Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

13 nhà đầu tư tham gia đợt chào bán cổ phiếu tăng vốn điều lệ của NCB

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) công bố Nghị quyết HĐQT thông qua danh sách dự kiến các nhà đầu tư tham gia đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng vốn điều lệ thêm 6.200 tỷ đồng.

Theo đó, có 13 nhà đầu tư chuyên nghiệp đăng ký tham gia đợt chào bán, gồm 12 nhà đầu tư cá nhân và một nhà đầu tư là quỹ đầu tư. Trong số 13 nhà đầu tư đăng ký tham gia mua cổ phiếu lần này, có 7 nhà đầu tư là cổ đông hiện hữu của NCB.

HĐQT NCB cũng thông qua số lượng cổ phiếu dự kiến được phân phối cho từng nhà đầu tư. Nếu thực hiện chào bán thành công toàn bộ 620 triệu cổ phiếu đã đăng ký, NCB sẽ chính thức tăng vốn điều lệ lên hơn 11.800 tỷ đồng.

Trước đó, NCB đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ từ 5.602 tỷ đồng lên tối đa 11.802 tỷ đồng. Theo phương án trình NHNN và ĐHĐCĐ, NCB sẽ phát hành, chào bán 620 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

NCB ban co phieu anh 1

NCB chào bán cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng vốn điều lệ thêm 6.200 tỷ đồng.

Đại diện NCB cho biết việc tăng vốn là yếu tố quan trọng giúp ngân hàng bổ sung tiềm lực tài chính, đảm bảo hoạt động lành mạnh, hiệu quả, đáp ứng các quy định pháp luật và yêu cầu của cơ quan quản lý. Đây đồng thời là nền tảng quan trọng để NCB triển khai những bước đi mang tính đột phá, hướng tới chiến lược mới.

Toàn bộ số tiền thu về từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư dự kiến được dùng bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh (5.300 tỷ đồng); công nghệ và chuyển đổi số (500 tỷ đồng); xây dựng nhận diện thương hiệu (200 tỷ đồng) và cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất (200 tỷ đồng).

Trong đợt chào bán lần này, 2 lãnh đạo NCB là bà Bùi Thị Thanh Hương - Chủ tịch HĐQT và ông Dương Thế Bằng - thành viên HĐQT cũng đăng ký tham gia góp vốn. Điều này thể hiện quyết tâm của lãnh đạo cấp cao NCB trong việc gắn bó lâu dài và cống hiến cho sự phát triển của ngân hàng ở vai trò cổ đông, bên cạnh vai trò quản lý được HĐQT giao phó trước đó. Hiện tại, toàn bộ thành viên HĐQT và ban điều hành của NCB đều không sở hữu cổ phiếu NVB.

Việc các nhà đầu tư quan tâm, đăng ký mua toàn bộ số lượng cổ phiếu NVB được phép phát hành thêm cho thấy sau 2 năm triển khai quyết liệt công tác tái cơ cấu toàn diện, NCB đang ngày càng tạo dựng được niềm tin trong giới.

Trong giai đoạn 2022-2023, NCB đã kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao; nâng cao năng lực điều hành; cải tiến toàn diện sản phẩm và quy trình; tăng cường hệ thống kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro; xử lý nợ xấu; không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh và sẵn sàng nền tảng vững chắc cho những bước đi tiếp theo.

Tháng 8/2023, NCB khai trương trụ sở mới tọa lạc tại vị trí đắc địa ở thủ đô Hà Nội. Ngân hàng cũng chú trọng xây dựng môi trường làm việc với các điều kiện và chế độ phúc lợi tốt nhất cho sự phát triển của nhân sự, được HR Asia Awards vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023” (Best Companies to Work for in Asia 2023).

Năm 2023 ghi dấu mốc quan trọng khi NCB hợp tác đơn vị tư vấn chiến lược uy tín hàng đầu thế giới để xây dựng chiến lược phát triển NCB mới. Theo đó, NCB đã lựa chọn chiến lược phát triển với tầm nhìn dài hạn, khát vọng trở thành ngân hàng cung cấp dịch vụ và giải pháp tài chính tốt nhất cho phân khúc khách hàng siêu giàu trong 10 năm tới.

Bên cạnh đó là xây dựng một NCB mới mang lại các trải nghiệm ngân hàng thông qua tư duy đổi mới, sáng tạo; là trung tâm của sự đổi mới dịch vụ tài chính; tiên phong phát triển các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ tối tân nhất; hướng tới trở thành ngân hàng có trách nhiệm với xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Năm 2024, NCB đặt mục tiêu đạt 105.892 tỷ đồng tổng tài sản và quyết tâm tăng quy mô thêm 15%, đạt 1,15 triệu khách hàng vào cuối năm. Cuối 2024, NCB dự kiến ra mắt giải pháp quản lý gia sản hỗn hợp số đầu tiên, mang tính vượt trội và chưa từng có tại thị trường Việt Nam. NCB cũng không ngừng hoàn thiện trải nghiệm số, hướng tới ứng dụng di động với giao diện mới, các tính năng độc đáo lần đầu tiên có trên thị trường.

Việc hoàn thành tăng vốn điều lệ trong năm nay hứa hẹn giúp NCB nâng cao sức mạnh tài chính, gia tăng năng lực cạnh tranh, tạo nền tảng quan trọng cho quá trình chuyển đổi toàn diện và bứt phá trong giai đoạn sắp tới.

Đắc An

Bạn có thể quan tâm