Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 sân bay ấn tượng nhất thế giới

Được bình chọn bởi các nhà kiến trúc hàng đầu thông qua website Designcurial, những sân bay trong danh sách này đều hết sức hoành tráng và ấn tượng.

1. Sân bay quốc tế Bắc Kinh

Được hoàn thành nhân dịp thế vận hội Olympic năm 2008, sân bay quốc tế Bắc Kinh vẫn luôn được xem là biểu tượng của sự mạnh mẽ đến từ đất nước tỷ dân. Toàn thể kiến trúc có bộ mái như con rồng phương đông đang uốn lượn. Sự kết hợp giữa tông màu vàng đỏ và không gian mở cũng nhấn mạnh đến yếu tố thẩm mỹ Trung Hoa và phô bày sự hoành tráng.

2. Sân bay Barajas, Madrid

Được thiết kế bởi Antonio Lamela và Richard Rogers, Terminal 4 của sân bay Barajas mở cửa năm 2006. Ở đây, những bảng màu đơn giản kết hợp cùng ánh sáng tự nhiên tạo ra ấn tượng tổng thể về sự trực tiếp và kiên quyết. Bên cạnh đó, những đường sóng ở trên mái và tông màu đậm bất thường cũng khoác lên cho nó chút gì đó vẻ đẹp của nghệ thuật điêu khắc.

3. Sân bay Sondika, Bilbao

 Tây Ban Nha là nước duy nhất có hai sân bay lọt vào danh sách này, và đại diện tiếp theo của họ là sân bay Sondika ở Bilbao. Theo đó, kiến trúc này được ví như chú chim bồ câu đang cất cánh, trải rộng với thép và bê tông, cùng với những đường gân mạnh mẽ hiện diện một cách cố ý. Thêm nữa, sự bố trí các lớp kính thoáng đãng cũng làm cho nó phù hợp hơn với kiến trúc xứ Basque hiện đại.

4. Sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA)

 KLIA mở cửa năm 1998, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Nhật Kisho Kurokawa và công ty của Malaysia là  Akitek Jururancang. Những chiếc mái hình parabol và hyperbol ở đây gợi đến phong cách hồi giáo đặc trưng. Bên cạnh đó, những chiếc đèn hình sao, sân vườn trung tâm ở giữa và cả khu rừng nhiệt đới nhân tạo bao quanh cũng khiến kiến trúc này chứa đựng đầy những biểu tượng độc đáo.

5. Sân bay Oslo, GarderMoen

Được thiết kế bởi  Aviaplan, kiến trúc sư trưởng của Gudmund Stokke, Terminal 2 của sân bay này được đưa vào sử dụng năm 2008. Với vật liệu chủ yếu là gỗ, kim loại và thủy tinh, không gian ở đây mang đến sự cởi mở, đơn giản và thoáng đãng. Ngoài ra, bên trong nó cũng chứa đựng rất nhiều tác phẩm của nghệ thuật sắp đặt khiến du khách đặc biệt ấn tượng.

6. Sân bay quốc tế Carrasco, Montevideo, Uruguay

Một mái vòm đơn giản nhưng đầy nghệ thuật là những gì người ta nhận xét về sân bay ở Nam Mỹ này. Nó được tập trung vào khía cạnh công cộng, với sân thượng cung cấp tầm nhìn rộng rãi ra phía đường băng và tầng lửng bằng kính cho hành khách ra vào. Điều này sẽ khiến những ai đến đây đều có cảm giác như mình đang ở trong một nhà hát lớn.

7. Sân bay quốc tế Denver

Đây là một trong những sân bay ấn tượng nhất ở khu vực Bắc Mỹ, với sự phá cách đến táo bạo trong thiết kế. Điểm nhấn đặc biệt của nó là ở lớp mái như những túp lều vải, giúp cho ánh sáng tự nhiên phủ đầy không gian bên dưới và tạo ra sự thoải mái cho hành khách.

8. Sân bay Menara, Marrakech

Sân bay này là sự chuyển hóa tuyệt vời giữa những kiến trúc hồi giáo cổ thông qua kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Đó là những khối hình thoi bê tông bọc trong nhôm trắng, kết hợp cùng những tấm kính in hoa văn trang trí phủ bóng xuống bên dưới, tạo ra những điểm nhấn thị giác độc đáo mà bạn khó tìm thấy ở bất cứ đâu khác.

9. Sân bay quốc tế King Abdulaziz, Jeddah

Thiết kế có phần khoa trương ở Hajj Terminal của sân bay này đã được hoàn thành từ năm 1981 bởi kiến trúc sư Fazlur Khan. Tuy nhiên, nó vẫn khiến hàng triệu lượt khách qua đây cảm thấy sửng sốt. Đó là bởi những mái lều trắng san sát nhau gợi nhớ về truyền thống du mục của người Ả-rập - những người đã tìm ra cách làm mát ngôi nhà của họ trước cái nóng thiêu đốt trên sa mạc.

10. Sân bay quốc tế Kansai, Osaka

Sân bay này được hoàn thành năm 1994 cho một hòn đảo chưa từng tồn tại trước đó. Đây cũng là sân bay đầu tiên nằm giữa biển và có thể quan sát được từ ngoài không gian. Khi nhìn vào Terminal dài đến 1,7 km của nó, người ta có cảm giác như hành lang nơi đây giống một đôi cánh chim sải dài.

Vũ Vũ

Theo Designcurial/ Tri Thức

Bạn có thể quan tâm