Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1/3 người Việt Nam đang dùng nước bẩn

Trên thế giới, 15 giây có 1 người chết vì thiếu nước sạch. Trong khi đó tại Việt Nam, cứ 3 người lại có 1 người không có nước sạch dùng.

Báo động tình trạng cạn kiệt nguồn tài nguyên nước mà mẹ Thiên nhiên ban tặng đã được Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT) cùng Công ty Unilever Việt Nam và nhãn hàng Comfort cảnh báo trong chương trình kêu gọi thanh niên Việt Nam sáng tạo “Mùa hè nước” diễn ra sáng 7/6 tại Hà Nội.

Chương trình này với mục đích kêu gọi người dân hãy hành động vì nước sạch cho cộng đồng qua những ý tưởng sáng tạo thể hiện việc tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước.

Ngay sau khi chương trình diễn ra, rất nhiều sinh viên đã đăng ký tham gia cuộc thi.
Ngay sau khi chương trình diễn ra, rất nhiều sinh viên đã đăng ký tham gia cuộc thi.
Việt Nam hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng. Theo thống kê, chỉ có khoảng 70% cư dân đô thị có nước sạch để sử dụng. Trong khi đó, tình trạng thiếu nước sạch tại đảo Lý Sơn vẫn là chủ đề nhức nhối thời gian gần đây, nằm giữa biển nên nguồn nước mặn không khó để xâm nhập vào đất đảo. Hiện có khoảng 500 giếng trên đảo bị nhiễm mặn, chiếm gần 80% số giếng trên đảo vốn đang cạn kiệt nước. Khó khăn chồng khó khăn, hơn 20.000 dân trên đảo phải học cách sống chung với thiếu nước.

Do vậy, việc sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước vô cùng cần kíp trong thời điểm hiện nay. Xác định lực lượng sinh viên đóng vai trò chính yếu và là nhân tố truyền tải thông tin có tầm ảnh hưởng lớn đối với những cá nhân xung quanh, chương trình mong muốn thế hệ trẻ từ nhận thức rõ thực trạng và hành động vì môi trường nước cũng như sử dụng tiết kiệm để mọi người đều có nước dùng.

Cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng mùa hè nước” nằm trong khuôn khổ chương trình hành động “Đại sứ Nước 2014” của quỹ Một tỷ m3 nước với sứ mệnh kêu gọi và tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam cùng chung tay góp sức vào việc gìn giữ và bảo vệ nguồn nước.Ý tưởng hay nhất sẽ được lựa chọn để biến thành dự án xây dựng thực tế cho mùa hè 2014.

Quỹ “Tiết kiệm 1 tỷ m3 nước” cho Việt Nam

Quỹ “Tiết kiệm 1 tỷ m3 nước” cho Việt Nam chính thức thành lập vào năm 2013 nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng trong việc tiết kiệm nước qua những hành động cụ thể như giảm số lần xả quần áo mỗi lần giặt. Sự ra đời của Quỹ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Unilever trong việc thực hiện “Kế hoạch phát triển bền vững” nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, trong đó sẽ giảm một nửa lượng nước liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm tiết kiệm nước.

 

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm