Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 thủ môn nổi tiếng thế giới ngày ấy, bây giờ

Tài năng giúp Buffon, Casillas, Neuer và Petr Cech gặt hái nhiều danh hiệu và nhận được tình cảm yêu mến từ phía người hâm mộ.

Trong thập kỷ qua, Gianluigi Buffon là thủ môn số 1 của ĐT Italy. Anh bắt đầu ở đội trẻ Parma và được đôn lên đội một vào năm 1995. Sau 6 mùa giải chơi cho CLB chủ sân Stadio Ennio Tardini, thủ môn sinh năm 1978 chuyển đến Juve cùng với đồng đội ở Parma,
Lilian Thuram theo hợp đồng trị giá 51 triệu euro. Từ năm 2001 đến hiện tại, Buffon là sự lựa chọn số 1 trong khung thành Lão phu nhân và giúp CLB có 7 lần đứng đầu bảng xếp hạng Serie A, nhưng 2 danh hiệu ở mùa giải 2004/05 và 2005/06 bị Liên đoàn bóng đá Itaty tướt do liên quan đến vụ bê bối nổi tiếng Calciopoli. Tại xứ sở mỳ ống, Buffon rất được yêu thích khi góp phần giúp ĐT Italy vô địch World Cup 2006.
Người hâm mộ bóng đá Tây Ban Nha gọi Iker Casillas là "thánh Iker", bởi anh có nhiều pha cứu thua xuất thần khi còn ở thời kỷ đỉnh cao phong độ. Trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Castilla (Real Madrid) và được đôn lên đội một vào năm 1999, kể từ thời điểm đó Casillas luôn có vị trí vững chắc trong đội hình CLB chủ sân Bernabeu. Mùa trước, anh cùng đồng đội ở Real thi đấu thành công khi giúp đội nhà vô địch C1/Champions League lần thứ 10. Còn trong màu áo ĐT Tây Ban Nha, Iker Casillas đoạt mọi danh hiệu cao quý khi lên ngôi ở EURO 2008, 2012 và giành chức vô địch thế giới 2010.
Victor Valdes được đào tạo ở lò La Masia (Barca) và tích lũy kinh nghiệm ở Barcelona C, B. Năm 2002, anh được đôn lên đội một của CLB chủ sân Nou Camp. Không mất nhiều thời gian, Valdes chiếm suất chính thức trong khung thành Barca. Trong 12 năm chơi cho gã khổng lồ xứ Catalan, anh giành 6 chức vô địch La Liga và 3 danh hiệu Champions League. Tuy nhiên, Victor Valdes không thường xuyên được bắt chính ở ĐT Tây Ban Nha. Đến thời điểm hiện tại, anh mới chỉ có 20 lần khoác áo đội tuyển xứ sở bò tót. Sau khi hết hạn hợp đồng với Barca hè vừa qua, Victor Valdes hiện tập nhờ ở trung tâm huấn luyện của M.U trong thời gian điều trị chấn thương.
Petr Cech khởi nghiệp trong màu áo CLB quê nhà Chmel Blsany vào năm 1999. Sau đó, anh lần lượt thi đấu cho Sparta Prague (2001/02), Rennes (2002/04) và Chelsea (từ 2004 đến hiện tại). Người hâm mộ biết đến tài năng và sự nghiệp của Petr Cech nhiều hơn từ khi anh gia nhập CLB chủ sân Stamford Bridge theo hợp đồng trị giá 7 triệu bảng vào năm 2004, trở thành thủ môn đắt nhất trong lịch sử Chelsea thời điểm đó. Việc dính chấn thương cuối mùa trước và sự xuất hiện của Courtois khiến Petr Cech mất vị trí chính thức trong đội hình Chelsea. Ở độ tuổi 32, anh đã có mọi danh hiệu cấp CLB khi giành 3 chức vô địch Premier League, 1 cúp Champions League và 1 cúp Europa League cùng đội bóng thành London.

Manuel Neuer là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Schalke. Sau khi được đôn lên đội một của CLB chủ sân Veltins-Arena vào năm 2006, anh dần khẳng định được tài năng. Kết thúc mùa giải 2010/11, anh chuyển đến đầu quân cho Bayern Munich theo hợp đồng trị giá 22 triệu euro, qua đó trở thành thủ môn đắt thứ 2 trong lịch sử sau Gianluigi Buffon. Hiện tại, Neuer là người gác đền số 1 của đội bóng xứ Bavaria. Hè vừa qua, anh chơi ấn tượng khi góp công lớn giúp ĐT Đức vô địch World Cup lần thứ 4.

Năm 1998, Julio Cesar khởi nghiệp trong màu áo CLB quê nhà Flamengo. Tại đây, anh thi đấu tới 7 năm. Tháng 7/2005, Cesar gia nhập Inter theo hợp đồng trị giá 2,45 triệu euro. Trong 7 mùa giải khoác áo CLB chủ sân Giuseppe Meazza, anh giúp đội bóng giành chức vô địch Serie A trong 5 mùa giải liên tiếp từ 2005 đến 2010. Sau khi chia tay Inter vào năm 2012 để gia nhập QPR, anh không còn giữ được phong độ ổn định. Hè vừa qua, Cesar chuyển đến đầu quân cho CLB Benfica. Trong màu áo ĐT Brazil, anh giành chức vô địch Copa America (2004) và 2 danh hiệu Confeds Cup 2009, 2013.
Joe Hart là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Shrewsbury Town và được đôn lên đội một vào năm 2003. Bước ngoặt trong sự nghiệp của anh là quyết định đầu quân cho Man City theo bản hợp đồng trị giá 1,5 triệu bảng vào năm 2006 . Trong màu áo CLB vùng Eastlands, Joe Hart giành 2 danh hiệu Premier League. Màn trình diễn khá tốt thời gian qua giúp thủ môn của Man City có suất trong đội hình tuyển Anh. Tuy nhiên, Joe Hart cùng Tam sư thi đấu thông thành công ở những giải đấu lớn gần đây.
Bắt đầu sự nghiệp trong màu áo CLB North Jersey Imperials vào năm 1997, nhưng Howard chỉ được biết đến nhiều hơn khi gia nhập M.U theo hợp đồng trị giá 4 triệu bảng vào năm 2003. Tuy nhiên, anh chỉ được tin dùng ở mùa giải đầu tiên và sau đó chia tay sân Old Trafford vào năm 2007 để có cơ hội ra sân thường xuyên. Từ mùa giải 2007/08 chơi cho Everton, thủ môn người Mỹ trở thành trụ cột của CLB chủ sân Goodison Park. Ngoài ra, Howard còn là sự lựa chọn số 1 trong khung thành ĐT Mỹ.
Diego Lopez là thủ môn có sự nghiệp lận đận dù chơi trận chính thức trong màu áo CLB Lugo vào năm 1999, khi đó mới 18 tuổi. Sau 1 năm, anh quyết định đến đội trẻ Real tập luyện. Lopez mất tới 5 năm tích lũy kinh nghiệm ở Real C, B và chỉ được đôn lên đội hình một vào năm 2005. Tuy nhiên, anh chỉ 2 lần được ra sân trong 2 mùa giải. Hè 2007, Lopez chuyển đến Villarreal theo hợp đồng trị giá 6 triệu bảng. Kết thúc mùa giải 2011/12, anh một lần nữa tìm điểm dừng chân mới khi gia nhập Sevilla với giá chuyển nhượng 3,5 triệu euro. Chỉ sau một mùa giải, anh trở lại Real Madird và thể hiện phong độ khá ấn tượng. Tuy nhiên, sau khi HLV Ancelotti dẫn dắt CLB Hoàng gia, Lopez đã không được trọng dụng. Hè 2014, anh quyết định chuyển đến đầu quân cho CLB Milan
Pepe Reina là sản phẩm của lò đào tạo La Masia (Barca). Đáng tiếc là anh không được tin dùng ở đội chủ sân Nou Camp. Năm 2002, Reina chuyển đến chơi cho Villarreal và trở thành người gác đền số 1 của CLB có biệt danh "tàu ngầm vàng". Tuy nhiên, đó chưa phải là điểm dừng chân cuối cùng khi anh gia nhập Liverpool vào năm 2005. Ở thời điểm đó, HLV Benitez đánh giá Reina là thủ môn Tây Ban Nha xuất sắc nhất. Sau mùa giải 2013/14, Reina chia tay sân Anfield để chuyển đến đầu quân cho Bayern theo hợp đồng có thời hạn 3 năm.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm