Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 hậu vệ xuất sắc nhất thế giới ngày ấy, bây giờ

Rio Ferdinand, John Terry là hai trung vệ thép của bóng đá Anh. Khi còn ở thời kỳ đỉnh cao phong độ, họ từng khiến không ít tiền đạo nổi tiếng phải tắt điện.

Rio Ferdinand là một trong những trung vệ xuất sắc của bóng đá xứ sở sương mù. Anh khởi nghiệp trong màu áo West Ham vào năm 1996. Tuy nhiên, không lâu sau đó Rio tìm điểm dừng chân mới khi gia nhập Leeds United với mức phí 18 triệu bảng vào năm 2000. Sau 2 mùa giải, anh quyết định chia tay Leeds đến M.U theo hợp đồng trị giá 30 triệu bảng, qua đó trở thành hậu vệ đắt nhất lịch sử bóng đá Anh ở thời điểm năm 2002. Trong màu áo Quỷ đỏ, Rio Ferdinand giành mọi danh hiệu. Đáng chú ý là 6 chức vô địch Premier League và 1 lần lên ngôi ở Champions League. Sau khi HLV Van Gaal về dẫn dắt M.U ở hè 2014, anh không còn được gia hạn hợp đồng, nên chuyển sang chơi cho QPR.
Sau 3 năm rèn luyện ở đội trẻ Chelsea, John Terry được đôn lên đội hình một vào năm 1998. Chỉ sau một thời gian ngắn, trung vệ người Anh nhanh chóng trở thành trụ cột ở hàng phòng ngự đội bóng thành London. Gần 20 năm qua, anh sưu tập đủ mọi danh hiệu cùng CLB chủ sân Stamford Bridge với 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 1 Champions League và 1 Europa League. Hiện tại, John Terry giữ vai trò thủ quân của Chelsea.
Trung vệ người Serbia khởi nghiệp trong màu áo CLB ở quê nhà Red Star Belgrade vào năm 2000. Trước khi chuyển đến M.U vào năm 2006 và trở thành một trong những trung vệ xuất sắc của Quỷ đỏ, anh từng khoác áo Spartak Moscow từ 2004 đến 2006. Sự nghiệp của Vidic được biết đến nhiều nhất trong thời gian 8 năm chơi cho M.U. Tại đây, anh có đủ mọi danh hiệu. Hè vừa qua, trung vệ người Serbia chia tay CLB chủ sân Old Trafford để gia nhập Inter.
Khởi nghiệp trong màu áo Livorno vào năm 2000 và sau đó chơi cho Fiorentina mùa giải 2004/05, hậu vệ sinh năm 1984 quyết định đầu quân cho Juve. Từ năm 2005 đến hiện tại, anh là trụ cột của đội bóng thành Turin. Ở những giải đấu gần đây, Giorgio Chiellini là cầu thủ không thể thiếu trong hàng phòng ngự ĐT Italy. Thành tích nổi bật của anh là giúp Juve vô địch Serie A 3 mùa giải liên tiếp từ 2011 đến 2014.
Philipp Lahm là cầu thủ xuất sắc của bóng đá Đức thời gian qua. Anh khá đa năng khi có thể đảm nhận vai trò hậu vệ ở hai bên cánh và tiền vệ phòng ngự. Đến thời điểm hiện tại, Lahm có đủ mọi danh hiệu cấp CLB cùng Bayern. Hè vừa qua, anh cùng đồng đội lên ngôi ở World Cup 2014. Sau khi giúp ĐT Đức vô địch thế giới, Lahm tuyên bố chia tay đội tuyển quốc gia để tập trung thi đấu cho Bayern Munich.
Daniel Alves là một trong mười hậu vệ đắt nhất thế giới khi chuyển đến Barca từ Sevilla với mức phí 23 triệu bảng vào năm 2008. Trong màu áo gã khổng lồ xứ Catalan, tuyển thủ người Brazil thi đấu thành công và trở thành hậu vệ phải hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, anh không còn giữ được phong độ cao từ mùa trước.
Khởi nghiệp trong màu áo RS Futebol và sau đó lần lượt chuyển đến chơi cho Juventude, Porto B, Dynamo Moscow, Fluminense, Milan. Năm 2012, gã nhà giàu của bóng đá Pháp PSG gây sốc khi chi ra 42 triệu euro để chiêu mộ Thiago Silva từ AC Milan. Anh trở thành hậu vệ đắt nhất ở thời điểm đó. Hiện tại, Thiago Silva được đánh giá là một trong những trung vệ đáng tin cậy nhất thế giới.
David Luiz bắt đầu sự nghiệp ở đội bóng Vitoria. Chỉ sau 1 năm được đôn lên đội hình một, anh chia tay CLB quê nhà để chuyển đến đầu quân cho Benfica vào năm 2007. Màn trình diễn ấn tượng trong màu áo đội bóng Bồ Đào Nha giúp David Luiz được nhiều CLB lớn ở châu Âu quan tâm. Tháng 1/2011, anh về sân Stamford Bridge với mức phí 25 triệu euro. Hè vừa qua, tuyển thủ người Brazil trở thành bản hợp đồng bom tấn khi gia nhập PSG với mức phí 50 triệu bảng, qua đó trở thành hậu vệ đắt nhất lịch sử bóng đá.
Sergio Ramos trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Sevilla. Sau một mùa giải được đôn lên đội hình một, anh chia tay Sevilla để chuyển đến Real Madrid với mức phí 27 triệu euro khi mới 19 tuổi vào năm 2005. Thời điểm đó, Sergio Ramos trở thành cầu thủ trẻ có mức phí chuyển nhượng cao nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha. Đến thời điểm hiện tại, anh giành mọi danh hiệu cùng Real Madrid. Đáng chú ý nhất là chức vô địch Champions League mùa trước.
Pepe là trung vệ hàng đầu của bóng đá Bồ Đào Nha thời gian gần đây. Năm 2001, anh bắt đầu sự nghiệp ở CLB Maritimo B. Sau đó, Pepe chuyển đến đầu quân cho Porto với bản hợp đồng trị giá 1 triệu euro kèm thêm 3 cầu thủ Evaldo, Antonielton Ferreira và Tonel vào năm 2004. Sau 3 mùa giải, tuyển thủ người Bồ Đào Nha gây ấn tượng mạnh và lọt vào tầm ngắm của Real. Năm 2007, CLB Hoàng gia phải chi ra tới 30 triệu euro để sở hữu chữ ký của anh. Hiện tại, Pepe cùng Ramos là cặp trung vệ số 1 của Real Madrid.

Đức Mạnh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm