Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

110 tỉ USD tiền mặt của Apple mua được những gì?

Dùng hơn 100 tỉ USD tiền mặt mà Apple đang có, người ta có thể chiêu đãi mỗi người trên thế giới tới 4 chiếc bánh Big Macs ngon tuyệt của McDonald's, mua 5,8 tỉ chiếc áo phông...

110 tỉ USD tiền mặt của Apple mua được những gì?

Dùng hơn 100 tỉ USD tiền mặt mà Apple đang có, người ta có thể chiêu đãi mỗi người trên thế giới tới 4 chiếc bánh Big Macs ngon tuyệt của McDonald's, mua 5,8 tỉ chiếc áo phông...

Với 539 tỉ USD vốn hóa thị trường, Apple đã “vượt mặt” nhiều “ông lớn” khác như Verizon, General Motors và Coca-Cola cộng lại để trở thành tập đoàn có giá trị nhất thế giới. 110 tỷ USD tiền mặt Apple đang sở hữu khiến nhiều người tò mò làm phép tính liệu con số khổng lồ này có thể mua được những gì, chẳng hạn sắm cho mỗi nhân viên nhà “Táo” vài chiếc siêu xe Ferrari hay chiêu đãi cả thế giới những chiếc hamburger Big Macs.

Dưới đây là những gợi ý thú vị dành cho ông chủ Apple nếu muốn hào phóng chi hết 110 tỉ USD.

1. Trả lương cho 917.000 đầu bếp chế biến sushi

Vốn yêu thích các món ăn Nhật Bản, Steve Jobs từng đích thân mời vị đầu bếp trứ danh Toshi Sakuma về Apple để chế biến món sushi hải sản hảo hạng. Nếu mức lương trung bình trả cho mỗi đầu bếp ở khu trung tâm mua sắm đắt đỏ Cupertino là 66.000 USD thì tính ra số tiền mà Sakuma nhận được sau khi ngừng kinh doanh cửa hàng sushi tại Menlo Park, California để chuyển về Apple vào khoảng 120.000 USD. Như vậy, 110 tỉ USD tiền mặt dư sức thuê tới 917.000 đầu bếp để phục vụ cho 60.000 nhân viên Apple.

2. Mua 5,8 tỉ chiếc áo phông

Apple được biết đến là tập đoàn rất coi trọng tính bảo mật, ngay cả các nhân viên cũng không được phép trao đổi thông tin với nhau nếu không được sự đồng ý của số đông. Một điều khá thú vị là nhà Táo đã hài hước hóa thông tin này bằng cách in lên những chiếc áo phông có giá 19 USD dòng chữ “Tôi đã đến thăm khuôn viên của Apple. Đó là tất cả những gì tôi được phép tiết lộ.” (I visited the Apple campus. But that’s all I am allowed to say.) Tính ra số tiền khổng lồ “nhà Táo” đang sở hữu có thể mua tới 5,8 tỉ chiếc áo phông như vậy.

3. Chiêu đãi mỗi người trên thế giới 4 chiếc Big Macs

Nếu một ngày nào đó ông chủ tập đoàn Apple có nhã hứng chiêu đãi 7 tỉ dân trên khắp thế giới bằng hamburger Big Macs của McDonald’s thì mỗi người sẽ có tới 4 chiếc bánh để thưởng thức.

4. Mua 202 triệu chiếc Macbook Air và Macbook Pro

Với những người yêu thích đồ công nghệ thì chiếc Macbook Air hay Macbook Pro lần lượt có giá 999 USD1.199 USD quả thực món quà không thể chối từ. Và nếu ông chủ Apple thấu hiểu được nỗi khao khát được sở hữu những siêu phẩm nhà “Táo” của người hâm mộ khắp thế giới thì 110 tỉ USD nói trên có thể được dùng để mua hơn 100 triệu chiếc laptop. Nếu điều này xảy ra thì chắc chắn Apple sẽ làm mưa làm gió về doanh thu và bỏ xa các đối thủ đáng gờm khác.

5. Thuê 1,8 triệu nhân viên an ninh

Apple từng hứng chịu tin đồn bỏ tiền thuê các nhân viên an ninh để dò la xem những ai “ngồi lê đôi mách” tin mật của nhà “Táo”. Nếu tin đồn này là thực thì có lẽ Apple nên xem xét việc chi số tiền mặt khổng lồ nói trên để thuê thêm các nhân viên an ninh. Với mức lương trung bình 60.000 USD/năm, 1,8 triệu nhân viên an ninh - tương đương phân nửa số nhân viên an ninh làm việc cho 15.000 công ty bảo vệ tại Ấn Độ kể từ sau vụ khủng bố năm 2008 ở thành phố Mumbai – chỉ là chuyện nhỏ với Apple.

6. Mua 275 triệu chiếc iPad

Với mức giá khởi điểm vào khoảng 399 USD, Apple có thể mua 275 triệu chiếc máy tính bảng iPad. Con số 275 triệu có thể chưa ấn tượng với một số người nhưng nếu thử xếp cạnh nhau, chúng sẽ tạo thành một hàng dài lên tới hơn 65 km.

7. Mua cho mỗi nhân viên 7 chiếc siêu xe Ferrari

Dân gian có câu “Có tiền mua tiên cũng được”, vậy nên sẽ không quá ngạc nhiên nếu mỗi người trong số 60.000 nhân viên của Apple sở hữu tới 7 chiếc Ferrari. Tất nhiên điều này chỉ có thể xảy ra với điều ông chủ Apple chịu chi 110 tỉ USD trang bị phương tiện đi lại cho nhân viên nhà Táo.

8. Mua được 110 triệu máy ảnh kỹ thuật số

Ngược dòng thời gian trở về năm 1994, Apple từng cho ra mắt dòng máy ảnh kỹ thuật số QuickTake có giá 749 USD, tương đương với 1.000 USD ở thời điểm hiện tại. Như vậy, 110 tỉ USD của nhà “Táo” có thể mua được đúng 110 triệu chiếc máy ảnh kỹ thuật số đã ngưng sản xuất 15 năm nay.

9. Mua được 554 chiếc iPhone hoặc iPod

Những chiếc iPhone dòng 4S mới nhất có giá từ 199 USD, tương đương với máy nghe nhạc iPod. Với mức giá này, Apple có thể dùng tiền mặt tậu về 553 chiếc iPhone hoặc iPod đủ dùng cho 543 triệu người dùng Facebook qua điện thoại mà vẫn còn dư 10 triệu máy.

10. Mua được 3,8 tỉ tai nghe Apple

Nếu sở hữu iPod hay iPhone, bạn cũng cần phải sắm thêm tai nghe với mức giá khoảng 29 USD. Với 110 tỷ USD tiền mặt, nhà “Táo” có thể mua 3,8 tỉ bộ tai nghe đủ dùng cho toàn bộ dân số châu Á và cả 10 triệu chiếc iPhone và iPod “vô chủ” nói trên nữa.

Phong Lâm

Theo Bloomberg/Infonet

Phong Lâm

Theo Bloomberg/Infonet

Bạn có thể quan tâm