Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 trẻ em chết oan nghiệt 'dưới tay' NATO

Theo người dân địa phương, 11 trẻ em vừa bị giết hại trong một vụ không kích của NATO ở phía đông Afghanistan.

11 trẻ em chết oan nghiệt 'dưới tay' NATO

Theo người dân địa phương, 11 trẻ em vừa bị giết hại trong một vụ không kích của NATO ở phía đông Afghanistan.

Thi thể của những đứa trẻ thiệt mạng trong vụ không kích của NATO.

Ít nhất một phụ nữ cũng thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ việc xảy ra ở huyện Shigal, tỉnh Kunar. NATO xác nhận rằng “hỗ trợ hỏa lực” được thực hiện ở Shigal sau khi một cố vấn quân sự Mỹ thiệt mạng vì bị phiến quân tấn công, nhưng không có báo cáo về người chết. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vừa lên án các vụ giết người này. Trước đó ông Karzai ban hành một sắc lệnh cấm các vụ không kích vào khu vực dân sự.

Theo BBC, người dân và các quan chức địa phương nói rằng các nạn nhân bị giết khi đang ở trong nhà họ. Một số bức ảnh chụp từ hiện trường cho thấy thi thể của những đứa trẻ nằm trên đất và giữa đám đông người dân. Tháng 2 năm ngoái, ít nhất 10 dân thường, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, cũng thiệt mạng trong một vụ không kích của NATO ở cùng khu vực trên.

Một quan chức địa phương nói rằng, 8 phần tử Taliban thiệt mạng trong vụ không kích hôm 7/4, khiến nhiều mái nhà trong làng bị sập. Ông này cho biết vụ không kích là nhằm hỗ trợ một chiến dịch lớn do quân đội Mỹ và Afghanistan thực hiện nhằm vào các chỉ huy và nơi cất giấu vũ khí của Taliban.

Trong một thông báo mới đây, lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) nói: “Chúng tôi biết về vụ việc hôm 7/4 ở tỉnh Kunar, nơi xảy ra giao tranh giữa quân nổi dậy và lực lượng liên minh. Không có binh sĩ ISAF tham chiến trên mặt đất, nhưng có hỗ trợ hỏa lực trên không và tiêu diệt một số phần tử nổi dậy. Chúng tôi nhận được báo cáo về dân thường bị thương, nhưng không có người chết trong vụ việc. ISAF sẽ xem xét nghiêm túc tất cả các báo cáo về trường hợp tử vong và hiện chúng tôi đang đánh giá vụ việc”.

Lực lượng quốc tế đang chuẩn bị rút quân khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014. Dân thường thiệt mạng trong các hoạt động quân sự của phương Tây là nguồn gốc của sự căng thẳng giữa Chính phủ Afghanistan và đồng minh Mỹ, NATO.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm