Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 vụ thu hồi sản phẩm tai tiếng nhất trong lịch sử

Đồ chơi chứa hàm lượng chì cao có thể gây độc, sữa bột nhiễm Melamin... là những sản phẩm bị thu hồi hàng loạt, gây tai tiếng nhất trong lịch sử.

10 vụ thu hồi sản phẩm tai tiếng nhất trong lịch sử

Đồ chơi chứa hàm lượng chì cao có thể gây độc, sữa bột nhiễm Melamin... là những sản phẩm bị thu hồi hàng loạt, gây tai tiếng nhất trong lịch sử.

10. Thomas & Friends Wooden Railway Toys (RC2 Corp) – 2007

Bộ tàu hỏa đồ chơi của Thomas & Friends được khuyến cáo không nên cho trẻ em sử dụng. Món đồ sản xuất từ Trung Quốc này có sơn chứa hàm lượng chì rất cao và gây độc nếu không may ăn phải. Công ty này đã bị buộc phải thu hồi hơn 1,5 triệu bộ.

9. Lò nướng Easy Bake (Hasbro) – 2007

Trẻ em rất thích bắt chước những việc mà người lớn làm. Các bé trai thích chơi xe ô tô và những vật dụng giống cha còn các bé gái chơi các trò như búp bê hay nhà mô hình. Hasbro đã cho ra mắt thị trường loạt sản phẩm lò nướng bánh Easy Bake, tuy vậy món đồ chơi này lại rất nguy hiểm. Ủy ban An toàn Hàng Tiêu dùng Hoa kỳ đã báo cáo 249 trường hợp trẻ em bị kẹt bàn tay hoặc ngón tay trong cửa lò. Đồng thời có 77 báo cáo về việc bị bỏng. Điều tồi tệ nhất là có một bé gái 5 tuổi đã phải cắt một phần ngón tay do bỏng nặng.

8. Sữa bột trẻ em (Trung Quốc) – 2008

Các sản phẩm từ Trung Quốc đã phải đối mặt với rất nhiều sự giám sát trong năm 2008 bởi một loạt vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên điều tồi tệ nhất là nỗi sợ hãi mang tên melamine. Đây là chất độc được dùng trong nhựa nhưng đồng thời có thể làm tăng hàm lượng protein trong sản phẩm. Các nhà sản xuất của Trung Quốc đã cho thêm chất độc này vào sữa bột trẻ em gây ra cái chết của một em bé và suy thận của hơn 50 trẻ em khác. Hai người đàn ông đã bị kết án tử hình và 700 tấn sữa đã bị thu hồi.

7. Jart Lawn Darts – 1988

Phi tiêu Jarts là một loại đồ chơi rất thịnh hành vào những năm 80 và đã gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc.  Trò chơi này đơn giản là ném những chiếc phi tiêu bằng nhựa qua vòng tròn. Tuy nhiên vấn đề là những chiếc phi tiêu này có đầu kim loại và người ta không biết liệu đây là trò chơi hay vũ khí. Trong 18 năm đã có ba người bị tử vong do trò chơi này. Năm 1988, Ủy ban An toàn Hàng Tiêu dùng Hoa Kỳ đã quyết định không những thu hồi mà còn ban hành luật cấm đồ chơi này trên thị trường. Một năm sau, chính phủ Canada cũng có quyết định như vậy.

6. Ford Pinto – 1978

Ford Pinto là một chiếc xe có thùng xăng đặt ở vị trí có thể nổ nếu như va chạm ở phần đuôi xe. So với chi phí phải thu hồi sản phẩm hàng loạt, hãng Ford đã quyết định theo đuổi vụ kiện liên quan đến thiết kế sai lầm này. Dù kết quả Ford vẫn chiến thắng, nhưng năm 1981, mẫu xe này không còn nữa.

5. Tylenol – 1982

Năm 1982, có 7 người chết sau khi sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt Tylenol bị nhiễm kali xyanua. Nghi phạm đầu độc đã không bị bắt và nỗi sợ hãi lan ra cả nước Mỹ. Những điều luật mới về an toàn thuốc cũng được đưa ra. Các loại thuốc của hãng đã được chuyển sang dạng vỉ nhằm đảm bảo sự an toàn.

4. Peanut Corp – 2008

Chuột và gián ở khắp mơi. Nguồn nguyên liệu sản xuất đồ ăn bị nhiễm chất thải và khuẩn xen-môn-nen-la. Đó là tình trạng của nhà máy sản xuất đậu phộng Georgia của tập đoàn Georgia. Tuy vậy, công ty này vẫn cho phép các sản phẩm của mình được dùng để làm kem, bơ đậu phộng và một số sản phẩm khác. Đã có 8 người chết do nhiễm độc.

3. Infantino Slingrider – 2010

Loại vải được sử dụng trong sản phẩm địu trẻ em Infantino Slingrider có nguy cơ làm nghẹt thở trẻ nhỏ khi chúng ấn vào mũi hoặc mồm. Mối nguy hiểm này đặc biệt đối với trẻ dưới 4 tháng tuổi. Có 3 trẻ nhỏ đã tử vong và con số này có thể tăng bởi theo điều tra của Ủy ban An toàn Hàng Tiêu dùng Hoa Kỳ có 14 trường hợp khác từ năm 1990 có liên quan đến việc sử dụng sản phẩm này.

2. Lốp xe Firestone và Goodyear – 2000

Đây là lỗi sản phẩm tồi tệ nhất trong lịch sử sản xuất xe. Các lốp xe được sản xuất bởi Firestone và Goodyear bị long ra khi đang sử dụng. Phần lớn các loại lốp này được dùng cho dòng xe Ford Explorer. Firestone được coi là nguyên nhân gây ra cái chết của 175 người và hơn 700 người bị thương trong khi Goodyear bị cáo buộc gây ra 15 cái chết và 120 người bị thương.

1. Vioxx (Merck) – 2004

Đây là sản phẩm trị bệnh khớp của Merck tuy nhiên vì một vài lý do, những người dùng thuốc này hơn 18 tháng đột nhiên phát hiện có nguy cơ đột quỵ và đau tim. Đã có hơn 27.000 vụ kiện và Merck đã phải trả 4,85 tỷ USD để giải quyết các vụ kiện trên đồng thời tự nguyện thu hồi sản phẩm.

Phong Lâm

Theo Therichest/Infonet

Phong Lâm

Theo Therichest/Infonet

Bạn có thể quan tâm