Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15 ngày, hơn 7.000 ôtô về Việt Nam, 'đánh bật' cả tháng 11

Chỉ trong nửa tháng 12, lượng ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu về Việt Nam còn lớn hơn tổng lượng xe nhập khẩu về trong cả tháng của nhiều tháng trước đó.

Theo thống kê với nhất của Tổng cục Hải quan về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 12, trong 15 ngày đầu tháng 12, cả nước đã nhập khẩu tới 7.048 ôtô nguyên chiếc các loại, với tổng trị giá đạt hơn 192 triệu USD. Trong đó, riêng ôtô dưới 9 chỗ là 991 chiếc, và xe tải là 4.850 xe.

Lũy kế từ đầu năm đến 15/12, tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập về Việt Nam đạt 90.611 xe, với tổng trị giá kim ngạch gần 2,1 tỷ USD. Trong đó xe dưới 9 chỗ đạt 35.977 chiếc và xe tải đạt 41.845 chiếc, xe trên 9 chỗ ngồi là 604 chiếc.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ, lượng ôtô nguyên chiếc nhập về vẫn giảm mạnh cả về lượng và trị giá lần lượt giảm 16.684 về lượng xe, và giảm 196 triệu USD về giá trị.

gia xe oto nhap khau ve viet nam anh 1
Lượng xe ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ tăng vọt trong nửa đầu tháng 12. Ảnh minh họa: Lê Quân.

Đáng chú ý, lượng xe nhập khẩu trong 15 ngày đầu tháng 12 đã tăng mạnh so với nửa cuối tháng 11 trước đó, vượt 4.117 chiếc. Thậm chí, số lượng xe 15 ngày đầu tháng 12 này còn vượt cả tháng 11 (6.427 chiếc).

Đặc biệt, riêng với xe dưới 9 chỗ, lượng xe nhập về Việt Nam trong nửa đầu tháng 12 còn lớn hơn tổng lượng nhập khẩu trong cả tháng của nhiều tháng trước đó như tháng 11 là 592 xe; tháng 10 là 878 xe và tháng 9 cũng chỉ đạt 908 xe…

Tuy nhiên, so với số lượng ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ về Việt Nam trong tháng 8 thì lượng xe về Việt Nam trong nửa đầu tháng 12 vẫn kém gần 4 lần.

Càng đặc biệt hơn khi số lượng ôtô nguyên chiếc dưới 9 “ùn ùn” về Việt Nam diễn ra trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa là đến thời điểm áp dụng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% (biểu thuế mới có hiệu lực từ 1/1/2018).

gia xe oto nhap khau ve viet nam anh 2

Chia sẻ về hiện tượng này, anh Quang Huy (26 tuổi), cán bộ một chi nhánh phân phối ôtô nhập khẩu tại Hà Nội cho biết lượng ôtô nhập về Việt Nam tăng mạnh có thể là do các đơn vị đang “chạy” trước khi quy định nhập khẩu xe bị siết chặt từ đầu năm 2018.

“Được giảm thuế nhập ôtô từ ASEAN nhưng các xe nhập từ khu vực khác sẽ bị siết về thủ tục theo quy định của Nghị định 116, sẽ có hiệu lực cùng với thời điểm giảm thuế tới đây”, anh Huy cho hay.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã có kiến nghị Chính phủ về việc khó khăn khi nhập khẩu ôtô và đề xuất xin hoãn thời gian có hiệu lực thi hành của nghị định này.

Theo VAMA, để được phép nhập khẩu ôtô theo yêu cầu, mỗi doanh nghiệp nhập khẩu cần phải chuẩn bị và nộp các giấy chứng nhận của nhà sản xuất nước ngoài cho việc triệu hồi, hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp phụ từng chính hãng cũng như giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Trong khi các nhà nhập khẩu xe cho rằng hiện tại các nước chưa cấp giấy này, vì vậy việc sở hữu giấy chứng nhận này mới nhập xe về thì rất khó khăn.

Trong khi đó, trả lời trên Tiền Phong, ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cũng cho biết nguyên nhân chính khiến lượng xe nhập khẩu tăng đột biến nửa đầu tháng 12 chủ yếu là để “chạy” Nghị định 116 của Chính phủ, gom hàng bán trong dịp Tết và quý I/2018.

Theo ông Tưởng, với những quy định tại Nghị định 116, ít nhất quý I/2018 xe nhập khẩu rất khó về Việt Nam vì chưa thể xin được các loại giấy phép theo quy định.

Thuế ôtô nhập khẩu về 0%, ngân sách bù thu thế nào?

Bộ Tài chính cho biết đang đợi Thủ tướng ký duyệt đề xuất sửa đổi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện ôtô để kích thích sản xuất trong nước, tăng thu thuế nội địa.

Thuế ôtô nhập khẩu về 0%, áp lực hạ tầng giao thông thế nào?

Đại biểu cho rằng thuế ôtô nhập khẩu về 0%, mỗi năm Việt Nam thất thu hàng vài nghìn tỷ đồng thuế, cộng với áp lực hạ tầng giao thông lớn khi dân có tâm lý chờ đợi xe giá rẻ.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm