Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hôn nhân không hạnh phúc làm tăng nguy cơ đột tử

Một nghiên cứu quy mô lớn tại Mỹ cho thấy cuộc sống gia đình không hạnh phúc khiến nguy cơ đau tim và đột quy tăng.

Thomas Kamarck, một chuyên gia của Đại học Pittsburgh tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp theo dõi 281 người khỏe mạnh, ở độ tuổi trung niên, đã lập gia đình hoặc sống cùng người khác giới theo quan hệ giống như vợ - chồng để tìm hiểu tác động của quan hệ hôn nhân đối với sức khỏe, Psychosomatic Medicine đưa tin. Nhóm nghiên cứu theo dõi sự tương tác của 281 người với bạn đời theo từng giờ trong 4 ngày liên tục. Đối tượng nghiên cứu đánh giá mối quan hệ của họ theo hai tiêu chí "mãn nguyện" và "không hạnh phúc". Các chuyên gia cũng đo độ dày thành động mạch cảnh của từng tình nguyên viên.

Ảnh minh họa: Getty Images
Ảnh minh họa: Getty Images

Kết quả cho thấy, mối quan hệ hôn nhân của tình nguyện viên càng tệ thì thành động mạch cảnh của đối tượng càng dày. Thành động mạch cảnh càng dày thì nguy cơ đau tim và đột quỵ càng lớn.

"Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy chất lượng của quan hệ xã hội có thể dẫn tới nhiều kết cục về sức khỏe, bao gồm bệnh tim", Thomas Kamarck phát biểu.

Nhóm nghiên cứu nói rằng nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng ngay từ những tương tác trong cuộc sống gia đình hàng ngày.

Nataria Joseph, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, nói rằng nguy cơ đau tim và đột quỵ của những người không hạnh phúc cao hơn 8,5% so với những người mãn nguyện với hôn nhân.

"Đây là một bằng chứng nữa cho thấy quan hệ tình cảm hoặc cuộc sống hôn nhân đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của con người", Joseph nói.

Văn Toàn

Bạn có thể quan tâm