Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 lao động bị lừa làm việc khổ sai ở bãi vàng trái phép

Do điều kiện ở bãi vàng trái phép cực khổ, 11 lao động bỏ về quê thì bị "cai vàng" bắt nhốt, đánh đập, đòi tiền chuộc. Những người này sau đó được Công an Quảng Nam giải cứu.

Ngày 17/3, ông Lương Văn Ngam, Chủ tịch UBND xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), cho biết địa phương vừa tiếp nhận 5 lao động do Công an tỉnh Quảng Nam bàn giao vào chiều 16/3.

Theo thông ông Ngam, đầu tháng 3 vừa qua, 11 lao động người Khơ mú thuộc 4 bản trên địa bàn xã rời nhà đi làm thuê cho một bãi vàng ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Các lao động này được hứa trả lương cao, làm việc ở bãi vàng có phép, được ứng 6,5 triệu đồng chi phí ăn uống, đi lại từ nhà vào bãi vàng.

dai vang anh 1

Keng Đu là xã miền núi của huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Ảnh: V. Khang.

Tuy nhiên, khi vào đến nơi, các lao động phát hiện đây là bãi vàng trái phép, đường hầm cũ kỹ. Lo sợ bị sập hầm, mất mạng nên 11 người này bàn nhau bỏ trốn khỏi bãi vàng nhưng bị "cai vàng" bắt lại, bắt làm việc để trả số tiền đã ứng nếu không người nhà phải gửi tiền vào chuộc. Có 5 người bị đánh đập do có thái độ chống đối.

Khi bị giam giữ ở nhà chủ bãi vàng ở thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Nam Giang, Quảng Nam), các lao động này được Công an huyện Nam Giang giải cứu và trao trả về địa phương.

Chủ tịch UBND xã Kang Đu cho hay mới chỉ có 5 người về nhà, 6 người còn lại trong quá trình di chuyển từ Quảng Nam ra Nghệ An đã xuống xe, đi tìm việc khác.

“Chính quyền địa phương đã đến từng nhà thăm hỏi, tuyên truyền và tổ chức cho các lao động, người nhà của họ ký cam kết không tự ý rời địa bàn đến các bãi vàng trái phép làm việc”, ông Ngam nói.

dai vang anh 2

Xã Kang Đu, huyện Kỳ Sơn giáp Lào, là nơi xa nhất của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Google Maps.

Trộm tiền để mua vàng cưới vợ

Số tài sản trộm cắp được Thông dùng vào việc mua vàng để dành cưới vợ, mua môtô, tiêu xài cá nhân và chơi game bắn cá.

Phạm Hoà

Bạn có thể quan tâm