Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

100 cao thủ trình diễn pháo đất nổ to như sấm

Sáng 15/2, tại lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc (Chí Linh, Hải Dương), 100 pháo thủ đã trổ tài tạo tiếng nổ bằng các quả pháo đất có đường kính rộng tới hơn 1m.

Hội pháo đất là hội truyền thống và cổ xưa nhất ở một số huyện của tỉnh Hải Dương như Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc. Tương truyền, vào thời Hai Bà Trưng, khi giặc phương Bắc tới xâm lược, nữ tướng Lê Chân sai binh lính làm những quả pháo đất to, gieo xuống đất phát ra âm thanh như tiếng nổ lớn khiến kẻ thù khiếp sợ. Sau này, pháo đất trở thành trò chơi truyền thống mỗi dịp lễ hội đầu năm.

Pháo đất được nặn từ đất dẻo lấy ở đồng ruộng, sau đó làm sạch các tạp chất, nhào kỹ thành từng quả có trọng lượng từ 30 - 80kg. Nặn là khâu rất quan trọng, đòi hỏi người nặn phải có kinh nghiệm sao cho viền pháo, rãnh pháo đều nhau.

Một thành viên đội xã Minh Đức (huyện Tứ Kỳ) biểu diễn trong sự cổ vũ của khán giả. Mỗi lần pháo đất rơi xuống sàn thi đấu tạo ra tiếng nố nghe như sấm.

Đối với loại có trọng lượng lớn (khoảng 70 - 80kg) pháo thủ phải là người có thể lực tốt mới bê được. Khi gieo, chân người này mở bằng vai, dồn lực vào gối, sau đó dùng lực của 2 cánh tay để tán pháo, rồi mới gieo xuống. Pháo thủ phải rèn luyện rất công phu cả về sức khỏe và kinh nghiệm trong nhiều năm mới có thể làm tốt trò chơi này.

Tại hội Côn Sơn - Kiếp Bạc năm nay có hơn 100 pháo thủ tham gia cuộc thi. Đội ngũ trọng tài cũng khá hùng hậu với trên 30 người có kinh nghiệm. Một trong những nguyên tắc chấm thi cho các đội là ban giám khảo phải dựa vào khoảng cách giữa 2 đầu của vành pháo bung ra.
Tất cả 6 đội pháo đất mỗi đội với hàng chục thành viên thay nhau tranh tài. Thang điểm chấm từ 1 đến 10 cho kỹ thuật và tiếng nổ của pháo.

Một người chơi tiết lộ bí quyết, nếu biết tính toán độ cao, sức gió và sự giúp đỡ cùa đồng đội thì có thể giành được điểm số cao.

Pháo liên tục được nhào nặn để chơi tiếp vòng hai. Cuộc thi kéo dài trong khoảng 2 giờ chưa đủ thỏa mãn đông đảo người xem.

Một quả pháo nặng được nhiều người khiêng lên để chuẩn bị gieo.
Quả của đội xã Nghĩa An có vành pháo bung ra dài nhất cuộc thi.

Pháo đất là trò chơi đã có từ lâu đời ở vùng đồng Bắc bộ. Nó không chỉ là thú vui trong lễ hội làng mà đã trở thành một di sản văn hoá khi chứa đựng các giá trị dân gian sâu sắc.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm