Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 siêu sao bóng đá nổi danh nhất thế kỷ 21

Nhờ những đóng góp vô cùng to lớn của các siêu sao, bóng đá hiện đại đã được nâng lên một tầm cao mới. Dưới đây là 10 gương mặt đã làm rạng danh môn thể thao vua trong thế kỷ 21.

10. Clarence Seedorf (Botafogo)


Những pha bóng siêu đẳng của Seedorf trong thập kỷ qua.

Ngoài chức vô địch Euro và World Cup, có thể nói Seedorf đã sưu tập đầy đủ mọi danh hiệu cao quý của cuộc đời cầu thủ. Tính đến thời điểm này, sau 23 năm thi đấu, danh thủ người Hà Lan giành được 23 danh hiệu lớn nhỏ cùng CLB và rất nhiều danh hiệu cá nhân. Anh cũng là cầu thủ đầu tiên giành chức vô địch Champions League ở ba CLB khác nhau là Ajax, Real Madrid và AC Milan.

Ngoài khả năng che chắn và đi bóng cực tốt, Seedorf còn được biết đến với những cú sút trái phá từ ngoài vòng cấm (cả tình huống mở lẫn đá phạt). Ở tuổi 37, Seedorf vẫn đang chinh chiến tại giải VĐQG Brazil trong màu áo Botafogo. Anh chính là chìa khóa mang lại 3 danh hiệu cho Botafogo gồm cúp Taca Rio, vô địch bang Rio de Janeiro và cúp Taca Guanabara.

9. Ronaldo (Rô béo – đã treo giày)

Những màn trình diễn khó quên của Rô béo.

Khoảng thời gian thăng hoa nhất của Rô béo là vào những năm cuối của thập kỷ 20. Tuy nhiên, người ta không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của tiền đạo này trong thế kỷ 21. Màn trình diễn chói sáng của anh tại World Cup 2002 đã giúp anh phá kỷ lục cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử World Cup với 8 pha lập công sau 7 trận đấu.

Trong màu áo của Real và Milan, Rô béo vẫn được biết đến như tượng đài của bóng đá thế giới vào thời điểm đó. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, “Người ngoài hành tinh” ghi được 352 bàn sau 518 trận. Anh là một trong ba người từng 3 lần giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và chỉ đứng sau Pele trong danh sách dội bom ở đội tuyển Brazil.

8. Thierry Henry (New York Red Bulls)

Những siêu phẩm của Thierry Henry.

Henry được đánh giá là một trong ba chân sút vĩ đại nhất ở kỷ nguyên Premier League. Trong gần 9 năm phục vụ Arsenal (tính cả thời gian cho mượn từ New York Red Bulls), chân sút người Pháp ghi tới 228 bàn sau 337 trận, và trở thành chân sút số 1 trong lịch sử Pháo thủ. Những năm đầu của thế kỷ 21, “Con trai của Thần Gió” chỉ đứng thứ 2 sau Ronaldinho trong những cuộc bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Năm 2007, Henry đã chia tay Pháo thủ để chuyển sang đầu quân cho Barcelona. Ở mùa giải thứ 2 tại Nou Camp, Henry đã cùng Lionel Messi và Samuel Eto’o lập cột mốc ghi 100 bàn cho Blaugrana. Sau 123 lần phục vụ đội tuyển Pháp, Henry có tới 53 lần lập công. Trong hàng tá danh hiệu của ngôi sao đang khoác áo NY Red Bulls, không thể không nhắc đến chức vô địch World Cup, chức VĐ Euro, 1 Champions League, 2 La Liga và 2 Premier League.

7. Kaka (Real Madrid)

Top 20 bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp thi đấu của Kaka.

Kaka là một trong những cầu thủ đẹp trai và thanh lịch nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, cầu thủ người Brazil không nổi tiếng nhờ diện mạo. Tên tuổi của Kaka được biết đến rộng rãi nhờ vào những màn tỏa sáng rực rỡ của anh trong màu áo AC Milan khi mới 21 tuổi.

Sau vụ Calciopoli chấn động thế giới, AC Milan vẫn đứng vững nhờ vào tài năng của Kaka. Nhờ có cựu cầu thủ Sao Paulo, đội bóng áo sọc Đỏ Đen thành Milan đã giành "cú ăn ba" năm 2007, trong đó có chức vô địch Champions League. Trong năm này, Kaka đã được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, đồng thời trở thành chủ nhân của Quả bóng vàng thế giới.

6. Andres Iniesta (Barcelona)

Chiêm ngưỡng màn trình diễn siêu đẳng của Iniesta trong màu áo Barca.

Ở tuổi 29, Iniesta vẫn đang vững vàng trên đỉnh cao của sự nghiệp. Cùng với Xavi, Iniesta chính là mắt xích quan trọng nhất trong lối chơi tiki-taka của Barcelona. Suốt 5 năm qua, anh không chỉ được đánh giá là tiền vệ xuất sắc nhất của đội bóng xứ Catalunya, của đội tuyển Tây Ban Nha mà còn là tiền vệ hay nhất thế giới.

Trong 11 năm cống hiến cho đội chủ sân Nou Camp, Iniesta đã giành 5 chức vô địch La Liga, 3 Champions League, 2 cúp nhà Vua, 3 siêu cúp TBN… Ở cấp độ quốc gia, Iniesta cũng đã hai lần giơ cao chức vô địch Euro và một lần vinh danh tại World Cup. Giới chuyên môn đánh giá, Iniesta sẽ còn giành được ít nhất từ 5 đến 6 danh hiệu cao quý nữa trước khi giã từ sự nghiệp cầu thủ.

5. Xavi Hernandez (Barcelona)

Xavi - ông vua kiến tạo.

Rất khó để so sánh giữa Iniesta và Xavi ngoài vấn đề tuổi tác (Xavi hiện 33 tuổi). Với khả năng giữ nhịp cùng những pha kiến tạo chuẩn xác đến từng cm, Xavi luôn được xem là trái tim trong lối chơi của Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha. Nhiều người cho rằng, nếu không có Messi, Xavi sẽ là cầu thủ số 1 tại Barca trong những năm qua.

Ở tuổi 33, thể lực của Xavi có phần đi xuống. Tuy nhiên, anh vẫn là cầu thủ không thể thay thế ở Barca cũng như đội tuyển quốc gia. Sau 15 năm cống hiến cho đội chủ sân Nou Camp, Xavi giành 7 chức vô địch La Liga, 3 Champions League, 2 cúp nhà Vua, 4 siêu cúp TBN cùng rất nhiều danh hiệu khác. Trong màu áo đội tuyển TBN, Xavi cũng có chung niềm vui như người đồng đội Iniesta (giành chức VĐ World Cup và 2 chức VĐ Euro).

4. Cristiano Ronaldo (Real Madrid)

Những pha bóng kỹ thuật của CR7 ở MU.

Những bàn thắng của CR7 ở MU và Real đều rất đẹp, đến nỗi khán giả không ngừng bình phẩm sau khi chiêm ngưỡng chúng. So với hồi ở Old Trafford, giờ đây Ronaldo đã ở một tầm cao mới. Kể từ khi đầu quân cho Real, tốc độ của CR7 nhanh hơn, những pha xử lý bóng tốt hơn, dứt điểm toàn diện hơn và tầm ảnh hưởng cũng lớn hơn. Đây chính là lời lý giải tại sao CR7 ghi tới 161 bàn sau 156 lần khoác áo Kền kền trắng.

Dù không có được nhiều danh hiệu như ở MU, nhưng những đóng góp của Ronaldo cho Real và nền bóng đá Tây Ban Nha là cực lớn. Nhờ Ronaldo và Lionel Messi, La Liga đã được biết đến như là giải đấu hấp dẫn bậc nhất thế giới chẳng kém gì Premier League. Trong màu áo ĐTQG Bồ Đào Nha, CR7 cũng có những đóng góp to lớn. Tính đến nay, anh đã ghi 39 bàn sau 104 trận cho "Selecao châu Âu". Nhờ anh, Bồ Đào Nha giờ được biết đến như là một thế lực tại cựu lục địa.

3. Ronaldinho (Atletico Mineiro)

Xem lại những pha trình diễn ma thuật của Rô vẩu.

Cái tên Ronaldinho bắt đầu được nhắc nhiều đến kể từ World Cup 2002. Tuy nhiên, kể từ khi chia tay PSG để chuyển sang khoác áo Barca năm 2003, siêu sao người Brazil mới đạt đến đỉnh cao nhất của sự nghiệp. Trong 5 năm phục vụ gã khổng lồ xứ Catalunya, “Rô vẩu” giành được 5 danh hiệu lớn gồm 1 Champions League, 2 La Liga, 2 siêu cúp TBN.

Ở ĐTQG Brazil, cùng hai người đàn anh Ronaldo và Rivaldo, Ronaldinho đã giúp Selecao luôn vững chắc ở ngôi vị số 1 thế giới trong những năm đầu của thế kỷ 21. Sau 97 lần khoác lên mình chiếc áo Vàng Xanh, tiền đạo đang đầu quân cho CLB Atletico Mineiro từng 33 lần làm tung lưới đối phương. Hôm 25/7 vừa qua, nhờ những màn trình diễn chói sáng của Ronaldinho, Mineiro lần đầu tiên đăng quang tại sân chơi Copa Libertadores.

2. Zinedine Zidane (Treo giày)

Những pha bóng siêu kỹ thuật của Zidane.

Trong những năm 90 của thế kỷ trước, Zidane chỉ đứng thứ 2 trong danh sách những cầu thủ hay nhất thế giới. Tuy nhiên, kể từ khi rời Juventus sang Real với giá kỷ lục 45 triệu bảng, cựu danh thủ người Pháp không ngừng tỏa sáng và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới.

Chứng kiến Zidane thi đấu, nhiều người cho rằng anh đang làm xiếc với trái bóng. Anh có thể điều khiển trái bóng theo ý mình, bất chấp sự cạnh tranh dữ dội từ các cầu thủ đối phương. Trong 5 năm ở Bernabeu, Zizou mang lại cho Kền kền trắng 6 danh hiệu gồm 1 Champions League, 1 La Liga; 2 siêu cúp TBN, 1 siêu cúp châu Âu và 1 cúp Liên lục địa. Zizou cũng từng 3 lần được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vào những năm 1998, 2000 và 2003.

1. Lionel Messi (Barcelona)

Những bàn thắng đẹp của Messi.

Chắc chắn nhiều người cho rằng Lionel Messi không chỉ là cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 21, mà còn là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Pele từng ghi hơn 1000 bàn thắng và 3 lần đăng quang World Cup, Maradona cũng đã giơ cao bóng Vàng thế giới, nhưng Messi vẫn xếp trên hai huyền thoại này cho dù anh chưa một lần lên ngôi tại giải đấu danh giá nhất thế giới.

Ở Messi hội tụ rất cả những gì tinh túy nhất của bóng đá. Anh có tốc độ, thể lực, sức mạnh, kỹ thuật, khả năng xử lý bóng, chạy chỗ, phối hợp và dứt điểm... Tất cả đều hoàn hảo đến nỗi không thể chê vào đâu được. Kể từ khi ra mắt đội 1 của Barca, Messi ghi tới 268 bàn sau 342 trận ra sân. Tính đến thời điểm này, Messi đang là người duy nhất giành 4 Quả bóng vàng liên tiếp trong lịch sử bóng đá thế giới.

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm