Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 vụ không tặc kinh hoàng nhất lịch sử (kỳ 2)

Không tặc khống chế máy bay đâm vào tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới ở Mỹ khiến gần 3.000 người thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử.

Chuyến bay 163 của Iraq Airways

c
Một vụ nổ bên trong phi cơ Boeing 737-270C không lâu sau khi cất cánh khiến máy bay rơi xuống đất và vỡ đôi khiến 60 người thiệt mạng. Ảnh: Wikipedia

Theo New York Times, những năm 1980, an toàn hàng không trở thành vấn đề nhức nhối ở Trung Đông khi liên tiếp xảy ra các vụ cướp máy bay. Ngày 25/12/1986, chuyến bay mang số hiệu 163 của hãng hàng không Iraq Airways cất cánh từ Baghdad đến Amman, Jordan. 4 tay súng thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad khống chế phi cơ.

Các nhân viên an ninh của hãng Iraq Airways cố gắng ngăn chặn những kẻ cướp máy bay. Một quả lựu đạn phát nổ trong khoang khiến 60 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Máy bay rơi xuống gần Arar, Saudi Arabia sau đó vỡ đôi. 43 người may mắn sống sót.

Chuyến bay 8301 của Xiamen Airlines

Ngày 2/10/1990, Jiang Xiaofeng khống chế chiếc Boeing 737-200 số hiệu 8031 của Xiamen Airlines, Trung Quốc. Ông ta ép phi công điều khiển máy bay đến Đài Bắc, Đài Loan để tị nạn chính trị. Theo Tân Hoa Xã, phi hành đoàn không đáp ứng yêu cầu của Jiang và cố gắng hạ cánh xuống sân bay Quảng Châu.

Một cuộc giằng co giữa Jiang và phi công xảy ra trong buồng lái. Chiếc 737 hạ cánh với tốc độ quá nhanh khiến nó va chạm với phi cơ Boeing 707 đậu trên đường băng. Máy bay mất kiểm soát và va chạm mạnh với chiếc Boeing 757 số hiệu 2812 của China Southern Airlines chuẩn bị cất cánh đi Thượng Hải.

Vụ tai nạn khiến 128 hành khách thiệt mạng. Sự cố này đứng thứ 3 trong danh sách các thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Trung Quốc và đứng thứ 2 trong các vụ không tặc đẫm máu nhất lịch sử.

Chuyến bay 8969 của Air France

Ngày 24/12/1994, 4 tay súng thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang GIA khống chế chiếc Airbus A300 của Air France chuẩn bị cất cánh từ sân bay Houari Boumedienne, Algeria đến Paris, Pháp. Chúng định cho máy bay đâm vào tháp Eiffel, biểu tượng của Paris và nước Pháp.

Chính phủ Algeria không cho máy bay cất cánh khiến 3 hành khách bị sát hại. Trong quá trình hạ cánh ở Marseille để tiếp nhiên liệu, lực lượng đặc nhiệm GIGN của Pháp bí mật tiếp cận phi cơ và hạ gục 4 tên khủng bố. Trong số 166 hành khách, 13 người bị thương nhẹ.

Chuyến bay 961 của Ethiopian Airlines

Trong lúc giằng co với những tên không tặc
Trong lúc giằng co với không tặc, cơ trưởng Leul vẫn cố gắng cho phi cợ hạ cánh xuống vùng nước nông ngoài khơi đảo Grande Comore. Ảnh: Wordpress

Ngày 23/11/1996, 3 người đàn ông Ethiopia khống chế phi cơ Boeing 767-200ER cất cánh từ Addis Ababa, Ethiopia đến Nairobi, Kenya. Họ yêu cầu máy bay đổi hành trình sang Australia để tị nạn. Cơ trưởng Leul Abate cố gắng giải thích với 3 kẻ khủng bố rằng máy bay không đủ nhiên liệu để bay đến Australia.

Chúng không tin và ép phi công tiếp tục bay dù cơ trưởng liên tục cảnh báo phi cơ sắp hết nhiên liệu. Cơ trưởng đã cố gắng để hạ cánh xuống sân bay Prince Said Ibrahim, Grande Comore (một hòn đảo ngoài khơi bờ biển châu Phi) nhưng không thành công.

Trong lúc giằng co với những tên không tặc, ông cho máy bay hạ cánh xuống vùng nước nông ngoài khơi đảo Grande Comore. Thân máy bay vỡ khi tiếp nước và bốc cháy. 122 hành khách và 3 tên không tặc thiệt mạng, 46 người khác bị thương.

Vụ khủng bố 11/9

Ngày 11/9/2001, 19 tay súng thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda khống chế 4 phi cơ của các hãng hàng không Mỹ. Chúng ép 2 máy bay đâm vào tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới, một chiếc đâm vào Lầu Năm Góc, chiếc khác dự định lao vào Washington nhưng không thành công.

Vụ tấn công khiến 2.996 người thiệt mạng, 6.000 người bị thương. Sau sự kiện 11/9, Mỹ đã phát động chiến dịch chống khủng bố toàn cầu.

Những năm 2000, các nước trên thế giới áp dụng hàng loạt biện pháp an ninh mới nhằm đối phó với vấn nạn không tặc. Các biện pháp mới giúp giảm số vụ không tặc cũng như các sự cố đẫm máu ngoài ý muốn.

10 vụ không tặc kinh hoàng nhất lịch sử (kỳ 1)

Cách giải quyết vấn đề thiếu linh hoạt của chính quyền khiến chuyến bay 648 của Ai Cập trở thành một trong những vụ không tặc đẫm máu nhất lịch sử.

Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử nhân loại bằng mô hình

Hai nghệ sĩ Jojakim Cortis và Adrian Sonderegger người Thụy Sĩ đã làm sống lại những sự kiện lịch sử nhân loại qua cách thể hiện đặc biệt.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm