Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm hiểu cuộc sống của công nhân sản xuất iPad

Chị Xiong Yefei - một phụ nữ có thai 2 tháng - vẫn đang phải làm ca đêm, bên cạnh những hóa chất độc hại để tẩy rửa linh kiện iPad.

Tìm hiểu cuộc sống của công nhân sản xuất iPad

Chị Xiong Yefei - một phụ nữ có thai 2 tháng - vẫn đang phải làm ca đêm, bên cạnh những hóa chất độc hại để tẩy rửa linh kiện iPad.

>>Công nhân Foxconn 'sợ' khi nhắc đến iPhone 4S
>>'Công nhân' sản xuất iPhone, iPad chỉ 13-14 tuổi

Hôm qua (12/4), MarketPlace vừa cho đăng tải một đoạn clip mô tả cuộc sống bên trong nhà máy sản xuất iPad. Đoạn clip được cho là nhằm phản pháo lại những cáo buộc, cho rằng Apple đang bóc lột triệt để sức lao động của công nhân Foxconn, bao gồm cả những người chưa đủ tuổi lao động.

Tuy nhiên, mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Rob Schmitz, tác giả của đoạn clip vừa mới được đăng tải, sau khi được Apple cho phép thâm nhập xưởng sản xuất iPad tại Thành Đô (Trung Quốc) đã quyết định đi sâu, tìm hiểu cuộc sống của các công nhân nơi đây về suy nghĩ của họ đối với Foxconn, và lý do tại sao họ lại chọn công ty này.

Chen Xiaomin, một nữ công nhân làm việc tại đây cho biết: “Tôi không thích công việc này chút nào. Tôi không học hỏi được gì. Nó lặp đi lặp lại một cách vô nghĩa. Tôi chỉ muốn nói rằng, chúng tôi không phải là những cái máy, chúng tôi không thể làm việc quần quật như những gì họ (giám sát viên tại từng bộ phận) muốn”.

Mặc dù vậy, Chen vẫn không thể từ bỏ công việc của mình, bởi cha cô đang bị ốm và cần có tiền chữa trị. Bên cạnh đó, Chen cũng thừa nhận, Foxconn vẫn là nhà máy tốt nhất tại Thành Đô: “Ít ra họ cũng trả lương đúng hạn và không tìm cách gian lận thời gian làm thêm như những nhà máy khác tại đây”.

Bạn trai của Chen là một gián sát viên tại Foxconn và khi cô kể câu chuyện này, anh chàng đã thì thầm vào tai Chen, cho rằng cô không nên nói chuyện này với một người nước ngoài (phóng viên Rob Schmitz).

Công nhân Foxconn chơi Billiard tại khu vực bên cạnh nhà máy sản xuất iPad của Foxconn tại Thành Đô, Trung Quốc. 80% trong số khoảng 240.000 công nhân tại đây phải thuê nhà trọ ở khu vực này với mức phí khoảng 100 USD/ tháng.Trong khi đó, kí túc xá bên trong nhà máy có mức giá bằng khoảng 1/5.

Khi nhắc đến Apple và việc cộng đồng mạng thế giới đang rất lo ngại về điều kiện làm việc tại Foxconn, Zang Yilin – một quản đốc tại dây chuyền sản xuất iPad cho biết anh hiểu điều đó và rằng đối với một công dân Mỹ, làm việc trong một nhà máy tại Trung Quốc chẳng khác gì dưới địa ngục. Tuy nhiên, anh cũng cho biết, không thể áp dụng điều kiện tại Mỹ vào Trung Quốc.

Đến cuối buổi chiều, hàng nghìn công nhân đổ ra khu vực cửa nhà máy, trong đó Xiong Yefei có vẻ chậm chân hơn những người khác. Cô đang có mang hai tháng. Cô cho biết, công việc của mình là làm sạch các linh kiện của iPad và loại “dầu” mà họ sử dụng luôn làm cô cảm thấy khó chịu: “Cấp trên của tôi cho biết, loại dầu đó không có hại cho đứa bé nhưng tôi vẫn muốn chuyển sang một bộ phận khác, Khi tôi đưa ra đề nghị, họ thẳng thừng từ chối và bây giờ, tôi vẫn đang bị xếp làm ca đêm”.

Khi được đề nghị giúp đỡ bằng cách nói việc đó cho cấp trên của Xiong, cô không hề tỏ ra vui vẻ hơn, thậm chí còn cho rằng, mình sẽ gặp phải rắc rối vì điều đó. Hầu hết các công nhân tại Foxconn đều có những phàn nàn tương tự về cấp trên của mình.

Luo Guofen, một công nhân khác cho biết “sếp” thường xuyên bác bỏ đơn xin nghỉ ốm của anh và éo công nhân làm việc cả vào cuối tuần: “Họ không muốn chúng tôi có một ngày nghỉ ngơi. Năm ngoái, chúng tôi đồng loạt xin được nghỉ trước vài ngày cho dịp Tết âm lịch nhưng bị từ chối. Sau đó, tôi vẫn quyết định nghỉ và đã gặp phải vô số những rắc rối”.

Luo Guofen cho biết, anh không có được một ngày nghỉ khi làm việc tại Foxconn.

Luo đã làm việc cho Foxconn được khoảng 2 năm và công việc chính của anh là lắp ráp các linh kiện Wi-Fi của hàng trăm chiếc iPad mỗi ngày. Mức lương mà anh nhận được là 378 USD/tháng.

Theo chân Luo về tận làng quê nơi mà anh sinh sống, Rob Schmitz đã có cuộc trò chuyện với mẹ của anh. Bà cho biết, năm ngoái, Lue đã gửi về nhà được khoảng 2.000 USD nhưng quả thực, đó là một số tiền không nhiều. Để đem ra so sánh, bà Zheng Shuinu, mẹ anh cho biết hai vợ chồng bà tiết kiệm được khoảng 10.000 USD trong năm ngoái nhờ nghề trồng quýt, đó là chưa kể nhưng thu nhập bên ngoài khác.

Ông bà rất muốn Lue về quê bởi dù có mức thu nhập cao nhưng chi phí đắt đỏ tại các thành phố lớn khiến Lue không tiết kiệm được bao nhiêu. Lue cho biết, nhiều khả năng anh sẽ chấm dứt công việc tại Foxconn vào mùa hè năm nay.

Mẹ của Lue bên những trái cam quýt chín mọng, là đặc sản của quê hương bà.
Lue cho biết anh sẽ nghỉ việc nhưng Foxconn không khi nào phải lo chuyện thiếu công nhân bởi mỗi ngày, vẫn có hàng trăm những thanh niên trẻ, đến từ những tỉnh nghèo nhất của Trung Quốc đang chờ để được vào làm việc tại đây. Khi đó, một vòng xoáy mới của công việc lại bắt đầu.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm