nền văn hóa đa dạng, kết hợp giữa văn hóa châu Á, châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là một trong những quốc gia xuất khẩu đinh hương, ylang-ylang, và vani hàng đầu thế giới. Madagascar cũng là điểm tuyệt vời để đầu tư kinh doanh với chi phí lao động khoảng 490 USD/năm. 


Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm