Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 thương vụ bom tấn của sao tuổi teen

Hôm 20/7 vừa qua, PSG đã bỏ ra tới 35 triệu euro để chiêu mộ trung vệ 19 tuổi Marquinhos từ Roma. Song đó không phải mức phí chuyển nhượng cao nhất dành cho một cầu thủ tuổi teen…

10 thương vụ bom tấn của sao tuổi teen

Hôm 20/7 vừa qua, PSG đã bỏ ra tới 35 triệu euro để chiêu mộ trung vệ 19 tuổi Marquinhos từ Roma. Song đó không phải mức phí chuyển nhượng cao nhất dành cho một cầu thủ tuổi teen…

Trong gần thập kỷ trở lại đây, các đội bóng hàng đầu cựu lục địa không ngần ngại bỏ ra những khoản tiền cực lớn chỉ để chiêu mộ những cầu thủ còn chưa bước sang tuổi 20. Điển hình là vụ PSG chi 35 triệu euro để thuyết phục Roma nhả trung vệ Marquinhos. Nhân sự kiện này, cùng điểm lại 10 bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử bóng đá dành cho cầu thủ tuổi teen.

10. Sergio Aguero (Từ Independiente tới Atletico Madrid)

Năm 2006, Atletico Madrid đã gây bất ngờ lớn khi phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của CLB chỉ vì một cầu thủ tuổi teen có tên Sergio Aguero. Chính xác là đội bóng thành Madrid đã bỏ ra 21,7 triệu euro để đón Aguero về từ Independiente, khi đó tiền đạo này mới 18 tuổi 29 ngày.

Đây được xem là quyết định sáng suốt của Atletico Madrid, bởi trong những năm thi đấu tại Vicente Calderon, Aguero luôn duy trì được một phong độ ấn tượng và luôn nằm trong top những sát thủ hàng đầu tại La Liga. Sau 5 mùa giải, cậu con rể cũ của Diego Maradona ghi tới 101 bàn sau 234 lần ra sân.

Khả năng đánh hơi bàn thắng cực tốt của Aguero tại Atletico buộc Man City phải bỏ ra 45 triệu euro để đưa anh về Etihad năm 2011.

9. Alexandre Pato (Từ Internacional tới AC Milan)

Năm 2007, thế giới bóng đá phát sốt vì thần đồng người Brazil, Alexandre Pato. Phong độ chói sáng của cầu thủ 17 tuổi 11 tháng trong màu áo Internacional khiến rất nhiều ông lớn tại châu Âu phải thèm khát. Cuối cùng AC Milan là đội giành chiến thắng trong cuộc đua giành chữ ký của “Vịt con” khi trả cho đội bóng của Brazil 22 triệu euro.

Trong mùa giải đầu tiên San Siro, Pato đã chứng tỏ được khả năng săn bàn bằng việc ghi 9 bàn sau 18 trận. Tuy nhiên, việc liên tục phải đánh bạn với chấn thương khiến trung phong người Brazil không duy trì được phong độ ở những mùa giải sau đó.

Để cứu vãn sự nghiệp, chân sút 23 tuổi này quyết định trở lại quê nhà đầu quân cho Corinthians sau 5 năm cống hiến cho Milan, ghi 63 bàn thắng trong 150 lần ra sân.

8. Romelu Lukaku (Từ Anderlecht tới Chelsea)

Lukaku chính là món hàng hot trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2011. Khi đó trung phong người Bỉ mới 18 tuổi 2 tháng 26 ngày, nhưng anh đã nhận được rất nhiều lời mời gọi từ các đội bóng lớn như Chelsea, Man City, Arsenal và Real Madrid. Cuối cùng “tiểu Drogba” đã chọn Chelsea và buộc CLB này phải trả cho Anderlecht khoản tiền 22 triệu euro.

Trong mùa giải đầu tiên, Lukaku không có nhiều cơ hội được thể hiện mình. Anh chỉ có vỏn vẹn 8 trận đấu cho đội chủ sân Stamford Bridge. Nhưng ở mùa thứ 2 thi đấu cho West Brom theo diện cho mượn, cựu tiền đạo Anderlecht đã tỏa sáng rực rỡ khi ghi tới 17 bàn sau 38 trận. Nhờ thành tích này, Lukaku có thể kiếm cho mình một suất đá chính dưới triều đại Jose Mourinho.

7. John Obi Mikel (Từ Lyn Olso tới Chelsea)

Thêm một vụ bom tấn khác mà Chelsea tạo ra để sở hữu một cầu thủ tuổi teen. Năm 2005, đội chủ sân Stamford Bridge bất ngờ chen ngang vào thương vụ mang tên John Obi Mikel, cho dù trước đó Manchester United đã đạt được thỏa thuận với đội bóng chủ quản của cầu thủ này, Lyn Olso.

Tất nhiên, để có thể qua mặt MU sở hữu ngôi sao người Nigeria, Chelsea đã phải bỏ ra 23,6 triệu euro. Đây là số tiền rất lớn nếu biết khi đó Mikel mới chỉ 19 tuổi 2 tháng 27 ngày.

6. Sergio Ramos (Từ Sevilla đến Real Madrid)

Sau khi đắc cử chức chủ tịch Real thời kỳ đầu, Florentino Perez liên tục tạo bom tấn khi đưa về Bernabeu những siêu sao như Zinedine Zidane, Ronaldo (Rô béo) và Luis Figo. Tuy nhiên, quyết định gây sốc nhất của ông trùm ngành xây dựng có lẽ là hành động duyệt chi 27 triệu euro để mua một cầu thủ vừa qua tuổi 19 như Sergio Ramos (chính xác là 19 tuổi, 4 tháng, 2 ngày) từ Sevilla năm 2004.

Sau khi gia nhập bầy Kền kền trắng, Ramos vinh dự được nhận chiếc áo số 4 của huyền thoại Fernando Hierro. Đáp lại sự kỳ vọng từ BLĐ và người hâm mộ Real, cựu cầu thủ Sevilla không ngừng tỏa sáng và giúp đội bóng này giành 3 chức vô địch La Liga, 1 Cúp Nhà vua và 2 Siêu Cúp Tây Ban Nha.

Ở tuổi 27, Ramos hiện được xem là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới.

5. Antonio Cassano (Từ Bari tới Roma)

Hai năm thi đấu cho CLB khởi nghiệp Bari, Antonio Cassano chỉ ghi vỏn vẹn 6 bàn thắng sau 48 trận. Tuy nhiên, chẳng hiểu sao HLV Fabio Capello khi đó lại kết cầu thủ mới 18 tuổi 11 tháng 20 ngày tới mức yêu cầu BLĐ Roma duyệt chi 28,5 triệu bảng để đón anh về Olimpico vào mùa hè 2001.

Không phủ nhận tài năng của Cassano, nhưng sự bất cần cùng tính khí nóng nảy đã khiến anh bị Roma bán tháo sang Real với giá rẻ mạt 5 triệu euro. Hiện tại trung phong người Ý là thành viên của Parma sau quãng thời gian chinh chiến ở Sampdoria, Milan và Inter Milan.

4. Anderson (Từ Porto tới Manchester United)

Tháng 7/2007, Manchester United chính thức tuyên bố chiêu mộ thành công tài năng trẻ Anderson từ Porto với mức phí không được tiết lộ. Tuy nhiên, sau này người ta mới phát hiện BLĐ Quỷ đỏ đã phải trả cho đội bóng Bồ Đào Nha 31,5 triệu euro chỉ để đổi lấy chữ ký của cầu thủ 19 tuổi 2 tháng 19 ngày.

Dù nhận được rất nhiều sự kỳ vọng sau khi gia nhập Quỷ đỏ, Anderson lại không thể hiện được nhiều. Trong suốt 6 năm thi đấu tại Old Trafford, tiền vệ người Brazil phần lớn được tung vào sân từ băng ghế dự bị, ghi vỏn vẹn 9 bàn thắng sau 167 lần chinh chiến.

3. Marquinhos (Từ AS Roma tới PSG)

Mùa hè năm ngoái, Roma chỉ bỏ ra 1,5 triệu euro để đón Marquinhos về từ Corinthians. Sau một mùa giải thi đấu ấn tượng tại Olimpico, trung vệ người Brazil khiến những ông lớn như Man Utd, Man City, Barcelona và PSG mê như điếu đổ. Trong cuộc đua giành chữ ký cầu thủ 19 tuổi 2 tháng 5 ngày, PSG giành chiến thắng khi trả cho Roma khoản phí lên tới 35 triệu euro.

Vụ chuyển nhượng này đã giúp Marquinhos trở thành hậu vệ đắt giá thứ 5 thế giới sau Rio Ferdinand, Thiago Silva, Lilian Thuram và Dani Alves, đồng thời có mặt trong top 3 cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất hành tinh.

2. Javier Saviola (Từ River Plate tới Barcelona)

Quá ấn tượng trước màn trình diễn của Saviola trong màu áo River Plate, HLV Carles Rexach đã thúc BLĐ Barca mau chóng đưa chân sút này về Nou Camp. Theo đó, năm 2001, đội bóng xứ Catalunya gây sốc khi duyệt chi 35,9 triệu bảng để đón chân sút 19 tuổi, 7 tháng, 14 ngày.

Trong ba mùa giải đầu tiên tại Nou Camp, tiền đạo có biệt danh “Thỏ con” thi đấu rất ấn tượng và luôn nằm trong top các chân sút hàng đầu tại La Liga. Tuy nhiên, do không được lòng HLV Frank Rijkaard, Saviola đã bị đẩy sang Monaco năm 2004 theo dạng cho mượn. Từ đây, sự nghiệp của cựu sao River Plate bắt đầu xuống dốc.

Hiện trung phong 31 tuổi này là thành viên của Olympiacos sau một thời gian thi đấu cho Sevilla, Real Madrid, Benfica và Malaga.

1. Wayne Rooney (Từ Everton tới Manchester United)

Rooney có màn ra mắt sân chơi Premier League khi mới 16 tuổi trong màu áo Everton. Sau hai năm thi đấu cho đội bóng vùng Merseyside, Gã Shrek lọt vào tầm ngắm của HLV Alex Ferguson. Với con mắt nhìn người của mình, Sir Alex đã yêu cầu BLĐ Quỷ đỏ duyệt chi 37 triệu euro để chiêu mộ Rooney cho dù khi đó anh mới chỉ 18 tuổi, 10 tháng, 7 ngày.

Có rất nhiều lời phàn nàn về quyết định của Sir Alex, nhưng tất cả mọi hoài nghi đã bị giập tắt sau những màn trình diễn của Rooney tại Old Trafford. Tính đến thời điểm này, tiền đạo đội tuyển Anh có đầy đủ mọi danh hiệu cùng Quỷ đỏ sau khi ghi 197 bàn trong 400 lần ra sân.

TIỂU MINH

Theo Infonet

TIỂU MINH

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm