Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

14 cổ đông Coteccons phủ quyết kế hoạch tổ chức đại hội trực tuyến

Nhóm 14 cổ đông này đang sở hữu và đại diện gần 39 triệu cổ phần của Coteccons, tương đương hơn 51% tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết của doanh nghiệp.

Công ty CP Xây dựng Coteccons (CTD) vừa công bố Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản về việc tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2020 bằng hình thức trực tuyến.

Tuy nhiên, đa số cổ đông tại nhà thầu xây dựng này đã không đồng ý cho phép công ty tổ chức ĐHĐCĐ thường niên trực tuyến. Thay vào đó, phiên họp cổ đông thường niên dự kiến vào ngày 30/6 sắp tới của Coteccons sẽ được tiến hành theo hình thức thông thường.

Biên bản lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản được ban lãnh đạo Coteccons công bố cho thấy chỉ có 14 cổ đông không tán thành việc tổ chức đại hội cổ đông trực tuyến nhưng đã chiếm tới 51,07% tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết của doanh nghiệp.

Trong khi đó, 255 cổ đông tán thành với đề xuất này chỉ kiếm tỷ lệ sở hữu 29,4%.

Mâu thuẫn nội bộ tại nhà thầu xây dựng lớn nhất Việt Nam này ngày càng căng thẳng khi hai bên (các cổ đông lớn Kusto, The8th và ban lãnh đạo hiện tại của doanh nghiệp gồm ông Nguyễn Bá Dương, Nguyễn Sỹ Công) liên tục tố nhau vi phạm các quy định của pháp luật và điều lệ Coteccons.

Hiện tại, nhóm cổ đông công khai ủng hộ cổ đông lớn Kusto đã nắm giữ 49% cổ phần có quyền biểu quyết tại Coteccons. Trước đó, cũng chính cổ đông này đã yêu cầu Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cung cấp danh sách cổ đông tại ngày 22/6 để tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường. Trong đó, mục đích chính là để miễn nhiệm HĐQT hiện tại (bao gồm ông Nguyễn Bá Dương và Nguyễn Sỹ Công).

Nhóm cổ đông này cũng cho biết nếu không thể tổ chức được ĐHĐCĐ bất thường như kế hoạch, các cổ đông này có thể bỏ luôn ĐHĐCĐ thường niên dự kiến diễn ra vào ngày 30/6.

Mau thuan noi bo Coteccons anh 1

Chỉ 14 cổ đông nhưng đã nắm giữ tới 51,07% cổ phần có quyền biểu quyết của Coteccons. Nguồn: CTD.

Trong diễn biến mới nhất, Ban kiểm soát Coteccons với trưởng ban là ông Luis Fernando Garcia Agraz (người có liên quan tới Kusto) đã có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM về việc Ban điều hành công ty đã không thực hiện đúng nghĩa vụ công bố thông tin tại Báo cáo quản trị công ty và Báo cáo thường niên 2019. BKS nhà thầu xây dựng này cho rằng phần báo cáo của ban trong Báo cáo quản trị công bố ngày 30/1 đã bị chỉnh sửa, cắt bỏ, thậm chí là trái ngược với báo cáo gốc. Trưởng BKS Coteccons cũng tố lãnh đạo doanh nghiệp cắt xén, chỉnh sửa 8 nội dung trong báo cáo gốc của ban.

Thời gian gần đây, liên tiếp 2 cổ đông nước ngoài tại Coteccons là Kusto (17,55% vốn) và The8th Pte. Ltd (10,82% vốn) đã yêu cầu bãi nhiệm ông Nguyễn Bá Dương (Chủ tịch HĐQT) và ông Nguyễn Sỹ Công (Tổng giám đốc). Nhóm này cũng tố cáo ban lãnh đạo hiện tại của doanh nghiệp đã có hàng loạt vi phạm trong hoạt động quản trị dẫn tới hiệu quả kinh doanh của Coteccons không tương xứng với vị thế.

Ban lãnh đạo hiện tại của doanh nghiệp xây dựng này cũng 2 lần phát đi thông báo phản hồi thông tin do phía cổ đông lớn cung cấp và cho rằng nhóm nhà đầu tư này đang có tham vọng thâu tóm doanh nghiệp.

Coteccons nghi ngờ cổ đông lớn câu kết đòi bãi nhiệm Chủ tịch

Đây là nghi vấn được ban lãnh đạo hiện tại của Coteccons đặt ra khi The8th Pte. Ltd. tiếp nối Kusto yêu cầu bãi nhiệm ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công khỏi HĐQT công ty.

Cổ đông nước ngoài nào đứng sau các ông lớn ngành xây dựng?

Nhiều doanh nghiệp đầu ngành xây dựng tại Việt Nam đều có cổ đông lớn là các quỹ đầu tư hoặc doanh nghiệp nước ngoài từ Coteccons, Xây dựng Hòa Bình cho tới Fecon…

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm