Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 trận đấu hấp dẫn nhất lịch sử MMA

Những trận đấu MMA luôn rất quyết liệt và gay cấn. Tờ võ thuật danh tiếng Sherdog đưa ra danh sách 10 màn so tài hấp dẫn, giàu cảm xúc nhất lịch sử đối đầu môn võ tự do.

10 trận đấu hay nhất lịch sử MMA Kazushi Sakubara vs Roy Gracie, Robbie Lawler vs Rory McDonald hay Leonard Garcia vs Chan Sung Jung là những trận đấu mang lại cho khán giả rất nhiều cảm xúc.

MMA tổng hợp nhiều tuyệt kỹ được lấy từ những môn võ hàng đầu như quyền anh, nhu thuật Brazil, vật, Muay Thái… Khán giả sẽ vô cùng mãn nhãn khi theo dõi các võ sĩ MMA thi đấu trong lồng bát giác bởi những đòn đánh đẹp mắt và mạnh mẽ.

10. Wanderlei Silva vs Quinton Jackson 2 (2003)

Vào năm 2003, võ sĩ người Brazil Wanderlei Silva đã đánh bại Jackson bằng một đòn gối được đánh giá là đẹp nhất năm. Vì thế, trận tái đấu của hai võ sĩ một năm sau tại sự kiện Pride 24 rất được khán giả chờ đợi và họ đã không phải thất vọng.

10 tran dau hap dan nhat lich su MMA anh 1
Đòn gối của Silva khiến Jackson bất tỉnh.

Hai trong số những võ sĩ MMA mạnh nhất thời điểm ấy liên tiếp tung đòn với lối đánh đôi công cống hiến. Cuối cùng, Silva lại là người có được chiến thắng. Vào hiệp 2, sau khi giữ được đối thủ, Silva tung liên tiếp những đòn gối. Đến lần thứ 6, anh thành công, khiến Jackson bất tỉnh.

9. Forrest Griffin vs Stephan Bonnar 1 (2005)

Griffin và Bonnar gặp nhau trong trận đấu cuối của mùa “The Ultimate Fighter (TUF)” đầu tiên. TUF là show truyền hình thực tế tập hợp các võ sĩ trẻ tài năng cùng rèn luyện và thi đấu. Người thắng cuộc sẽ được UFC ký hợp đồng thi đấu béo bở.

Vì tính chất quan trọng của trận đấu, Griffin cũng như Bonnar đều rất quyết tâm. Liên tiếp những đòn đấm, đòn đá, đòn chỏ và vật được tung ra và cả hai võ sĩ kết thúc trận đấu với khuôn mặt đầy máu. Cuối cùng Griffin là người thắng cuộc bằng quyết định của trọng tài.

10 tran dau hap dan nhat lich su MMA anh 2
Griffin (phải) và Bonnar kết thúc trận đấu với nhiều vết thương trên mặt.

8. Frankie Edgar vs Gray Maynard 3 (2011)

Maynard là người chiếm ưu thế với 1 thắng và 1 hòa trong hai cuộc so tài trước với Edgar. Vì thế, võ sĩ sinh tại Arizona rất tự tin áp đảo đối thủ ngay từ đầu. Thế nhưng, trong thời khắc khó khăn, Edgar cho thấy khả năng tuyệt vời của mình.

Dù mũi bị vỡ, Edgar càng về cuối càng đánh tốt hơn. Cuối cùng, khi hiệp 4 sắp kết thúc, Edgar đo ván đối thủ bằng một cú móc cực nặng. Sau đó, anh áp đảo và trọng tài phải cho dừng trận đấu để bảo vệ Maynard.

10 tran dau hap dan nhat lich su MMA anh 3
Edgar (trái) có chiến thắng trong lần thứ 3 đối đầu với Maynard.

7. Anthony Pettis vs Benson Henderson 1 (2010)

Trận so tài lần đầu tiên giữa Pettis và Henderson diễn ra quyết liệt từ đầu đến cuối. Hai võ sĩ đều có những khoảng thời gian chiếm ưu thế và có cơ hội kết thúc trận đấu bằng đòn khóa nhưng không thành công.

Khi chỉ còn vài giây là kết thúc trận đấu, Pettis đã thực hiện một trong những cú đá ngoạn mục nhất lịch sử võ tự do. Anh bật lên thành lồng bát giác và tung một cú đá khiến Henderson nằm sàn. Đó là điểm số quan trọng giúp Pettis chiến thắng. 3 năm sau, Pettis tiếp tục là người thắng cuộc trong cuộc tái đấu.

10 tran dau hap dan nhat lich su MMA anh 4
Cú đá của Pettis khiến Henderson nằm sàn.

6. Fedor Emelianenko vs Antonio Nogueira 1 (2003)

Emelianenko mở ra thời đại thống trị của mình tại hạng nặng làng võ tự do thế giới bằng chiến thắng đáng nhớ trước “Minotauro” Nigueira để giành chiếc đai vô địch Pride hạng nặng.

Emelianenko áp đảo hoàn toàn trong một trận đấu được coi là “bạo lực nhất lịch sử MMA”. Nogueira cố gắng cầm cự đến khi trận đấu kết thúc nhưng không thể tránh khỏi một trận thua bằng tính điểm.

10 tran dau hap dan nhat lich su MMA anh 5
Emelianenko (phải) giành chiến thắng thuyết phục trước Nigueira.

5. Leonard Garcia vs Chan Sung Jung 1 (2010)

Tại sự kiện WEC 48, Garcia, người nổi tiếng với lối đánh cống hiến đối đầu với võ sĩ Hàn Quốc Chan Sung Jung. Không mất thời gian tìm hiểu đối phương, hai võ sĩ tung ra những đòn đánh liên tiếp, Jung hạ knock-out Garcia nhưng không tận dụng được lợi thế đó.

10 tran dau hap dan nhat lich su MMA anh 6
Chan Sung Jung (trái) thua Leonard Garcia trong một trận đấu gây tranh cãi.

Tổng thể cả trận đấu, Jung vẫn là người thi đấu tốt hơn. Tuy nhiên, khi công bố kết quả, Garcia lại là giành chiến thắng bằng tính điểm không đồng thuận. Quyết định này đã phải chịu những tiếng la ó từ khán giả.

4. Jorge Santiago vs Kazuo Misaki 2 (2010)

Không thể bỏ qua cuốc tái đấu giữa Santiago và Misaki trong danh sách những trận đấu MMA hấp dẫn nhất.

Misaki tưởng như đã kết thúc cuộc so tài từ sớm bằng một pha khóa cổ. Thế nhưng, cuối cùng võ sĩ người Brazil đã trụ vững. Sau đó, anh phản công lại bằng đòn đá khiến đối thủ nằm sàn. Misaki vẫn có thể tiếp tục thi đấu và dồn ép lại đối thủ trong hiệp thứ 4.

Cuối cùng, Santiago là người bản lĩnh hơn và có được thắng lợi khi HLV của Misaki phải xin thua do tay đấm người Nhật không còn khả năng thi đấu.

10 tran dau hap dan nhat lich su MMA anh 7
Santiago (trái) giành chiến thắng vất vả trước Misaki.

3. Robbie Lawler vs Rory McDonald 2 (2015)

Một trận đấu mà bình luận viên nổi tiếng Joe Regan của UFC phải thốt lên liên tục cụm từ “không thể tin nổi”. Trong suốt cả trận đấu, cả hai võ sĩ đều miệt mài tấn công khiến người xem không thể rời mắt. Lawler và McDonald đều có những thời điểm ở rất gần với một thắng lợi bằng knock-out.

Sau cùng, Lawler là người thành công. Một pha phản đòn của anh khiến mũi của đối thủ bị tổn thương nghiêm trọng. Trận đấu kết thúc ở hiệp 5 với chiến thắng bằng knock-out kỹ thuật cho võ sĩ 35 tuổi người Mỹ.

10 tran dau hap dan nhat lich su MMA anh 8
Robbie Lawler vui mừng khi giành được chiến thắng.

2. Kazushi Sakubara vs Roy Gracie 1 (2000)

Trận đấu giữa Sakubara và Roy Gracie diễn ra trong sự kiện đặc biệt của Pride vào năm 2000. Cuộc so tài này sẽ không có trọng tài, các bên sẽ thi đấu đến khi có người thua cuộc. Sakubara là người nhỉnh hơn, ông tung ra một đòn gối đầu trận khiến đối thủ choáng váng.

Gracie sau đó trụ vững và có gắng thực hiện những đòn khóa sở trường nhưng thất bại. Sau 90 phút tranh tài, ban huấn luyện của Gracie phải tung cờ trắng xin thua sau cú đá cực mạnh của Sakubara.

10 tran dau hap dan nhat lich su MMA anh 9
Huyền thoại nhu thuật Brazil Royce Gracie nhận trận thua đầu tiên trong sự nghiệp trước Kazushi Sakubara (đứng).

1. Nick Diaz vs Takanori Gomi (2007)

Đứng đầu trong danh sách là cuộc đấu giữa người em nhà Diaz với võ sĩ nổi tiếng Nhật Bản Gomi tại sự kiện Pride 33 vào tháng 2/2007.

Gomi bắt đầu bằng một cú cực mạnh bằng tay phải khiến Diaz đo ván. Tưởng rằng Gomi đã giành chiến thắng nhưng Diaz vẫn trụ vững và đứng dậy. Từ đây, hai võ sĩ tung ra những đòn liên tiếp đáp trả nhau. Sau cùng, Diaz là người chiếm được lợi thế và kết thúc trận đấu bằng một đòn khóa gogoplata (kết hợp chân và tay để khóa cổ đối thủ) vô cùng hiếm gặp.

10 tran dau hap dan nhat lich su MMA anh 10
Nick Diaz (dưới) chiến thắng bằng đòn khóa gogoplata.
MMA - Đỉnh cao nhất của giới võ thuật MMA lấy những đòn mạnh nhất của từng môn võ như đấu vật, quyền anh, Muay Thái, Judo hay nhu thuật của người Brazil. Hai từ “đỉnh cao” xuất phát từ lý do này.

Tiến Thành - Mai Lê

Bạn có thể quan tâm