Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 tỷ phú giàu nhất châu Á

Tổng giá trị tài sản của top 10 người giàu châu Á là khoảng 170 tỷ USD, tương đương gia tài của 3 tỷ phú giàu nhất thế giới cộng lại. 

10 tỷ phú giàu nhất châu Á

Tổng giá trị tài sản của top 10 người giàu châu Á là khoảng 170 tỷ USD, tương đương gia tài của 3 tỷ phú giàu nhất thế giới cộng lại. 

1. Lý Gia Thành

Tài sản ròng: 27 tỷ USD.

Mức gia tăng tài sản trong năm qua là 4,8 tỷ USD, tương đương 21,8%.

Tỷ phú giàu nhất châu Á và giàu thứ 13 thế giới đã 84 tuổi nhưng vẫn giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Hutchison Whampoa Limited và Cheung Kong Holdings tại Hong Kong. Ông cũng được xem là người đã đặt nền móng cho ngành thương mại Hong Kong và có ảnh hưởng lớn giúp Hong Kong hội nhập với thế giới.

2. Alwaleed bin Talal Al Saud

Tài sản ròng: 22,9 tỷ USD.

Mức gia tăng tài sản trong năm qua là 5,8 tỷ USD, tương đương 32%.

57 tuổi, là hoàng tử thứ 2 của Ảrập Xêút, Al Saud cũng là người giàu nhất trong thế giới Ả Rập. Tập đoàn Kingdom Holding Company mà ông đang sở hữu là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Mỹ, nắm giữ nhiều cổ phần tại các công ty danh tiếng như News Corporation, Time Warner, Apple và Ngân hàng Citi.

3. Lee Khau Kee

Tài sản ròng: 22,7 tỷ USD.

Mức gia tăng tài sản trong năm qua là 6,1 tỷ USD, tương đương 36,7%.

Năm nay đã 84 tuổi, Lee Shau Kee là một trong những đại gia bất động sản cỡ lớn nhất tại Hong Kong với tập đoàn Henderson Land. Tay trắng làm nên sự nghiệp, ông được mệnh danh là "Warren Buffett" của châu Á hay "Bậc thầy chứng khoán châu Á".

4. Zong Qinghou

Tài sản ròng: 20,1 tỷ USD.

Mức gia tăng tài sản trong năm qua là 0,9 tỷ USD, tương đương 4,7%

20 năm trước, khi Zong Qinghou 42 tuổi, ông thuộc dạng nghèo "rớt mồng tơi" và xoay xở kiếm sống bằng cách bán nước ngọt, kem que ở các cổng trường. Thời gian đó, ông kiếm được khoảng 8 USD một tháng, thấp hơn cả mức lương của một phần ba dân số Trung Quốc. Thường xuyên cháy túi đến nỗi có lần ông phải ngủ bờ ngủ bụi vì không có tiền thuê nhà trọ.

Hiện Zong Qinghou là Chủ tịch của tập đoàn nước giải khát Wahaha, chiếm thị phần thứ 3 về đồ uống tại Trung Quốc, sau Coca-Cola và thương hiệu Tingyi của Hong Kong. Trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc chiếm vị trí thứ 30.

5. Cheng Yu Tung

Tài sản ròng: 18,7 tỷ USD.

Giảm 1,5 tỷ so với năm ngoái, tương đương 7,3%.

87 tuổi, là người Hong Kong, Cheng Yu Tung hiện giữ chức Chủ tịch tập đoàn kim hoàn số 1 thế giới Chow Tai Fook. Vốn xuất thân từ gia đình nghèo khó, lao động như một thợ kim hoàn khi còn rất trẻ, nên đến lúc giàu có, tỷ phú Cheng Yu Tung vẫn giữ cho mình phong thái giản dị, mộc mạc.

6. Robert Kuok

Tài sản ròng: 13,5 tỷ USD.

Mức gia tăng tài sản trong năm qua là 1,5 tỷ USD, tương đương 12,1%

Những năm 1970, Robert Kuok được coi là “Vua đường châu Á”. Tiếp đó, ông lấn sân sang các lĩnh vực khác như dầu cọ, hóa chất, vận tải biển, bất động sản… Hiện tại, ông là người sở hữu chuỗi khách sạn 5 sao Shangri-La, với nhiều khách sạn khắp Đông Nam Á và là ông chủ của Trung tâm Thương mại World Trade Center ở Bắc Kinh. Tỷ phú gốc Hoa người Malaysia đang cư trú tại Hong Kong.

7. Tadashi Yanai

Tài sản ròng: 11,8 tỷ USD.

Mức gia tăng tài sản trong năm qua là 2,6 tỷ USD, tương đương 28,4%.

Ông là người sáng lập và Chủ tịch của Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing. Công ty này sở hữu nhãn hiệu quần áo Uniqlo, nổi tiếng ở nhiều quốc gia trên thế giới vì mức giá hợp túi tiền. Năm nay 60 tuổi, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản vẫn là người đàn ông của gia đình với hai đứa con.

8. Henry Sy

Tài sản ròng: 11,2 tỷ USD.

Mức gia tăng tài sản trong năm qua là 3,1 tỷ USD, tương đương 37,6%.

Khởi nghiệp năm 24 tuổi với cửa hàng bán giày dép nhỏ, nay doanh nhân 88 tuổi Henry Sy trở thành người giàu nhất Philippines, nắm trong tay cả một đế chế SM hùng mạnh với quy mô lớn nhất nước trong lĩnh vực bán lẻ, trung tâm thương mại, ngân hàng.

9. Lui Che Woo

Tài sản ròng: 10,3 tỷ USD.

Mức gia tăng tài sản trong năm qua là 0,23 tỷ USD, tương đương 2,2%

Chủ tịch Tập đoàn Galaxy, đơn vị sở hữu casino Galaxy với chi phí xây dựng lên tới 2 tỷ USD, Lui Che Woo là người Hong Kong. Năm nay ông đã 83 tuổi.

10. Lee Kun Hee

Tài sản ròng: 10,3 tỷ USD.

Mức gia tăng tài sản trong năm qua là 2,3 tỷ USD, tương đương 29,1%.

Lee Kun Hee là Chủ tịch hãng điện tử Samsung Electronics – hãng chủ chốt trong tập đoàn Samsung. Hoạt động của tập đoàn này chiếm khoảng 1/5 GDP của Hàn Quốc. Trên cương vị là người đứng đầu tâp đoàn, Lee Kun Hee cũng phải đối mặt với hàng loạt điều tiếng trong những năm gần đây. Người đàn ông 70 tuổi này bị buộc tội trốn thuế và bội tín năm 2008, và bị phạt 3 năm tù nhưng sau được Tổng thống nước này ân xá năm 2009.

Vì chuyện này mà ông đã tạm rời công việc kinh doanh trong 2 năm và trở lại lãnh đạo vào năm 2010. Trong danh sách tỷ phú của Bloomberg, Lee Kun Hee xếp vị trí thứ 95.

Hạ Minh

Theo Bloomberg/Infonet

Hạ Minh

Theo Bloomberg/Infonet

Bạn có thể quan tâm