Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

106 người Hong Kong đầu tiên về nước sau hành trình ác mộng

Ít nhất 106 người Hong Kong mắc kẹt trên du thuyền bị phong tỏa ở Nhật Bản vì virus corona đã được về nước, nhưng hành trình ác mộng của họ chưa kết thúc vì phải tiếp tục cách ly.

Những người Hong Kong trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Nhật Bản hơn 2 tuần cuối cùng cũng được quay về thành phố vào sáng ngày 20/2. Họ được đưa thẳng đến cơ sở cách ly của chính phủ để theo dõi trong 14 ngày tiếp theo.

Chuyến bay số hiệu CX8543 của Cathay Pacific đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Hong Kong lúc 8h30, nơi các nhân viên an ninh mặc đồ bảo hộ để đón tiếp và hướng dẫn cho họ, South China Morning Post cho biết.

Những chiếc xe buýt chờ sẵn ở sân bay để đưa họ đến khu cách ly ở Fo Tan trong 14 ngày tiếp theo. Phần lớn những hành khách đầu tiên được trở về thành phố là người già, trung niên. Một số người vui mừng "như được sống lại" khi trở về nhà và vẫy tay chào các nhân viên an ninh sân bay.

Nhưng kỳ nghỉ ác mộng của họ vẫn chưa kết thúc, khoảng 250 người khác vẫn bị mắc kẹt trên du thuyền ở Nhật Bản. Một số người ở trên tàu ví von nó như nhà tù của họ, trong khi một số khác phải ở lại bệnh viện để điều trị.

Dich viem phoi Vu Han anh 1

Những hành khách trên du thuyền bị cách lý ở Nhật Bản lên máy bay để trở về Hong Kong. Ảnh: SCMP.

Du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Nhật Bản từ ngày 4/2. Tính đến ngày 19/2, 621 trong số 3.600 hành khách được xác nhận dương tính với virus corona, trong đó có 53 người Hong Kong.

Chính quyền Hong Kong cho biết có 352 công dân Hong Kong trên tàu. Những người nhiễm virus và 30 người tiếp xúc gần với người nhiễm không được phép trở về Hong Kong. Chuyến bay sơ tán thứ 2 dự kiến cất cánh vào tối 20/2.

Những người muốn rời tàu phải được cơ quan y tế Nhật Bản cấp giấy chứng nhận sức khỏe. Tuy vậy rất nhiều người chưa được cấp giấy chứng nhận, dù âm tính với virus corona.

Trong khi đó tại khu cách ly ở Fo Tan, cảnh sát được triển khai dày đặc để bảo vệ khu cách ly. Một rào chắn được dựng lên trên con đường dẫn vào khu cách ly, trong khi cảnh sát mặc đồ chống bạo động tuần tra xunh quanh.

Fo Tan là khu cách ly thứ 5 ở Hong Kong, ban đầu được dự định dành riêng cho 269 người, dù có thể tăng lên 1.000 người nếu cần thiết. Điều này dẫn đến sự phản đối của những người bị ảnh hưởng, khi 4.000 trong số 4.846 căn hộ được phân bổ cho người dân chờ thuê nhà được trưng dụng để làm khu cách ly.

Khoản trợ cấp của chính phủ dành cho những người bị ảnh hưởng đã không ngăn được họ xuống đường biểu tình bên ngoài khu cách ly.

Nhật Bản bị tố 'để quan chức làm việc chuyên môn' trên thuyền cách ly

Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Nhật Bản đã chỉ trích cách chính quyền xử lý du thuyền bị cách ly ở Yokohama, và nói việc bỏ qua các nguyên tắc cơ bản làm virus lây lan.

Virus corona biến kỳ nghỉ hạng sang thành ‘du thuyền từ địa ngục'

Việc những ổ dịch virus corona (Covid-19) xuất hiện trên các tàu du lịch trong thời gian qua đang đe doạ nghiêm trọng tương lai của ngành kinh doanh dịch vụ du lịch tàu biển.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm