Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 thiên tai khủng khiếp có thể xảy ra (kỳ 1)

Động đất với cường độ cực lớn có thể tạo nên thảm họa kép ở Nhật Bản và Mỹ giống như sự kiện khủng khiếp hôm 11/3/2011.

Động đất kép có thể xảy ra ở Nhật năm 2017

c
Động đất, sóng thần năm 2011 gây thiệt hại nặng nề cho Nhật Bản. Ảnh: Listverse.

Giáo sư địa chấn học Masaaki Kimura từ Đaị học Ryukyus, Nhật Bản, dự đoán rằng một trận động đất khoảng 9 độ Richter có thể xảy ra ở Nhật Bản năm 2017, Japan Today đưa tin. Giả thuyết của Giáo sư Kimura dựa trên kết quả quan sát những vùng đất chưa từng có động đất lớn. Những các cơn địa chấn nhỏ thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản. Ông gọi những khu vực đó là "earthquake eyes" (mắt động đất).

Theo tính toán của Kimura, một trận động đất lớn có thể tàn phá Nhật Bản vào năm 2017. Tâm chấn của nó có thể nằm ở quần đảo Izu - một chuỗi đảo núi lửa trải dài từ nam bán đảo Izu, tỉnh Shizuka.

Cơn địa chấn có thể mạnh tương đương trận động đất ở Tohoku vào ngày 11/3/2011, tạo ra cơn sóng thần với chiều cao tới 9 m, gây nhiều thiệt hại cho Nhật Bản. Giáo sư Kiruma tuyên bố, ông đã dự đoán trận động đất ở Tohoku trước đó 4 năm, nhưng Đại hội Khoa học Thái Bình Dương tại Nhật Bản không ủng hộ giả thuyết của ông.

Bão mặt trời

Bão
Bão mặt trời ảnh hưởng đến từ trường trái đất. Ảnh: National Geographic

Bão mặt trời là thảm họa thiên nhiên lớn nhất có khả năng ảnh hưởng đến trái đất trong tương lai gần. Giáo sư Daniel Baker, một chuyên gia về vật lý vũ trụ và khí quyển tại Đại học Colorado (Mỹ) khẳng định nếu cơn bão mặt trời ngày 23/7/2012 xuất hiện sớm hơn chỉ khoảng một tuần, trái đất sẽ hứng trọn "cú đánh" trực diện và thiệt hại mà nó gây nên sẽ lớn tới mức bạn không thể tưởng tượng. Tuy nhiên, STEREO-A, phi thuyền theo dõi mặt trời, đã chịu "cơn bão lửa" này thay trái đất.

Theo kết quả phân tích hồ sơ các cơn bão mặt trời trong 50 năm quá, nhà khoa học Pete Riley tiên đoán khả năng một cơn bão mặt trời sẽ ảnh hưởng đến trái đất trong 10 năm tới là 12%, theo National Geographic. Nó sẽ tác động đến hàng triệu thiết bị thu phát sóng, định vị toàn cầu, thông tin liên lạc qua vệ tinh và các loại thiết bị điện tử khác. Năng lượng của bão mặt trời có thể gây mất điện trên toàn thế giới (tương tự vụ mất điện ở Quebec, Canada vào năm 1989). Thiệt hại kinh tế có thể lên tới 1- 2 nghìn tỷ USD và thời gian phục hồi lên tới 4 - 10 năm.

Tuy nhiên, nếu bão mặt trời xảy ra, tác động của nó có thể không nghiêm trọng như dự đoán. Tất cả giả thuyết đều chỉ là lời cảnh báo để các công ty năng lượng và dịch vụ lớn ý thức rõ về tác động của bão mặt trời và chuẩn bị các phương án đối phó.

Địa chấn phân tách mảng kiến tạo Bắc Mỹ

c
Địa chấn ở ngoài khơi vùng biển Oregon và phân tách lục địa Bắc Mỹ có thể xảy ra trong 50 năm tới. Ảnh: Discovery Magazine

Ủy ban Tư vấn Chính sách an toàn vùng địa chấn bang Oregon, Mỹ dự đoán một trận động đất với cường độ 8 - 9 độ Richter kèm theo sóng thần sẽ xảy ra ở vùng biển ngoài khơi bang Oregon trong 50 năm tới, theo Discovery.

Đường phay Cascadia, với chiều dài 1.287 km và cách bờ biển Oregon 97 km, có thể là nguyên nhân của trận động đất. Năm 2010, các nhà địa chất dự đoán rằng, mảng kiến tạo Bắc Mỹ, vùng hút chìm ổn định nhất thế giới, đang chuẩn bị cho sự kiến địa chất lớn nhất thế kỷ. Họ khẳng định rằng, bờ biển phía tây Bắc Mỹ sẽ phân tách. Động đất và sóng thần sẽ xảy ra và có thể đoạt mạng khoảng 10.000 người và gây thiệt hại 32 tỷ USD.

10 khu vực bị thiên tai đe dọa nhiều nhất thế giới

Osaka-Kobe, Tokyo-Yokohama của Nhật Bản hay vùng châu thổ sông Châu Giang, Trung Quốc là những khu vực hứng chịu thiên tai nhiều nhất.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm