Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

120 triệu euro cho Rice, Man Utd có sẵn sàng?

Declan Rice với tài năng được kiểm chứng và kinh nghiệm chinh chiến tại Premier League sẽ là bản hợp đồng trong mơ cho MU.

Declan Rice, 23 tuổi, đang chơi mùa giải thứ 6 tại Premier League trong màu áo West Ham. Mùa này, Rice tiếp tục là lựa chọn không thể thay thế ở tuyến giữa West Ham và có bước tiến nhanh để vươn tầm từ một hiện tượng trở thành tiền vệ hàng đầu Premier League.

Man United anh 1

Theo đánh giá từ WhoScored, Rice nằm trong nhóm 3 tiền vệ phòng ngự hay nhất Premier League mùa này (chỉ tính những người chơi trên 15 trận). Hai tiền vệ còn lại là Rodri (Man City) và Fabinho (Liverpool).

Adrian Clarke, cựu tiền vệ Arsenal, nhận định Rice nằm trong nhóm 5 cầu thủ hay nhất của Premier League 2021/22. Clarke đánh giá Rice dần hoàn thiện bộ kỹ năng, đặc biệt là sự tiến bộ trong khâu chuyền bóng. Mùa trước, Rice thực hiện 47,7 đường chuyền/trận với tỷ lệ chuẩn xác 88%. Còn mùa này, anh chuyền 57 quả/trận và chuẩn xác hơn 91%.

Man United anh 2

Rice vẫn xuất sắc trong các chỉ số chủ chốt của một tiền vệ phòng ngự. Riêng khoản số lần tắc bóng, ngôi sao của West Ham đang là số một tại Premier League. Hai chỉ số thắng tranh chấp tay đôi và thu hồi bóng của Rice nằm trong tốp ba.

Rice trưởng thành vượt bậc so với chính anh của mùa trước. Cụ thể là ở Premier League 2020/21, Rice chỉ có trung bình 1,8 pha tắc bóng/trận, 1,8 lần đánh chặn/trận và 7,2 tình huống thu hồi bóng/trận.

Chuyên gia Stuart Pearce của Manchester Evening News nhận định sự phát triển của Rice còn thể hiện rõ ở nhiều góc cạnh không phản ánh qua mặt thống kê.

"Rice cao 1,85 m, luôn di chuyển tích cực ở mọi điểm nóng trên sân. Rice vượt qua nhiều giới hạn trong bóng đá. Cậu ấy có tốc độ lý tưởng sau quãng chạy 3 đến 4 mét đầu tiên. Sự xuất hiện của Rice khiến người khác bị chặn lại vì tốc độ và sức mạnh ở cậu ấy. Tôi cũng thấy Rice vượt qua cầu thủ khác bằng các pha rê bóng", Pearce phân tích.

Man United anh 3

Hậu vệ từng chơi 78 trận cho tuyển Anh dùng từ "hoàn hảo" để nhận định về Rice. Pearce nhấn mạnh Rice đang sở hữu mọi thứ mà MU cần cho một tiền vệ trung tâm.

Tài năng của Rice, người đã chơi 6 mùa Premier League và là trụ cột tuyển Anh, không phải bàn cãi. Giá trị của Rice còn đến từ kinh nghiệm chinh chiến ở Premier League. Một cầu thủ đang trong độ tuổi sung sức và hứa hẹn hòa nhập ngay lập tức như Rice là thứ khiến ban lãnh đạo MU phải "chơi tất tay" để chiêu mộ anh trong hè năm nay.

Theo Telegraph, Rice là ứng viên số 1 trong 5 tiền vệ trung tâm được MU đặt vào tầm ngắm vào hè này. Bên cạnh Rice còn có Jude Bellingham, Aurelien Aurelien, Ruben Neves, Youri Tielemans và Amadou Haidara.

Transfer Markt định giá Rice 75 triệu euro. Nhưng Telegraph dự đoán đội bóng chiêu mộ Rice phải chi không dưới 100 triệu bảng (120 triệu euro). Lý do bởi Rice còn hợp đồng tới 2025 với West Ham. Rice là trụ cột tuyển Anh và là ngôi sao của Premier League. Trong bối cảnh cầu thủ giỏi ở vị trí tiền vệ phòng ngự dần khan hiếm, Rice càng có giá trị và đang được một loạt ông lớn Premier League săn đón.

Cựu trung vệ Rio Ferdinand kêu gọi ban lãnh đạo MU phải xem Rice là mục tiêu theo đuổi tới cùng. "Tôi yêu mọi thứ ở chàng trai này. Bất kỳ CLB nào cũng muốn xây dựng đội bóng quanh một tiền vệ như vậy", Ferdinand nhấn mạnh.

Man United anh 4

Với Bellingham, con số để MU thuyết phục Borussia Dortmund được dự đoán không dưới 75 triệu euro. Mức phí dự kiến cho Tchouameni sẽ thấp hơn, từ 50 đến 65 triệu euro.

Việc chiêu mộ Bellingham hoặc Tchouameni giúp MU giảm tải kinh phí thay vì chi mức giá được dự đoán kỷ lục cho một tiền vệ trung tâm như Rice. Bellingham và Tchouameni cũng trẻ hơn Rice và dễ chèo kéo hơn.

Nhưng Rice là phương án an toàn hơn cho MU về mặt thích nghi. Bellingham từng chơi ở hạng Nhất Anh và tỏa sáng tại Dortmund nhưng chưa có gì đảm bảo tài năng này sẽ chơi tốt khi trở lại Premier League. Trong khi đó, Tchouameni vẫn chỉ được xem như một hiện tượng tại Ligue 1.

Man United anh 5

MU chắc chắn chiêu mộ một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp trong hè năm nay. Vấn đề chỉ là cái tên nào được lựa chọn, Telegraph liên tục nhấn mạnh điều đó.

HLV Ole Gunnar Solskjaer đã trả giá khi không chiêu mộ tiền vệ phòng ngự trong 3 năm dẫn dắt MU. Đến triều đại Ralf Rangnick, HLV tạm quyền của MU chật vật vì lựa chọn cho vị trí tiền vệ phòng ngự.

HLV Rangnick chỉ tin tưởng Nemanja Matic. Tiền vệ người Serbia chơi không tệ nhưng đã 33 tuổi và thể lực không đủ để liên tục cày ải ở Premier League. Cả Fred và Scott McTominay chỉ là phương án mang tính "chữa cháy" cho vị trí mỏ neo của hàng tiền vệ MU.

So sánh qua chỉ số của Matic và Rice để thấy sự khác biệt nếu như MU có Rice.

Man United anh 6

Về cơ bản, Matic sa sút so với chính anh của mùa giải hay nhất tại MU (2017/18) ở các chỉ số quan trọng. Đó là đường chuyền (giảm 26,5 lần/trận), tắc bóng (giảm 0,5 tình huống/trận), thắng đối đầu tay đôi (giảm 7%) và một loạt chỉ số khác không còn ấn tượng như xưa.

Thể chất là lợi thế của Rice trong những mục tiêu MU đang theo đuổi. Từ đầu sự nghiệp, Rice chỉ một lần chấn thương ở mùa 2018/19, nghỉ 13 ngày. Mùa 2021/22, Rice đã chơi 34 trận, luôn vận động ở cường độ cao nhưng không có dấu hiệu hụt hơi.

Viết Tuệ

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm