Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 thảm kịch kinh hoàng đêm Giáng sinh (kỳ 2)

Khói lửa chiến tranh, tai nạn tàu hỏa, thảm sát hàng loạt nối dài tấn bi kịch đêm Noel định mệnh, gây chấn động cả một thành phố, một đất nước hay cả thế giới.

Chiến tranh mùa Giáng sinh 1896

Những ngày cuối tháng 12/1896, một công nhân da trắng ở Mayfield, Kentucky, Mỹ đã sai lầm khi treo bức ảnh treo cổ một người đàn ông da đen. Như giọt nước tràn ly, người da màu ở Mayfield nổi loạn, thổi bùng cuộc xung đột sắc tộc lớn nhất tại bang Kentucky, gây ra tình trạng bất ổn kéo dài.

Cả người da đen và người da trắng đều vũ trang hết mức có thể. Người da trắng biến ngôi nhà của mình trở thành lô cốt để ngăn các cuộc tấn công của người da màu. Những ngày 23-24/12/1896, Mayfield như đang trong tình trạng chiến tranh. Người ta bắn hàng trăm viên đạn, đập vỡ kính cửa sổ hay thậm chí nã đạn vào nhau. Rất nhiều người thương vong trong cuộc chiến.

Tai nạn tàu hỏa đêm Giáng sinh 1951

Thảm họa Tangiwai là tai nạn đường sắt tồi tệ nhất lịch sử New Zealand xảy ra lúc 22h30 phút đêm Giáng sinh năm 1951. Vào đêm định mệnh, cơn lũ mạnh cuốn phăng cột đỡ của cây cầu trên sông Whangaehu chỉ vài phút trước khi đoàn tàu lao tới. Trọng lượng của đoàn tàu khiến cây cầu đổ sập xuống sông, làm 5 toa tàu chìm xuống nước.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Toptenz.

Vụ tai nạn cướp mạng sống 151 người, trong đó 20 người bị nước cuốn trôi. Họ là những người đang vội vã về nhà để sum họp cùng gia đình khi chỉ vài giờ nữa là tới thời khắc thiêng liêng. Vụ tai nạn đêm Giáng sinh năm 1951 khiến cuộc sống của nhiều gia đình thay đổi hoàn toàn.

Động đất mùa Giáng sinh

Thành phố Bam của Iran trở thành đống đổ nát sau trận động đất kéo dài 8 giây mùa Giáng sinh năm 2003. Xảy ra lúc 2h sáng ngày 26/12/2003, trận động đất mạnh 6,6 độ richter giết 26.271 người Iran lúc họ đang ngon giấc. Hầu hết nạn nhân của trận động đất thiệt mạng do nhà sập.

Thành phố Bam tan hoang sau động đất. Ảnh: Toptenz.

Trận động đất trong 8 giây làm hư hại 90% nhà cửa và các công trình công cộng trong thành phố. Hơn 100.000 người mất nhà cửa, 30.000 người bị thương nặng. Nó được xem là một trong những trận động đất nghiêm trọng nhất lịch sử thế giới.

Sóng thần ở châu Á

Đúng một năm sau thảm họa động đất ở Iran, một cơn địa chấn khác ngoài khơi Ấn Độ Dương gây ra trận sóng thần ngày 26/12/2004, tàn phá nghiêm trọng những khu vực ven biển Ấn Độ Dương ở châu Á và châu Phi. National Geographic cho biết, trận động đất có sức mạnh tương đương 23.000 quả bom nguyên tử, tạo ra những đợt sóng cao hơn 15 m ập vào đất liền.

Hậu quả của trận sóng thần năm 2004. Ảnh: Toptenz.

Các báo cáo thiệt hại cho biết, khoảng 230.000 người chết hoặc mất tích vì sóng thần. Hàng triệu người khác mất nhà cửa. Do sóng thần xảy ra đúng dịp nghỉ lễ Giáng sinh nên số lượng du khách phương Tây tử nạn ở các khu du lịch ven biển của Indonesia và Thái Lan tăng đột biến. Động đất kèm theo sóng thần trên biển Ấn Độ Dương được xem là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất lịch sử loài người.

Thảm sát đêm Giáng sinh ở Congo

Mùa Giáng sinh năm 2008, thế giới vô cùng bàng hoàng trước vụ thảm sát kinh hoàng ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Các thành viên lực lượng chống chính phủ mang tên Quân đội Thánh chiến Uganda bắt đầu vụ thảm sát từ nhà thờ trong ngày Giáng sinh năm 2008 trước khi tiến dần vào ngôi làng, giết chết bất kể ai chúng nhìn thấy.

Một số báo cáo cho biết, những kẻ thủ ác giết người bằng súng đạn và dao phay. Chúng chém nạn nhân tới chết, cắt môi và tai của họ. Những người khác bị dồn vào một tòa nhà và châm lửa thiêu sống. Chúng không sát hại trẻ em nhưng bắt cóc và bán các em làm nô lệ tình dục hoặc đào tạo chúng trở thành phiến quân.

Vụ thảm sát khiến toàn bộ ngôi làng xấu số bị phá hủy và khoảng 620 người chết. Người ta cáo buộc, đây là một trong những vụ thảm sát tàn bạo, vô nhân đạo nhất từng xảy ra. Tuy nhiên, chỉ vài kẻ tham dự vụ thảm sát phải chịu sự trừng phạt của công lý.

Hồng Minh

Bạn có thể quan tâm