Ngày 30/6, Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) cho biết nhiều nhà thầu đã tập kết máy móc, thiết bị, vật tư chuẩn bị thi công giai đoạn 2, sửa chữa tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Đây là giai đoạn 2 sửa chữa sau khi tuyến cao tốc dừng thu phí từ đầu năm 2019. Dự kiến, việc sửa chữa hoàn thành vào tháng 10 năm nay.
Theo kế hoạch, những phần mặt đường bị hằn lún, bong tróc sẽ được dặm vá, trải nhựa, tạo nhám bề mặt. Riêng khu vực trạm thu phí cùng hành lang bảo vệ dọc tuyến được sơn sửa, khắc phục vị trí xuống cấp.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương ùn tắc hơn 10 km đường dịp lễ 30/4. Ảnh: T.K. |
Cuối tháng 7/2020, cao tốc TP.HCM - Trung Lương bước vào giai đoạn 1 khắc phục các vị trí hư hỏng nghiêm trọng với kinh phí 22 tỷ đồng.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương có 4 làn xe, đi qua TP.HCM, Long An, Tiền Giang. Đây là cao tốc đầu tiên ở miền Nam, hoàn thành năm 2011. Cuối năm 2018, cao tốc được thu phí và bán quyền thu phí. Ngày 1/1/2019, Thủ tướng chỉ đạo dừng thu phí. Sau đó, Tổng cục Đường bộ giao lại Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý.
Theo thống kê của Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý, sau khi dừng thu phí, lượng xe trên cao tốc tăng đột biến, khoảng 31%, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng.
Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe diễn ra thường xuyên. Trong hai năm dừng thu phí, cao tốc xảy ra 273 vụ tai nạn làm 16 người chết, 68 người bị thương, hàng trăm ôtô bị hư hỏng, tăng khoảng 1,5 lần so với trước đó.