Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1.000 đồng/kg củ đậu, nông dân miền Tây thua lỗ

Hơn một tháng qua, giá củ đậu tại khu vực miền Tây liên tục rớt mạnh, từ 6.000 -7.000 đồng/kg ở thời kỳ đỉnh điểm giảm xuống còn 1.000 đồng/kg khiến nhiều người thua lỗ.

Củ đậu (còn được gọi là sắn) được trồng nhiều chủ yếu ở các vùng đất cồn có nhiều phù sa của các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng… Hiện nay, loại nông sản này đang vào vụ chính, trong giai đoạn thu hoạch để bán phục vụ cho thị trường Tết nhưng bị rớt giá.

Ông Trần Văn Thắng, ở xã An Thạnh Nhất, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) mang củ đậu lên chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) bán, cho biết, năm nay giá quá rẻ. Thương lái mua tại ruộng từ 800 đến 1.000 đồng/kg. Vì thế, gia đình ông Thắng chở lên các tỉnh khác bán hòng có giá cao hơn chút đỉnh so với bán cho thương lái tại ruộng, mong để bù lại tiền phân thuốc. 

Ông cho biết trung bình 1 công trồng từ 4 đến 4,5 tháng cho thu hoạch, đạt năng suất 8-9 tấn/công. Với giá này gia đình ông Thắng lỗ trên 20 triệu đồng/5 công.

Giá sắn giảm mạnh nông dân lỗ từ 4-5 triệu đồng/công.

Giá củ đậu giảm mạnh nông dân lỗ từ 4 đến 5 triệu đồng/công. Ảnh: Ngọc Trinh.

Theo nhận định của nhiều giới thương lái kinh doanh ở miền Tây, củ đậu rớt giá do cung vượt cầu. Hiện tại, củ đậu ở Đà Lạt cũng đang vào vụ nên giá bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, năm nay diện tích trồng tăng cao khiến nguồn cung càng lớn. Vụ 2013, nông dân trúng đậm loại nông sản này cả về năng suất lẫn giá nên có tình trạng mạnh ai nấy trồng. 

Thừa Thiên - Huế: Nông dân bán tháo sắn non

Không chỉ sắn được bán với giá thấp, tư thương ép giá mà còn trong 3 đến 4 ngày qua lượng sắn được người dân bán ra quá lớn, khiến nhà máy không thu mua kịp…

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm