Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 điều ít biết về Nike

Nike ban đầu chỉ là nhà phân phối cho một công ty giày Nhật Bản, và khi thành lập, chủ thương hiệu này có 1.200 USD trong tài khoản ngân hàng.

MSN cho biết, tiền thân của Nike là công ty Blue Ribbon Sports, được thành lập vào năm 1964. Ban đầu, công ty là nhà phân phối của hãng giày Nhật Bản Onitsuka Tiger (nay là Asics). Công ty chính thức đổi tên thành Nike Inc. vào năm 1971. 

Công ty được thành lập bởi Bill Bowerman, một huấn luyện viên điền kinh, và Phil Knight, vận động viên điền kinh cự ly trung bình, theo học trường đại học Oregon. Khi thành lập, công ty chỉ có 1.200 USD tiền vốn trong ngân hàng.

Ban đầu, Knight muốn đặt tên công ty là "Dimension 6". Nhưng sau đó, nhân viên đầu tiên của công ty, Jeff Johnson, đã nghĩ ra cái tên Nike. Nike là tên nữ thần chiến thắng của Hy Lạp, phát âm là "nai ki". 

Ý tưởng làm đôi giày Nike đầu tiền được lấy từ chiếc máy làm bánh kẹp waffle. Giây phút làm nên cuộc cách mạng trong ngành giày thể thao là vào năm 1971, khi Bowerman cùng vợ làm bánh waffle cho bữa sáng. Ông nảy ra ý tưởng làm giày đế rãnh giúp chân vận động viên bám chắc hơn trên đường chạy. Những đôi giày đế rãnh "Nike Waffle" ra đời từ đó, và được cấp bằng sáng chế vào năm 1974. 

Logo của Nike được thiết kế bởi sinh viên đại học Portland tên Carolyn Davidson, với giá 35 USD (hơn 200 USD ngày nay). Sau đó, Carolyn nhận được một số cổ phiếu công ty, hiện nay có giá trị hơn 640.000 USD

Slogan “Just Do It” của Nike được lấy cảm hứng từ tên giết người hàng loạt Gary Gilmore, người từng nói "Nào cùng làm" ngay trước khi bị xử bắn vào năm 1977. Điều này được tiết lộ trong tài liệu về quảng cáo tên có “Art & Copy" vào năm 2009.

Chiến dịch "Just do it" đầu tiên được khởi động vào năm 1988. Quảng cáo xuất hiện hình ảnh biểu tượng điền kinh 80 tuổi Walt Stack đang chạy qua cầu Gold Gate.

Theo Forbes, dù không chơi bóng rổ chuyên nghiệp từ năm 2003, Michael Jordan vẫn kiếm được 60 triệu USD tiền tài trợ mỗi năm từ Nike. Đến nay, Jordan trở thành vận động viên có hợp đồng tài trợ lớn nhất của Nike. 

Vận động viên tennis Ilie Nastase là người đầu tiên ký hợp đồng tài trợ với Nike vào năm 1972.

Quảng cáo năm 1987 của Nike cho giày Air Max có phần nhạc là ca khúc “Revolution” của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles. Đây là lần đầu tiên một ca khúc của The Bealtles được dùng trong quảng cáo truyền hình.

Cửa hàng Nike lớn nhất thế giới không phải ở quê nhà Mỹ mà nằm trên phố Oxford của London, Anh. Cửa hàng này có chi phí xây dựng lên tới 10,5 triệu bảng Anh với 3 tầng và tổng diện tích hơn 3.800 m2. Tòa nhà được xây dựng dựa trên chủ đề quảng trường thành phố. 

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm