Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 lầm tưởng phổ biến nhất thế giới

Người ta vẫn hay lầm tưởng ở ngoài trời lạnh lâu sẽ mắc bệnh cảm cúm, con người chỉ sử dụng 10% bộ não, hay loài chó chỉ nhìn thấy hai màu đen và trắng.

Sữa không phải là loại thức ăn an toàn đối với loài mèo. Mèo và nhiều loại động vật khác có thể gặp vấn đề về đường tiêu hóa khi uống sữa bởi chúng không hấp thụ đường Lactose, một chất trong sữa. Để cơ thể có thể hấp thụ, đường Lactose phải phân tách thành đường Glucose và Galactose. Quá trình này xảy ra nhờ sự tác động của men Lactase trong ruột non. Nếu thiếu men Lactase, đường Lactose sẽ không thể vào máu mà tồn đọng ở ruột, dẫn đến rối loại tiêu hóa. Đường Lactose sẽ bật ra ngoài với hình thức tiêu chảy.
Nhiều người cho rằng hành động bẻ khớp tay là nguyên nhân gây ra viêm khớp và thoái hóa. Nhưng sự thật không phải vậy. Các nhà khoa học đã nghiên cứu các khớp ngón tay của 215 tình nguyện viên có thói quen bẻ khớp tay trong độ tuổi từ 50 đến 89. Họ không hề thấy dấu hiệu của căn bệnh viêm khớp hay rạn khớp trên các khớp tay của những người tình nguyện.

Lý thuyết về sơ đồ vị giác bắt nguồn từ một bài báo của nhà tâm lý học người Mỹ, Edwin G.Boring, với bản dịch trên một tờ báo tiếng Đức vào năm 1901. Theo lý thuyết này, mỗi một phần của lưỡi cảm nhận chính xác một vị cơ bản. Tuy nhiên, trong thực tế, mỗi một phần của lưỡi đều cảm thụ các vị cơ bản. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng số vị mà con người cảm nhận nhiều hơn 4 vị cơ bản trong sơ đồ (đắng, chua, mặn và ngọt).
Mặc dù một số người sở hữu trí nhớ khác thường nhưng giới khoa học chưa thể chứng minh khả năng lưu giữ và tái hiện một hình ảnh trong não một cách chính xác sau một khoảng thời gian.
Thực ra trước đây rất ít người từng tin rằng trái đất phẳng. Nhiều tài liệu cho thấy quan niệm trái đất có dạng hình cầu đã xuất hiện khoảng từ những năm 300 trước Công Nguyên. 
Mặc dù một số phần của bộ não hoạt động nhiều hơn những phần khác tại những thời điểm khác nhau nhưng trên thực tế, ngày nào con người cũng tận dụng 100% bộ não bởi ngay cả nhiệm vụ đơn giản nhất cũng tạo ra hoạt động trong não bộ. Con người chỉ sử dụng 10% bộ não là quan niệm sai lầm.
Loài chó nhìn thấy nhiều hơn hai màu đen và trắng. Hiện nay, các nhà khoa học Nga đã chứng minh rằng mặc dù loài chó không thể thấy tất cả màu sắc nhưng chúng có thể nhìn thấy các gam màu vàng, xanh dương và xám.
Ở ngoài trời lạnh lâu không thực sự khiến bạn dễ mắc bệnh cúm và cảm lạnh. Các bác sĩ cho biết, việc phơi nhiễm bầu không khí lạnh trong một khoảng thời gian dài chỉ có thể khiến bạn mắc một số chứng khó chịu như nhiễm lạnh, chứ không phải cảm lạnh. Chúng ta mắc cảm lạnh vì tiếp xúc gần gũi với nhiều người trong thời tiết giá lạnh.
Khi gặp tình huống nguy hiểm, đà điểu thường chọn chạy trốn hoặc nằm sát xuống đất và vươn cổ để quan sát chứ chưa bao giờ vùi đầu vào cát để trốn. Quan niệm đà điểu vùi đầu vào cát để trốn bắt nguồn từ một cuốn sách cổ 2.000 năm tuổi.
Nhện chân dài daddy là loài độc nhất thế giới nhưng lại là loài vô hại đối với con người. Những răng nanh của chúng quá ngắn để có thể đâm vào da người và phóng độc.
Người đeo đai đen không có nghĩa đây là một võ sư. Trong nhiều môn võ thuật, đai đen là màu đai cuối cùng. Những người đạt được nó có nghĩa là họ đã nắm được các kỹ thuật cơ bản. Tuy nhiên, người ta quy định nhiều bậc trên đai đen và thể hiện chúng bằng các sọc thêu.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm