Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

13 ngôi nhà cháy rụi vì xe cứu hỏa lạc hậu

Tỉnh Đắk Lắk chỉ có 13 xe cứu hỏa thì 1 xe hỏng, 2 xe dung dích 2m3, 8 xe loại 4m3, 2 xe loại 8m3 trong khi hệ thống cấp nước tại chỗ không có.

Ngày 1/8, Đại tá Nguyễn Văn Định - Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk - thông tin kết quả điều tra ban đầu về vụ hỏa hoạn thiêu rụi cả dãy phố tại đường Y Jut, phường Thống Nhất (TP Buôn Ma Thuột) chiều 28/7 tại cuộc họp báo định kỳ tháng 7/2014.

Đại tá Định cho biết đến thời điểm hiện tại đã xác định có 13 căn nhà tại đường Y Jut bị thiêu rụi, thiệt hại theo kê khai của dân khoảng 12,4 tỷ đồng, không có thiệt hại về người.

Tỷ phú thành tay trắng khi 11 căn nhà cháy rụi

11 căn nhà bị thiêu rụi và hàng chục căn khác bị bà hỏa ghé thăm đã khiến những người dân tại đường Y Jut sống trong cảnh màn trời chiếu đất, họ từ tỷ phú bỗng chốc trắng tay.

Khám nghiệm hiện trường tại lầu hai nhà 105 Y Jut (cửa hàng giày dép Hoàng Oanh) công an thu giữ một máy giặt cháy sém, nhiều cuộn đồng đã bị tác động nhiệt vón cục và xác định điểm phát lửa là tại vị trí này. Công an tỉnh đã gửi các mẫu vật đến Cục Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) để giám định, tuy nhiên nhận định ban đầu là do chập điện.

Về việc dư luận cho rằng công tác lực lượng PCCC đến chậm, thiếu chuyên nghiệp, trang thiết bị quá sơ sài gây thiệt hại lớn, ông Định cho biết việc người dân phản ánh gọi vào số máy 114 của PCCC không được có thể đúng vì bản thân ông gọi vào số này lại được trả lời là số này không có. Tuy nhiên qua kiểm tra hệ thống cuộc gọi bên viễn thông thì tin báo cháy đến Phòng Cảnh sát PCCC là 13h27.

Cả một dãy phố sầm uất bỗng chốc bị thiêu rụi.
Cả một dãy phố sầm uất bỗng chốc bị thiêu rụi.

Ngay sau đó công an tỉnh đã điều động toàn bộ lực lượng gồm 18 xe chữa cháy (có 2 xe của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột) và 68 cán bộ, chiến sĩ PCCC, hơn 300 cán bộ công an các đơn vị khác, đồng thời huy động nhiều lực lượng ứng cứu. Do khu vực này có nhiều nhà tạm, vách và trần bằng ván ép, ở san sát nhau và buôn bán các vật liệu dễ bắt lửa nên lửa cháy lan nhanh.

Về việc xe chữa cháy nhanh hết nước do phần lớn xe nhập khẩu này dung tích chỉ có 4m3nước/xe nhưng hệ thống cấp nước tại chỗ không có nên chỉ 4-6 phút xe phải rút đi tiếp nước. Về hệ thống trụ cấp nước tại chỗ, ông Định cho biết không thể sử dụng vì đã hư hỏng, xuống cấp.

Lửa dữ dội tại trung tâm Buôn Ma Thuột, thiêu rụi 11 căn nhà

Vào khoảng 14h ngày 28/7, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại đường Y Jut (phường Thống Nhất, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã thiêu rụi hàng chục căn nhà kinh doanh nệm, vải và giầy dép.

Ông Định khẳng định các cán bộ chiến sĩ PCCC đã hết mình, thực hiện đúng các chiến thuật chữa cháy nhưng “lực bất tòng tâm” vì trang thiết bị chữa cháy quá yếu kém. Công an tỉnh hiện có 13 xe chữa cháy thì 1 xe hư hỏng, có 2 xe dung tích 2m3 cấp từ năm 1975, hai xe mới nhất với dung tích 8m3 cũng từ năm 2009, còn lại là xe loại 4m3. Cả đơn vị chỉ có 20 mặt nạ chống độc, 2 bộ áo chống cháy.

Hai năm nay công an tỉnh đề xuất hai xe cứu hỏa hiện đại (20 tỷ đồng/xe) để kịp thời đối phó với các tình huống hỏa hoạn nhưng chưa được bố trí vốn.

Trước đó, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đã thông tin cả TP Buôn Ma Thuột có 128 trụ cấp nước PCCC được xây dựng không đồng bộ và chỉ có khoảng 20% là còn có thể hoạt động. Phòng đã kiến nghị nhiều lần nhưng hệ thống này chưa được nâng cấp cũng như đảm bảo nguồn nước PCCC nếu sự cố xảy ra.

Cảnh tan hoang sau vụ cháy lớn tại Buôn Ma Thuột

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào chiều 28/7 tại trung tâm TP.Buôn Ma Thuột đã thiêu rụi 12 ngôi nhà. Ước tính thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng.

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/621054/trang-thiet-bi-chua-chay-o-tp-buon-ma-thuot-qua-yeu-kem.html

Theo Trung Tân/Tuổi Trẻ

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm