Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1.000 ngày đầy tranh cãi của Mourinho tại Real Madrid

Trận đấu với Deportivo hôm 23/2 đánh dấu ngày thứ 1.000 của Jose Mourinho tại Real Madrid. Quãng thời gian gần 3 năm đó, “người đặc biệt” đã để lại những dấu ấn rất đậm nét lên đội bóng nhưng cũng tạo ra vô số tranh cãi và sóng gió.

1.000 ngày đầy tranh cãi của Mourinho tại Real Madrid

Trận đấu với Deportivo hôm 23/2 đánh dấu ngày thứ 1.000 của Jose Mourinho tại Real Madrid. Quãng thời gian gần 3 năm đó, “người đặc biệt” đã để lại những dấu ấn rất đậm nét lên đội bóng nhưng cũng tạo ra vô số tranh cãi và sóng gió.

Jose Mourinho đã dẫn dắt Real trong 157 trận đấu với tỷ lệ chiến thắng lên đến 71%. Ông giúp Real đoạt tất cả các danh hiệu quốc nội trong giai đoạn mà Barcelona được đánh giá là xuất sắc nhất trong lịch sử.

Jose Mourinho chính thức cập bến Real từ Inter vào ngày 31/5/2010. Bên cạnh ông lúc đó là giám đốc kỹ thuật Jorge Valdano. Chính Mou là người đề nghị vị giám đốc kỹ thuật đầy quyền lực này hỗ trợ cho mình khi mới đến Real. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm mối quan hệ này chấm dứt khi Jose Mourinho chỉ đưa ra một điều kiện cho Chủ tịch Florentino Perez: “Hoặc Valdano hoặc tôi”.

Giúp Real Madrid đăng quang La Liga mùa giải 2011/2012 với 100 điểm cùng 121 bàn thắng là thành tựu lớn nhất của Mourinho trong 3 năm qua.

Ngay từ đầu,  Mourinho đã gây ra sự tranh cãi như cái cách ông vẫn làm khi mới đến Chelsea, Inter: “Cái đẹp không phải để giành chiến thắng”. Sự thực dụng trong lối chơi của mà Mourinho áp dụng là đi ngược lại với tôn chỉ trong lối chơi của Real. Nhưng điều quan trọng là Real giành chiến thắng.

Đầu tiên là chiếc Cup Nhà vua tại Mestalla sau khi đánh bại Barca. Đây là chiếc cup quốc gia đầu tiên của đội bóng sau 17 năm. Ở năm thứ 2, Real lần thứ 32 đoạt chức vô địch La Liga với vô số kỷ lục rất khó bị phá vỡ. Đến mùa giải này, “Real Moudrid” hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu trong nước bằng chiếc Siêu Cup Tây Ban Nha đầy ấn tượng khi vượt qua Barcelona.

Không thể đoán được Real của Mourinho sẽ làm được gì ở giai đoạn còn lại của mùa bóng cũng như ông có ở lại với đội bóng đến hết hợp đồng hay không. Nhưng với những gì đã làm, Jose Mourinho xứng đáng với khoản tiền 15 triệu euro mà Perez đã bỏ ra để đưa ông về từ Inter Milan.

Mourinho dẫn dắt Real 157 trận, chiến thắng trong 112 trận, hòa 25 trận và chỉ để thua 20 trận. Ông là một trong những HLV có tỷ lệ chiến thắng cao nhất châu Âu. 3 danh hiệu trong 3 năm tại La Liga không phải là ít ỏi nếu biết rằng Barcelona ở giai đoạn này cực mạnh dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola.

Bên cạnh đó, “người đặc biệt” còn giúp Real phá được cái dớp 8 năm liên tiếp không vào được bán kết Champions League. Dưới sự dẫn dắt của ông, Ronaldo trở thành "quái vật" săn bàn thắng với 183 bàn sau 182 trận; Ramos trở thành một trong những trung vệ hay nhất thế giới, Varane sớm thành ngôi sao khi mới 19 tuổi; Di Maria, Ozil, Khedira đều bước lên một tầm cao mới…

Việc móc mắt Tito Vilanova là một trong những hành động đáng xấu hổ nhất của Mourinho tại Real.

Nhưng không có tranh cãi không phải là Mourinho. Ông khiến cho phòng thay đồ và thượng tầng của Real Madrid chẳng lúc nào được yên ổn bằng những phát ngôn ngông cuồng, những hành động chẳng giống ai. Mourinho có “kẻ thù” ở khắp nơi từ trọng tài, BTC, UEFA, HLV đối thủ, đầu bếp, bác sĩ, thậm chí cả chính thành viên của Real Madrid…

Năm thứ 3 tại Real cũng là năm mà Mourinho gây ra nhiều tranh cãi nhất từ việc bỏ rơi Casillas, chửi bới các công thần, va chạm với HLV đội trẻ Angel Toril, từ chối đi dự Gala trao giải của FIFA.

Nhìn chung, 1.000 ngày của Mourinho tại Real Madrid là hàng nghìn thước phim có cả tốt lẫn xấu. Nhưng có một điều chắc chắn là mọi người đều muốn xem bởi Mourinho là một “đạo diễn” tài ba.

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm