Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 phụ nữ giàu nhất thế giới sở hữu khối tài sản hơn 240 tỷ USD

10 phụ nữ giàu nhất thế giới 2019 theo Forbes đều thừa kế tài sản từ gia đình hay chồng mình. Có người tiếp tục điều hành doanh nghiệp lại có người đầu tư vào lĩnh vực khác.

phu nu giau nhat the gioi anh 1

1. Francoise Bettencourt Meyers và gia đình - 49,3 tỷ USD


Người phụ nữ giàu nhất thế giới là cháu gái của nhà sáng lập tập đoàn mỹ phẩm L'Oreal. Bà Meyers và các thành viên trong gia đình hiện sở hữu 33% cổ phần của L'Oreal. Tỷ phú 65 tuổi người Pháp gia nhập hội đồng quản trị L'Oreal từ năm 1997 và chính thức trở thành người đứng đầu của tập đoàn vào năm 2017 sau khi mẹ bà qua đời. Trước đó, mẹ của bà Meyers cũng là nữ tỷ phú giàu nhất thế giới. Ảnh: Jean-Michel Turpin.

phu nu giau nhat the gioi anh 2
2. Alice Walton - 44,4 tỷ USD
Bà Alice năm nay 69 tuổi, là con gái duy nhất của Sam Walton, nhà sáng lập đế chế bán lẻ Walmart. Khác với các anh em trong gia đình tham gia điều hành Walmart, tỷ phú Alice Walton lại hứng thú với nghệ thuật nhiều hơn. Năm 2011, bà Alice khai trương một bảo tàng nghệ thuật của riêng mình ở bang Arkansas quê nhà. Bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật của bà có giá hàng trăm triệu USD. Ảnh: CNBC.
phu nu giau nhat the gioi anh 3
3. Jacqueline Mars (giữa) - 23,9 tỷ USD
Đứng ở vị trí thứ ba là cháu nội của nhà sáng lập công ty sản xuất kẹo lớn nhất thế giới, Mars. Bà Jacqueline Mars hiện nắm khoảng 1/3 cổ phần của Mars. Tỷ phú 79 tuổi từng làm việc cho công ty của gia tộc trong gần 20 năm và là thành viên hội đồng quản trị của Mars đến năm 2016. Mars ngày nay là một trong những công ty khổng lồ hiếm hoi tại Mỹ vẫn thuộc sở hữu gia đình. Ảnh: Getty.
phu nu giau nhat the gioi anh 4
4. Yang Huiyan - 22,1 tỷ USD
Yang là nữ tỷ phú giàu nhất châu Á và cũng là người trẻ nhất trong nhóm 10 phụ nữ giàu nhất thế giới. Tài sản của tỷ phú 37 tuổi người Trung Quốc phần lớn đến từ 57% cổ phần của tập đoàn bất động sản Country Garden được cha bà, ông Yeung Kwok Keung trao lại năm 2007. Em gái bà Yang hiện cũng là thành viên hội đồng quản trị của công ty bất động sản lớn nhất nhì Trung Quốc này. Ảnh: Forbes.
phu nu giau nhat the gioi anh 5
5. Susanne Klatten - 21 tỷ USD
Susanne Klatten là một thành viên trong gia đình Quandt, gia tộc giàu nhất nước Đức đứng sau đế chế ôtô BMW. Bản thân bà Klatten đang giữ 19,2% cổ phần BMW còn em trai bà, Stefan Quandt có 23,7% cổ phần. Ngoài ra, tỷ phú 56 tuổi còn sở hữu và điều hành một số công ty về hóa chất và năng lượng. Ảnh: Getty.
phu nu giau nhat the gioi anh 6
6. Laurene Powell Jobs và gia đình - 18,6 tỷ USD
Khối tài sản của bà Laurene Jobs có được nhờ vào số cổ phần tại Apple và Disney được thừa hưởng từ người chồng quá cố của mình, thiên tài, nhà sáng lập Apple Steve Jobs. Nữ tỷ phú 55 tuổi thành lập Emerson Collective, một doanh nghiệp xã hội vào năm 2004 và tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, nhập cư và môi trường. Bà Laurene Jobs hiện cũng có cổ phần lớn tại tạp chí The Atlantic. Ảnh: Getty.
phu nu giau nhat the gioi anh 7

7. Abigail Johnson

 - 15,6 tỷ USD
Bà Abigail Jonhson đang là CEO và chủ tịch của Fidelity Investments và sở hữu 24,5% cổ phần của tập đoàn tài chính đang quản lý gần 2.500 tỷ USD tài sản này. Công ty này do chính cha bà, Edward Johnson II, thành lập vào năm 1946. Tỷ phú 57 tuổi bắt đầu làm việc tại Fidelity năm 1988 sau khi có bằng MBA của Harvard. Ảnh: Bloomberg.

phu nu giau nhat the gioi anh 8
8. Iris Fontbona và gia đình - 15,4 tỷ USD
Người chồng quá cố của bà Fontbona là Andrónico Luksic, doanh nhân người Chile đã tạo dựng nên đế chế trong ngành khai khoáng và giải khát trước khi qua đời vì ung thư năm 2005. Ông Luksic để lại cơ nghiệp cho vợ và 3 con trai của mình. Sau đó một người con của ông cũng qua đời vì ung thư năm 2013. Nữ tỷ phú 76 tuổi và hai con của mình đang kiểm soát hai tập đoàn lớn ở Chile kinh doanh khai thác mỏ đồng, ngân hàng, bia và sản xuất. Ảnh: Getty.
phu nu giau nhat the gioi anh 9
9. Gina Rinehart - 15,2 tỷ USD
Không chỉ góp mặt trong top 10 phụ nữ giàu nhất thế giới, bà Gina Rinehart còn là tỷ phú giàu nhất Australia. Là con của nhà kinh doanh quặng sắt nổi tiếng Lang Hancock, nhưng bà Gina Rinehart phải thừa hưởng một công ty phá sản rồi xây dựng lại Hancock Prospecting thành một doanh nghiệp quặng sắt thành công. Tuy nhiên, cuộc sống của tỷ phú 65 tuổi lại không yên ổn khi dính vào vụ kiện với hai trong số bốn đứa con của mình liên quan đến tài sản gia đình. Ảnh: AFR.
phu nu giau nhat the gioi anh 10
10. Kwong Siu-hing (giữa) - 15,1 tỷ USD
Bà Kwong Siu-hing là vợ của đồng sáng lập quá cố tập đoàn bất động sản Sun Hung Kai tại Hong Kong, ông Kwok Tak-seng. Bà Kwong Siu-hing từng giữ chức chủ tịch công ty sau khi con trai cả của gia đình, Walter, bị lật đổ vì mối thù với hai người em Thomas và Raymond. Sau đó, Raymond trở thành chủ tịch duy nhất của Sun Hung Kai vào năm 2014 khi Thomas bị phạt tù 5 năm vì  hối lộ. Con cả Walter của bà đã qua đời năm 2018. Nữ tỷ phú 89 tuổi hiện sở hữu gần 26,6% cổ phần Sun Hung Kai. Ảnh: Getty.



Xuân Hải

Bạn có thể quan tâm