Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 siêu sao có tổng tiền chuyển nhượng khủng nhất thế giới

Với quyết định trở lại Premier League khoác áo West Brom, tiền đạo Nicolas Anelka đã nâng tổng số tiền chuyển nhượng của mình lên 134 triệu euro. Tuy vậy, chân sút người Pháp vẫn chưa phải là cầu thủ có tổng giá trị chuyển nhượng cao nhất…

10 siêu sao có tổng tiền chuyển nhượng khủng nhất thế giới

Với quyết định trở lại Premier League khoác áo West Brom, tiền đạo Nicolas Anelka đã nâng tổng số tiền chuyển nhượng của mình lên 134 triệu euro. Tuy vậy, chân sút người Pháp vẫn chưa phải là cầu thủ có tổng giá trị chuyển nhượng cao nhất…

1. Zlatan Ibrahimovic (PSG)

Tổng số tiền chuyển nhượng: 169,1 triệu euro

Số CLB từng thi đấu: 7

Vụ chuyển nhượng đầu tiên của Zlatan Ibrahimovic diễn ra năm 2001. Khi đó chân sút người Thụy Điển đã quyết đinh chia tay CLB khởi nghiệp Malmo FF để gia nhập Ajax Amsterdam với phí chuyển nhượng 7,8 triệu euro. Sau 4 mùa thi đấu tại Hà Lan, Ibra chuyển đến Serie A tìm kiếm thử thách trong màu áo Juventus. Trong vụ này, Ibra đã buộc đội bóng thành Turin bỏ ra 16 triệu euro.

Sau khi Juve dính vào vụ Calciopoli năm 2006, Ibrahimovic chạy sang Inter Milan với phí chuyển nhượng là 24,8 triệu euro. Phong độ chói sáng của chân sút này tại Giuseppe Meazza buộc Barca bỏ ra 49,5 triệu euro các thêm Samuel Eto’o (định giá khoảng 20 triệu euro) để đưa anh về năm 2009. Tuy vậy, tại Nou Camp, Ibra đã không thể hiện được nhiều nên bị đẩy trở lại Serie A thi đấu cho AC Milan. Tính cả khoản tiền để mượn lẫn khoản tiền mua đứt, Ibra đã ngốn của Milan 30 triệu euro (24 triệu euro mua chính).

Ở San Siro, Ibra cảm thấy rất hạnh phúc và nguyện gắn bó lâu dài với Milan. Nhưng khó khăn về tài chính đã buộc chủ tịch Silvio Berlusconi bán “Ngài Scudetto” cho gã nhà giàu PSG với giá 21 triệu euro trong mùa hè năm ngoái.

2. Nicolas Anelka (West Brom)

Tổng số tiền chuyển nhượng: 134 triệu euro

Số CLB từng thi đấu: 12 (2 lần đầu quân cho PSG)

Nhiều người đã gán cho Anelka biệt danh “Gã du mục”. Bởi tính đến thời điểm này, trung phong người Pháp đã thi đấu cho 11 đội bóng khác nhau (nếu tính hai lần khoác áo PSG là 12) ở 6 quốc gia thuộc hai lục địa Âu - Á. Hành trình du mục của Anelka bắt đầu từ khi anh chia tay PSG để chuyển tới Arsenal năm 1997. Đây được xem là bản hợp đồng hời nhất của HLV Arsene Wenger. Giáo sư chỉ phải bỏ ra 760 nghìn euro để đưa Anelka về Highbury (sân cũ của Arsenal) rồi bán anh cho Real Madrid với giá 35 triệu euro sau hai mùa giải.

Phong độ mờ nhạt ở Bernabeu khiến Anelka bị Real bán lại cho CLB cũ PSG với giá 34,5 triệu euro. Giống ở Real, “Gã du mục” cũng chỉ thi đấu một mùa cho PSG rồi bị đẩy sang Liverpool theo dạng cho mượn. Vụ này, đội bóng vùng Merseyside chỉ phải bỏ ra 1,4 triệu euro. Năm 2002, PSG đã quyết định bán đứt chân sút 34 tuổi này cho Man City với giá 19,8 triệu euro.

Dòng máu du mục chảy trong người khiến Anelka chỉ có thể gắn bó với Man Xanh ba mùa giải trước khi sang Thổ Nhĩ Kỳ khoác áo Fenerbahce năm 2005 với phí chuyển nhượng 10,7 triệu euro. Một năm sau, cựu sao Arsenal lại quay trở lại Anh thi đấu cho Bolton với giá 12 triệu euro.

Năm 2008, Chelsea quyết định bỏ ra 20 triệu euro để đưa Anelka cập bến Stamford Bridge. Sau khi kết thúc bản hợp đồng 4 năm với The Blues, Anelka đã quyết định tới Trung Quốc để khoác áo Thân Hoa Thượng Hải. Những tưởng “Gã du mục” sẽ dưỡng già ở vùng Viễn Đông xa xôi tới lúc nghỉ hưu thì anh bất ngờ quay lại Premier League đầu quân cho West Brom. Trước khi kết quyên với West Brom, Anelka còn có 6 tháng khoác áo Juventus theo dạng cho mượn.

3. Hernan Crespo (Tự do)

Tổng số tiền chuyển nhượng: 121 triệu euro

Số CLB từng thi đấu: 9 (2 lần đầu quân cho Parma và Inter)

Giống các cầu thủ Nam Mỹ khác, sân cỏ châu Âu chính là niềm mơ ước của Hernan Crespo. Vậy nên, ngay khi được Parma hỏi mua năm 1996, anh đã gật đầu đồng ý. Thời điểm đó Parma đã phải trả cho River Plate 4 triệu euro để đổi lấy chữ ký của chân sút người Argentina. Phong độ chói sáng của Crespo trong màu áo Parma buộc Lazio bỏ ra 55 triệu để mua anh về năm 2000.

Sau 2 năm phục vụ đội bóng nửa xanh thành Rome, tiền đạo sinh năm 1975 này chuyển tới Inter với giá 36 triệu euro. Một năm sau, anh được Nerrazurri bán lại cho Chelsea với giá 26 triệu euro. Trong thời gian là người của The Blues, Crespo còn bị đem cho Milan và Inter mượn. Khi hết hạn hợp đồng, trung phong người Argentina trở lại phục vụ Inter.

Do không còn giữ được phong độ đỉnh cao, Crespo đã bị Inter đẩy sang Genoa rồi sau đó là đội bóng cũ Parma. Dù chưa chính thức tuyên bố giải nghệ, nhưng suốt hơn một năm qua giới mộ điệu không thấy siêu sao người Argentina xỏ giày thi đấu.

4. Juan Sebastian Veron (Giải nghệ)

Tổng số tiền chuyển nhượng: 117 triệu euro

Số CLB từng thi đấu: 10 (2 lần đầu quân cho Estudiantes)

Sau hai năm khởi nghiệp tại Estudiantes, Veron đã chuyển sang thi đấu cho gã khổng lồ Boca Juniors với phí chuyển nhượng 2,2 triệu euro năm 1996. Boca cũng chính là bệ phóng đưa anh sang châu Âu. Đội bóng đầu tiên của cựu sao Argentina là Sampdoria.

Năm 1998, Veron được Sampdoria bán cho Parma với giá 17,5 triệu euro. Một năm sau anh lại được Lazio mua về với giá 30 triệu euro. Phong độ chói sáng của Veron tại Olimpico buộc Man Utd phải bỏ ra 42,6 triệu euro để đưa anh về năm 2001. Thế nhưng, tại Old Trafford, Veron lại chơi rất mờ nhạt nên đã bị đẩy sang Chelsea với giá 22,5 triệu euro.

Trong 4 năm là người của Chelsea thì có tới 3 năm Veron được đem cho Inter (2 năm) và Estudiantes (1 năm) mượn. Năm 2006, Estudiantes đã bỏ ra 2,2 triệu euro để mua đứt đứa con thất lạc của mình.

5. Radamel Falcao (Monaco)

Tổng số tiền chuyển nhượng: 112,4 triệu euro

Số CLB từng thi đấu: 4

Falcao chính thức bước vào sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp năm 2005 trong màu áo River Plate. Như là điều tất yếu, tài năng của cầu thủ này đã không thoát khỏi con mắt của các tuyển trạch viên đến từ châu Âu. Thế nên, sau 4 năm cống hiến cho River, “Mãnh hổ” Colombia chính thức chạy theo tiếng gọi của FC Porto với phí chuyển nhượng 5,4 triệu euro.

Tại giải VĐQG Bồ Đào Nha, Falcao chơi rất thuyết phục khi ghi 72 bàn trong 87 trận trong màu áo Porto. Dù được rất nhiều ông lớn tại châu Âu quan tâm ở thời điểm đó, nhưng trung phong người Colombia lại chọn Atletico Madrid làm điểm dừng chân tiếp theo. Để có được chữ ký của Falcao, đội bóng thành Madrid đã phải bỏ ra 47 triệu euro.

Có thể nói quyết định mua Falcao của Atletico là rất sáng suốt. Bởi sau hai mùa bóng, cựu sao Porto không chỉ giúp họ lên ngôi tại Europa League mà còn giành vé dự Champions League mùa tới. Chỉ tiếc là đội chủ sân Vicente Calderon đã không thể giữ chân “Mãnh hổ” trước sự chèo kéo từ đại gia AS Monaco, nên họ buộc phải bán anh với giá 60 triệu euro ngay khi mùa 2012/13 kết thúc.

6. Cristiano Ronaldo (Real Madrid)

Tổng số tiền chuyển nhượng: 111.5 triệu euro

Số CLB từng thi đấu: 3

Không di chuyển nhiều CLB như những siêu sao vừa đề cập ở trên, nhưng tài năng của Ronaldo đã giúp anh tạo ra những phi vụ chuyển nhượng vô cùng đắt giá. Năm 18 tuổi, CR7 đã buộc Man Utd bỏ ra 17,5 triệu euro để đưa anh về Old Trafford. Quãng thời gian tỏa sáng rực rỡ ở Nhà hát của những giấc mơ khiến cựu cầu thủ Sporting Lisbon trở thành niềm khao khát của Real Madrid.

Vậy là năm 2009, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đã trả cho Man Utd 94 triệu euro để đổi lấy sự phục vụ của siêu sao người Bồ Đào Nha. Đây cũng chính là vụ chuyển nhượng lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới tính tới thời điểm hiện tại.

7. Robbie Keane (L.A Galaxy)

Tổng số tiền chuyển nhượng: 103,8 triệu euro

Số CLB từng thi đấu: 11

Năm 1999, Robbie Keane được Wolves bán cho Coventry City với giá 9 triệu euro. Chỉ sau một năm, Coventry đã thu lời lớn trong vụ này khi họ bán anh cho Inter với giá 19,5 triệu euro. Tuy nhiên, chân sút người Ireland có vẻ như không hợp với sân chơi Serie A nên đã bị đẩy sang Leeds theo dạng cho mượn. Sau đó anh được Nerazzurri bán đứt cho Leeds với giá 18 triệu euro.

Sau một mùa giải khoác áo Leeds, Keane được Tottenham mua về với giá 10,5 triệu euro. Tại White Hart Lane anh không ngừng tỏa sáng khi ghi 82 bàn sau 197 lần ra sân. Quá ấn tượng về màn trình diễn của Keane, Liverpool đã bỏ ra 24 triệu euro để mua anh về năm 2008. Thế nhưng, chỉ sau một năm, đội bóng vùng Merseyside chấp nhận lỗ để đẩy anh trở lại Spurs với giá 16,7 triệu euro.

Trước khi được bán cho L.A Galaxy năm 2011 với giá 3,7 triệu euro, Keane còn mang về 2,4 triệu euro khác cho Tottenham khi anh được đem cho Celtic và West Ham mượn trong hai năm liên tiếp 2010 và 2011. Hồi đầu năm 2013, cựu sao Tottenham lại trở lại Premier League thi đấu cho Aston Villa theo diện trong lúc chờ MLS bước sang mùa giải mới.

8. Ronaldo (Rô béo – Giải nghệ)

Tổng số tiền chuyển nhượng: gần 101 triệu euro

Số CLB từng thi đấu: 7

Không biết vô tình hay hữu ý mà Ronaldo chỉ thích thi đấu cho những đội bóng là kình địch của nhau. Trước khi chuyển tới khoác áo gã khổng lồ Barcelona năm 1996 từ PSV với giá 15 triệu euro, cựu danh thủ người Brazil đã buộc đội bóng của Hà Lan bỏ 5,4 triệu euro để mua anh về từ Cruzeiro.

Sau một mùa giải tỏa sáng rực rỡ ở Nou Camp, cầu thủ có biệt danh “Người ngoài hành tinh” quyết định chuyển tới Inter Milan với phí chuyển nhượng 28 triệu euro. Năm 2002, Ronaldo biến mình thành Judas khi trở lại La Liga khoác áo Real Madrid với giá 45 triệu euro. Chưa dừng lại, Rô béo còn khiến Interista tức điên khi quay lại khoác áo kình địch AC Milan với giá 7 triệu euro.

Trước khi trở thành con người quá khổ, Ronaldo đã trở lại quê nhà Brazil thi đấu cho Corinthians. Đây cũng là đội bóng cuối cùng trong sự nghiệp lừng lẫy của chân sút sinh năm 1976 này.

9. Fernando Torres (Chelsea)

Tổng số tiền chuyển nhượng: 96,5 triệu euro

Số CLB từng thi đấu: 3

Tên của Fernando Torres đã được biết đến rộng rãi nhờ phong độ chói sáng trong màu áo Atletico Madrid. Sau 6 năm phục vụ đội chủ sân Vicente Calderon, El Nino được Liverpool mua về với giá 38 triệu euro. Tại Anfield, chân sút sinh năm 1984 tiếp tục thể hiện tài săn bàn của mình khi lập công 65 lần trong 102 trận.

Năm 2007, Chelsea đã quyết định phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng tại giải Ngoại Hạng Anh khi trả cho Liverpool 58,5 triệu euro để giành lấy sự phục vụ của Torres. Tuy nhiên, trong hai năm qua, trung phong người Tây Ban Nha đã gây thất vọng cùng cực khi ghi vỏn vẹn 34 bàn sau 131 lần xung trận.

10. Christian Vieri (Giải nghệ)

Tổng số tiền chuyển nhượng: 87,5 triệu euro

Số CLB từng thi đấu: 15 (3 lần đầu quân cho Atalanta)

Thi đấu chuyên nghiệp từ năm 1991, nhưng tên tuổi của Christian Vieri chỉ được biết đến kể khi anh chuyển tới đầu quân cho Juventus năm 1996 từ Atalanta với giá 2,5 triệu euro. Sau một mùa tại Olimpico de Torino (sân cũ của Juve), “Bò mộng” chuyển tới thi đấu cho Atletico Madrid với giá 15 triệu euro.

Dù tỏa sáng rực rỡ tại Vicente Calderon, Vieri cũng gắn bó với Atletico một mùa bóng trước khi trở lại Serie A khoác áo Lazio. Tất nhiên, để sở hữu chân sút ghi 24 bàn sau 24 trận cho Atletico, đội bóng nửa xanh thành Rome đã phải bỏ ra 25 triệu euro.

Năm 2000, Inter đã tạo Big Bang khi bỏ ra 45 triệu euro để thuyết phục Lazio bán lại Vieri. Sau 6 năm ở Giuseppe Meazza, chân sút sinh ra tại Bologna ghi được 103 bàn sau 143 lần ra sân. Tuy nhiên, sau khi chia tay Nerazzurri, phong độ của Vieri xuống dốc nghiêm trọng để rồi sau đó anh thi đấu lay lắt ở Milan, Monaco, Samdoria, Fiorentina và đội bóng cũ Atalanta trước khi tuyên bố treo giày năm 2009.

TIỂU MINH

Theo Infonet

TIỂU MINH

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm