Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 ngày làm việc trong nhà máy sản xuất iPhone 5 (kỳ II)

Công nhân phải làm việc khoảng 10 tiếng/ngày, không có thời gian nghỉ, với giám sát viên theo dõi chặt chẽ khiến họ trở nên căng thẳng và kiệt sức.

10 ngày làm việc trong nhà máy sản xuất iPhone 5 (kỳ II)

Công nhân phải làm việc khoảng 10 tiếng/ngày, không có thời gian nghỉ, với giám sát viên theo dõi chặt chẽ khiến họ trở nên căng thẳng và kiệt sức.

Ngày 7: Thời gian nghỉ ngơi

Sau khi kết thúc khóa đào tạo, chúng tôi được sắp xếp để nhanh chóng bắt đầu công việc, nhưng khi đó đã vào buổi đêm. Tôi đã gặp phải một cơn sốt và đau đầu khủng khiếp trước khi có thể bắt đầu làm việc. Tôi yêu cầu được đến phòng y tế, nhưng ở đó chỉ có một vị bác sĩ trong ca trực, xử lý 4-5 bệnh nhân cùng một lúc. Khi tôi hỏi một y tá về các dịch vụ khám sức khỏe, cô ta trả lời một cách thô lỗ: “Đi mà hỏi người quản lý của anh”.

Trong những ngày trước đó, tôi đã sử dụng tất cả các dịch vụ tại Foxconn như ký túc xá, canteen, nhà tắm, sân chơi, phòng tập thể dục, phòng y tế, bưu điện, thư viện và các phố mua sắm. Mặc dù hầu hết các dịch vụ đó đều miễn phí, nhưng chất lượng của chúng thì cần phải được cải tiến nhiều. Ví dụ như bên trong trung tâm giải trí, có đến hai phần ba các khu trò chơi gặp vấn đề. Phòng được gọi là “rạp chiếu phim” chỉ có duy nhất một màn hình, trưng bày bức ảnh của một phòng họp.

Trong những ngày cuối tuần, ở bên ngoài sân sinh hoạt tập thể diễn ra các hoạt động xã hội, nơi tất cả các công nhân tụ tập và nhảy múa khá vui. Người tổ chức bữa tiệc phát biểu qua mic: “Chúng ta đã làm việc căng thẳng cả tuần và không được phép hò hét khi đang làm việc. Tại đây, các bạn có thể hò hét thoải mái để xả stress”.

Công nhân Foxconn rất căng thẳng khi làm việc.

Một người bạn cùng phòng của tôi cho biết, anh ta rất thích bữa tiệc cuối tuần này, bởi nhờ nó anh ta đã tìm được bạn gái.

Ngày 8 đến ngày 10: Làm việc - “làm những gì bạn được hướng dẫn”

Chúng tôi bước vào khu vực sản xuất với một dòng chữ “khu vực an ninh”. Chúng tôi được cảnh báo rằng nếu có ai vào hoặc ra khỏi cửa có gắn máy dò kim loại và bị phát hiện mang theo bất cứ công cụ kim loại nào như thắt lưng, khuyên tai, máy ảnh, điện thoại, máy nghe nhạc MP3, máy sẽ phát ra âm thanh và chúng tôi sẽ bị sa thải ngay tại chỗ. Một người bạn cùng phòng đã rỉ tai tôi rằng bạn anh ta đã bị sa thải vì mang theo một chiếc cáp USB.

Dây chuyền sản xuất iPhone.

Đặt chân vào tầng sản xuất sau khi đi qua máy dò, tôi nghe thấy tiếng ồn lớn của động cơ máy móc và mùi nhựa rất đặc. Giám sát của chúng tôi cảnh báo: “Một khi đã ngồi xuống, bạn chỉ được làm những gì cho phép”. Người giám sát cầm một chiếc nắp lưng của iPhone 5, đưa nó ra và nói: “Đây là mặt sau của chiếc iPhone 5 sắp ra mắt, các bạn nên tự hào vì mình là người đã làm ra nó”.

Bộ phận của chúng tôi được giao làm công việc dùng các tấm băng và nút nhựa, phủ lên các cổng kết nối nhằm ngăn không cho nước sơn bắn vào trong quá trình phun sơn tiếp theo. Đến 11h đêm, chúng tôi được đưa đi ăn đêm và sau đó lại tiếp tục công việc.

Tôi được giao nhiệm vụ đánh dấu các vị trí trên mặt sau của iPhone, sử dụng một chiếc bút sơn. Tôi đã bị trách mắng nhiều lần vì đổ quá nhiều sơn trên vị trí đánh dấu, còn cậu bạn cùng phòng cũng chịu tình trạng tương tự vì làm quá chậm.

Giám sát của chúng tôi cho biết, đây là công việc của công nhân nữ, nhưng do thời gian gần đây có nhiều công nhân nữ nghỉ việc nên họ không có lựa chọn nào khác.

Hầu hết các công nhân nam đều không có đôi tay khéo léo vẫn phải làm những công việc tỉ mỉ của nữ, do tình trạng thiếu công nhân.

Cứ khoảng 3 giây lại có một tấm nắp lưng chạy qua trước mặt tôi. Tôi phải nhặt ra, đánh dấu 4 điểm trên nó bằng bút sơn rồi đặt trở lại trong vòng 3 giây. Sau khi lặp đi lặp lại hành động đó trong vài giờ, tôi bắt đầu thấy mỏi cổ và đau cơ cánh tay.

Một nhân viên mới khác, ngồi đối diện với tôi, tỏ ra kiệt sức và nằm xuống trong một khoảng thời gian ngắn. Người giám sát đã nhìn thấy và trừng phạt anh ta bằng cách bắt đứng úp mặt vào góc tường trong 10 phút, giống như hình phạt thầy giáo dành cho học sinh ngày xưa.

Chúng tôi phải làm việc không ngừng nghỉ từ nửa đêm đến 6h sáng hôm sau và vẫn bị yêu cầu tiếp tục làm việc, bởi dây chuyền vẫn đang chạy. Tôi cảm thấy rất đói và kiệt sức.

Theo tính toán của tôi, tôi có thể đánh dấu được ít nhất 5 tấm lưng iPhone mỗi phút, tức là 3.000 tấm sau 10 tiếng làm việc. Có tổng số 4 dây chuyền chịu trách nhiệm cho công đoạn này, 12 công nhân mỗi dây chuyền, cho ra mắt 36.000 tấm lưng iPhone chỉ trong nửa ngày.

Chúng tôi cuối cùng đã dừng làm vào lúc 7h sáng và bị gọi tập trung một lần nữa. Người quản lý nói rất lớn: “Ai muốn nghỉ làm từ lúc 5h sáng? Tất cả chúng ta ở đây là để kiếm tiền, hãy làm việc chăm chỉ hơn”. Tôi tự hỏi, liệu có ai trên trái đất này muốn làm thêm giờ chỉ với 27 tệ (4 USD) thù lao.

Trong ngày kế tiếp, chúng tôi vẫn làm những công việc tương tự và bắt đầu tỏ ra không kìm chế được. Mỗi lần chúng tôi cầm một tấm linh kiện iPhone 5, những tiếng chửi bậy lại phát ra nhằm giải tỏa sự bức xúc.

Một trong những người làm việc lâu năm ở đây khuyên chúng tôi ngừng làm việc vào lúc 5h sáng ngay cả khi người quản lý yêu cầu làm thêm giờ, vì như thế không hề trái với quy định. Trong số 36 công nhân mới, chỉ có 2 người may mắn được xếp vào bộ phận kiểm tra chất lượng, nơi họ được nghỉ 10 phút sau mỗi 2 giờ làm việc. Phần còn lại đều phải làm việc không ngừng nghỉ trong 8-10 tiếng căng thẳng.

>>Kỳ I

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm