Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

100.000 đồng một con cú mèo ở Hà Nội

Có giá rẻ, dễ nuôi và có thể bắt chuột, chim cú mèo được một số bạn trẻ thích thú, mua về chơi như thú cưng trong nhà.

Không bận tâm với quan niệm chim cú mèo mang lại điều xui xẻo, hiểm họa, Duy (Hoàng Mai, Hà Nội) tỏ ra rất  thích thú với con vật này. Duy cho biết, đây là loại chim không phổ biến nên anh đã phải đặt mua của một người bạn ở Bắc Giang đến hơn nửa năm mới có. Giá mỗi con cú mèo mua tự nhiên chỉ 100.000 đồng/con.

“Đây là giống cú mèo khoang cổ rất hiếm và đẹp, không phải cú lợn. Cú mèo có gương mặt và đôi mắt sáng như mèo, hơn nữa, chúng bắt chuột cũng rất giỏi. Nhìn chúng cực kỳ đáng yêu và dễ thương”, Duy nói.

Mỗi con chim cú mèo có giá chỉ 100.000 đồng. Ảnh: Andy Nguyễn.

Theo Duy, món ăn ưa thích nhất của cú mèo là chuột, chúng có thể tự bắt được vào ban đêm nên không tốn kém. Ngoài ra, khi không có chuột, cú mèo có thể ăn được côn trùng, thằn lằn và chim cút.  “Trông loài vật này có vẻ chậm chạp, điềm tĩnh, thậm chí là nhút nhát nhưng chúng thực sự là những sát thủ. Móng vuốt của chúng sắc như dao nên mỗi khi chăm sóc, gần gũi nó, người chơi thường phải sử dụng bao tay”, Duy chia sẻ.

Từ ngày nuôi cú mèo trong nhà, chẳng gặp xui xẻo hay rủi ro gì, mà ngược lại nhà Tú (Đống Đa, Hà Nội) gần như không còn con chuột nào. Tú cho biết, đã từng nuôi chim ưng, chim cắt, diều hâu, nhưng nuôi cú mèo là hữu ích nhất.

Một ưu điểm nữa khiến loài này được một số người chơi chim cảnh đánh giá cao là giá rẻ, nuôi không tốn kém, lại rất dễ thuần. Theo Tú, cú mèo có ưu điểm khác biệt mà các con chim khác không có được. “Ban ngày, chúng rất ngoan, gần như chỉ đứng yên một chỗ. Nhưng cứ đến tối, chúng lại trở thành kẻ săn chuột dũng mãnh. Tính ra, cả tiền mua chim đến chi phí nuôi chim cú chỉ bằng 1/10 so với các loại chim cảnh khác”, Tú nói.

Giới trẻ thích thú với thú chơi chim cú mèo trong nhà. Ảnh: Andy Nguyễn.

Tú đang sở hữu 2 con cú mèo, và hy vọng trong năm tới sẽ tìm cách nhân giống loài chim này. Có khách hỏi mua chú chim cú với giá trên 1 triệu đồng nhưng Tú nhất định không bán.

Theo anh Quyền, một người chuyên bán các loại chim cảnh ở Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội, thì chim cú mèo, cú lợn ngày càng hiếm và không có sẵn để bán. Nếu khách muốn mua, phải đặt trước một thời gian, khi nào có mới gọi.

Hiện thị trường chim cảnh ở Việt Nam có cú mèo và cú lợn. Cú lợn bé (khoảng 2 tháng), giá rẻ hơn, chỉ 50.000-80.000 đồng/con. Cú mèo nhiều người chơi nên giá nhỉnh hơn, loại bé từ 100.000-200.000 đồng/con. Tuy nhiên, một vài con có màu lông đặc sắc giá có thể lên đến 1 triệu đồng/con.

“Loại cú này vẫn có giá rẻ do rất kén người chơi. Hơn nữa, trước đây nhiều người quan niệm nó mang đến điều không may nên không ai nuôi. Song 2-3 năm trở lại đây, số người hỏi mua về làm cảnh rất nhiều. Tuy nhiên, mỗi năm tôi chỉ mua được 4-5 con cú mèo con từ những người đi bẫy ở rừng”, anh Quyền cho biết.
Cú mèo có giá rẻ, chi phí nuôi thấp và bắt chuột rất giỏi nên được nhiều bạn trẻ thích thú. Ảnh: Andy Nguyễn.

Tuy nhiên, cũng rất nhiều người vẫn tỏ ra lo lắng và không đồng tình với việc loài chim này được nuôi tràn lan. Lương Hoài, một bạn trẻ ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Mỗi khi nghe thấy tiếng kêu của loài chim này là mình cảm thấy bất an. Hơn nữa, nhìn mặt của chúng rất đáng sợ và gần như mình phát hoảng khi chúng lại gần”.

Bên cạnh đó, hiện nay, cú lợn rừng được đưa vào sách đỏ Việt Nam (mức độ nguy cấp bậc T - bị đe dọa). Và có nhiều người quan niệm rằng, loài cú mang lại những hiểm họa, chết chóc. Tuy nhiên, tại một số nước trên thế giới, chim cú là loài có giá trị thẩm mỹ và khoa học, là nguồn gene quý.

Cua nhện 50.000 đồng/con, thú cưng mới của dân mê thủy sinh

Được giới chơi động vật thủy sinh ưa chuộng và đang là thú cưng “hot” ở Nhật Bản, cua nhện Thái Lan mới du nhập về Việt Nam có giá bán 50.000 đồng/con.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm