Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'100 cán bộ nói với người chăn nuôi không bằng 1 thương lái'

Theo các chuyên gia, nếu Việt Nam tham gia TPP, ngành chăn nuôi sẽ bị tổn thương đầu tiên. Đặc biệt doanh nghiệp sẽ bị tạo sức ép khi cạnh tranh bởi hàng ngoại nhập.


Phát biểu tại hội thảo Tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam trước thềm hội nhập TPP, diễn ra sáng nay tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết, chăn nuôi gia cầm là ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế năng lực người chăn nuôi quá nhiều hạn chế, liên kết chuỗi giá trị lỏng lẻo, toàn bộ thị trường bị thương lái điều tiết nên khó cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Ông Phạm Thanh Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cũng cho rằng, nếu Việt Nam tham gia TPP, doanh nghiệp sẽ bị cạnh tranh bởi hàng ngoại nhập, nhất là khi thuế xuất nhập khẩu về 0%.

Chăn nuôi gia cầm sẽ khó cạnh tranh khi Việt Nam gia nhập TPP. Ảnh: TBKTSG.
Ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi, cho rằng, để ngành chăn nuôi không bị tổn thương, hàng rào thuế quan giảm phải nâng hàng rào kỹ thuật, và dứt khoát phải cạnh tranh không thể chần chừ.

"Chúng ta không những phải cạnh tranh về chất lượng mà còn phải giảm giá. Đây là các yêu cầu đặt ra ngay giai đoạn này. Nếu không, thực phẩm các nước vào Việt Nam với giá rất rẻ và chắc chắn chúng ta sẽ thua", ông Lịch nói.

Cũng theo ông Lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần hỗ trợ về giống, thức ăn, thú y cho doanh nghiệp, giảm tiêu cực tại các cửa khẩu mới giúp người chăn nuôi sẵn sàng tham gia hội nhập TPP.

Phó Tổng Giám đốc phụ trách GreenFeed Hồ Hoàng Dũng cho rằng, năng lực cạnh tranh của ngành chăn nuôi gia cầm phải là an toàn vệ sinh thực phẩm. Những việc cần làm ngay, theo ông là hạn chế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và kiểm soát giết mổ. 

"100 cán bộ nói với người chăn nuôi không bằng một thương lái, vì họ là người đưa ra quyết định mua hay không. Vì thế, phải giám sát chặt với đội ngũ những người thu mua này", ông Dũng nói.

Gà Mỹ bán ở TP HCM rẻ ngang rau muống

Mỗi kg gà nhập khẩu Mỹ bán tại TP HCM đang có giá trên dưới 17.000 đồng, chỉ ngang 1 kg rau muống.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm