Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 lý do giúp Barca sớm vô địch La Liga

Trang BBC vừa chỉ ra những lý do giúp đội quân của HLV Luis Enrique qua mặt Real và Atletico để lên ngôi vô địch La Liga 2014/15 sớm một vòng đấu.

1. Sự bùng nổ của Messi

Messi ghi 41 bàn cùng 14 pha kiến tạo sau 46 trận ở mùa 2013/14. Tuy nhiên, đó vẫn bị xem là mùa giải thất vọng với siêu sao người Argentina, bởi anh không thể giúp Barca đăng quang ở bất kỳ sân chơi nào.

Messi thi đấu rất thăng hoa mùa này. Ảnh: Getty Images.

Sang mùa giải năm nay, dù liên tục bị hoán đổi giữa hai vị trí tiền vệ kiến thiết và tiền đạo phải, Messi vẫn thi đấu bùng nổ. Chân sút 27 tuổi ghi 54 bàn, kiến tạo 27 lần sau 54 trận, giúp Barca vượt mặt Real và Atletico để lần thứ 23 lên ngôi vô địch.

2. Sự xuất hiện của Suarez

Nhiều người chỉ trích Barca khi họ bỏ ra 75 triệu bảng để chiêu mộ Luis Suarez trong bối cảnh cựu tiền đạo Liverpool bị treo giò 4 tháng. Tuy nhiên, chân sút người Uruguay đã chứng tỏ mình xứng đáng với những gì đội chủ sân Nou Camp bỏ ra.

Thành tích ghi bàn của bộ ba Messi, Suarez và Neymar tại La Liga mùa này. Đồ họa BBC.

Suarez không chỉ làm phân tán sự chú ý của hậu vệ đối phương vào Messi, mà anh còn ghi những bàn thắng quan trọng cho Barca. S9 ghi tổng cộng 24 bàn sau 41 trận, trong đó có 16 bàn sau 27 trận tại La Liga. Ngoài ra, Suarez còn kết hợp với Messi và Neymar để tạo ra mũi đinh ba đáng sợ với 115 bàn trên mọi mặt trận.

3. Barca thi đấu với phong cách mới

Giới chuyên môn đánh giá những chiến thắng của Barca ở giai đoạn đầu mùa thiếu thuyết phục. Thành tích Blaugrana giành được chủ yếu dựa vào màn tỏa sáng của các cá nhân hơn. Thế nhưng, càng tiến sâu vào mùa giải, các cầu thủ Barca càng cho thấy sự phối hợp ăn ý.

Kể từ tháng 1/2015, Barca có sự thay đổi lớn. HLV Luis Enrique thống nhất một phong cách đó là dựa vào sức mạnh hàng công, thay vì phụ thuộc vào hàng tiền vệ như thời Pep Guardiola, Tito Villanova hay Tata Martino. Phong cách mới của Barca mang lại hiệu quả tối đa.

4. Dứt diểm đa dạng

Những tình huống đá phạt hay phạt góc là điểm yếu của Barca mùa trước. Cựu HLV Tata Martino từng phàn nàn rằng, đội bóng xứ Catalunya không thể ghi bàn ở những tình huống bóng chết vì học trò của ông quá nhỏ con.

Tổng số 108 bàn thắng của Barca sau 37 vòng tại La Liga 2014/15.

Tuy nhiên, dưới triều đại Luis Enrique, Barca đã thay đổi. Họ luôn biết cách tận dụng cơ hội từ những tình huống cố định để lập công. Thậm chí, một cầu thủ bé nhỏ như Lionel Messi cũng ghi bàn bằng đầu từ cú đá phạt góc (trong trận gặp Elche).

5. Át vía Atletico

Trong 6 lần chạm trán Atletico mùa trước, Barca không thắng dù chỉ một trận. Tổng số pha lập công của Blaugrana vào lưới CLB thành Madrid chỉ là 3. Kết quả là đội quân của HLV Tata Martino chấp nhận nhìn Atletico lên ngôi vô địch ngay tại Nou Camp.

Mọi thứ đã thay đổi tại giải năm nay. Trong 4 lần đụng độ đội chủ sân Vicente Calderon, Barca toàn thắng (2 tại Cúp nhà vua và 2 tại La Liga). Nhờ át vía Los Rojiblancos, gã khổng lồ xứ Catalunya mới có thể lên ngôi vô địch sớm 1 vòng đấu.

6. Thành công trong chuyển nhượng

Hầu hết những tân binh Barca mua về trong hè 2014 đều thi đấu ấn tượng. Ở vị trí thủ môn, Claudio Bravo luôn chứng tỏ được sự chắc chắn cần thiết và rất hiếm khi mắc sai lầm. Bên cạnh đó, Marc-Andre Ter Stegen gây ấn tượng mạnh tại đấu trường Champions League.

Rakitic, Suarez và Mathieu nằm trong số những bản hợp đồng thành công của Barca. Ảnh: Marca.

Ở hàng hậu vệ, Jeremy Mathieu là điểm tựa đáng tin cậy mỗi khi đá thay Gerard Pique hoặc Javier Mascherano. Trong khi sự cơ động và mạnh mẽ của Ivan Rakitic giúp các cule quên đi tầm ảnh hưởng của Xavi. Phía trên, Luis Suarez thi đấu nổi bật bên cạnh Messi và Neymar. Bản hợp đồng gây thất vọng duy nhất có lẽ là Thomas Vermaelen.

7. Giữ sạch lưới

Barcelona lên ngôi vô địch là nhờ phong độ chói sáng của hàng công. Tuy nhiên, không vì thế mà phủ nhận vai trò của hàng thủ. Sau 37 vòng đấu, Barca giữ sạch lưới 23 trận và chỉ nhận 19 bàn thua.

Những chỉ số phòng ngự của Barca tại La Liga mùa này.

Ngoài sự chắc chắn của Claudio Bravo, ứng cử viên số 1 cho danh hiệu Zamora (thủ môn xuất sắc), những hậu vệ như Alves, Pique, Mascherano và Alba đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sự chắc chắn của hàng thủ giúp bộ ba Messi, Neymar và Suarez trung toàn lực vào việc ghi bàn.

8. Ít chấn thương

Việc Real sa sút là do gặp phải vấn nạn chấn thương. Những cầu thủ trụ cột như Luka Modric, James Rodriguez, Gareth Bale, Karim Benzema, Sergio Ramos và Pepe thay nhau vắng mặt khiến “Kền kền trắng” thi đấu phập phù ở giai đoạn lượt về.

Barca may mắn hơn. Đội bóng xứ Catalunya gần như không gặp phải chấn thương lớn nào ngoài trường hợp Thomas Vermaelen. Sự ổn định về mặt nhân sự giúp Barca trải qua 18 trận bất bại liên tiếp trước khi để thua Bayern Munich ở trận bán kết lượt về Champions League (thắng 17 hòa 1).

9. Các đại diện thành Madrid hụt hơi

Barca sớm lên ngôi vô địch tại giải năm nay là nhờ sự sa sút của Real và Atletico. Đội quân của HLV Diego Simeone không duy trì được lối chơi chắc chắn như mùa trước. Trong khi các học trò của HLV Carlo Ancelotti lại mất đi sự hưng phấn cần thiết sau khi đăng quang ngôi vô địch FIFA Club World Cup.

10. Luis Enrique – nhà lãnh đạo tài năng

Luis Enrique hứng chịu không ít hoài nghi sau khi tiếp quản ghế nóng tại Nou Camp. Tuy nhiên, chiến lược gia gốc Catalunya chứng tỏ tất cả đã lầm. Ông không chỉ cho thấy sự linh hoạt trong việc bố trí nhân sự, chiến thuật, mà còn tận dụng triệt để tài năng của Lionel Messi.

HLV Enrique mang diện mạo mới đến cho Barca. Ảnh: Sportyghost.

Ngoài ra, nhà cầm quân 44 tuổi còn biết cách hóa giải những khúc mắc với Messi, đồng thời giúp siêu sao người Argentina tìm lại sự thăng hoa khi thi đấu. Một điểm nhấn nữa về Enrique là ông dám gạt bỏ lối chơi tiki-taka, thương hiệu một thời của Barca.

Sao Barca vỡ òa niềm vui trong lần thứ 23 vô địch La Liga

Ngay sau chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Atletico Madrid ở vòng 37, các cầu thủ, ban huấn luyện và những người yêu mến Barca bắt đầu mở hội.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm