Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 dự án tương lai đặc biệt nhất thế giới

Tàu siêu tốc Hyperloop, phương tiện thanh toán trong vũ trụ PayPal Galactic hay máy bay tự lái là những dự án gây sốc của tỷ phú Elon Musk do trang The Richest đăng tải.

10. Tàu siêu tốc Hyperloop

Theo chủ ý của Elon Musk, tàu siêu tốc Hyperloop có khả năng vận chuyển hành khách trong các ống nhôm với tốc độ lên đến 1.220 km/h. Do đó, quãng đường từ San Francisco tới Los Angeles sẽ chỉ mất 30 phút. Trải nghiệm của hành khách khi đi trên Hyperloop sẽ tương tự như khi máy bay cất cánh với một bộ tăng tốc tuyến tính, sau đó là cảm giác trôi nổi trên chiếc đệm khí, tuy nhiên sẽ êm ái hơn nhiều.

Chi phí ước tính cho dự án vận chuyển siêu tốc này rơi vào khoảng 6 tỷ USD, từng khiến Musk phải tạm thời dừng lại ở bước xây dựng mô hình thử nghiệm. Tuy nhiên, gần đây ông đã quyết định sẽ dùng quỹ đầu tư của chính mình để bơm kinh phí cho dự án này.

9. Máy bay điện với tốc độ nhanh hơn âm thanh

Vận chuyển bằng đường hàng không là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm, đòi hỏi phải có những sân bay cỡ lớn với đường băng dài đủ để máy bay cất và hạ cánh.

Trong một cuộc họp qua video với các doanh nhân bàn về chủ đề máy bay, Elon Musk đã ngỏ ý muốn áp dụng những kinh nghiệm mình có được ở Tesla cũng như các dự án xe cải tiến khác để tiến hành cuộc cách mạng máy bay.

Chiếc máy bay mà ông mường tượng ra sẽ chạy bằng điện, cất và hạ cánh theo đường thẳng. Không những thế, tốc độ của nó có thể còn nhanh hơn cả vận tốc âm thanh. Ngoài khả năng giảm bớt thời gian và ô nhiễm, máy bay điện của Musk còn giúp tiết kiệm không gian tại các sân bay.

8. Máy bay tự lái

Elon Musk đang hợp tác với Google nhằm thay đổi hoàn toàn cách điều khiển xe hơi. Trong khi Google chọn cách tiếp cận xe hơi tự lái thì Elon Musk nghĩ đến thành công của chiếc máy bay tự động trước vô số những dòng máy bay thương mại khác. Thay vì sử dụng thấu kính laser như Google, Musk tin rằng một loại thấu kính quang học sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

7. Trạm nạp điện

Xuất phát từ ý tưởng biến chuyến đi đường dài trên chiếc Tesla chạy điện thành hiện thực, Elon Musk đưa ra dự án xây dựng một hệ thống trạm nạp điện cho phép dòng xe Tesla có thể chạy trên lộ trình Los Angeles – New York mà không cần phải nạp nhiên liệu.

Theo tính toán, chi phí mỗi trạm sẽ lên đến 300.000 USD, cho phép nạp đầy điện cho con xe Tesla chỉ trong 30 phút. Tổng cộng sẽ có khoảng 100 trạm nạp điện miễn phí cho xe Tesla được bố trí tại các bang như Colorado, Illinois, Texas, Oregon và thậm chí cả Vancouver, Canada.

6. Robot phục vụ ở trạm nhiên liệu

Nhằm biến phương tiện của Tesla trở thành tiêu chuẩn mới cho xe hơi, Elon Musk đã đưa ra ý tưởng về robot phục vụ tại trạm nhiên liệu. Nhiệm vụ của robot là thay những củ pin lithium-io. Mỗi củ nặng khoảng 450 kg sẽ được thay một cách dễ dàng và tiện lợi, nhanh hơn thời gian chờ để nạp khí đốt.

Tại trạm nhiên liệu, khách hàng sẽ để lại củ pin đã dùng cạn của mình và mượn một củ pin đầy điện với giá chỉ bằng một bình khí gas. Dự kiến mỗi trạm nhiên liệu có robot phục vụ sẽ tốn khoảng 500.000 USD chi phí xây dựng.

5. Tên lửa có thể tái sử dụng

Grasshopper là dự án của SpaceX do Elon Musk đưa ra nhằm phát triển những chiếc máy bay và tên lửa tiên tiến nhất thế giới. Tên lửa này được đặt tên là “con châu chấu” vì sứ mệnh lặp đi lặp lại chu trình: Bay lên đến độ cao 850 m trước khi hạ cánh an toàn ở tư thế thẳng đứng.

Tên lửa thông thường có xu hướng bỏ lại một vài bộ phận trong quá trình xuất và tái nhập, sau đó hạ cánh ở giữa đại dương. Trong khi đó, tên lửa Grasshopper có khả năng xuất và tái nhập vào khí quyển trong thời gian ngắn mà không hề đánh mất bất cứ bộ phận nào, nhờ đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

4. Sân bay vũ trụ phục vụ thương mại giữa thiên hà

Vẫn biết là Musk vô cùng thành công khi dẫn dắt một loạt các dự án của SpaceX, nhưng mọi người vẫn không khỏi ngạc nhiên khi ông quyết định tìm kiếm một địa điểm lý tưởng để xây dựng sân bay phục vụ mục đích thương mại giữa thiên hà. Sân bay sẽ cho phép các công ty tư nhân sử dụng tên lửa và máy bay để thực hiện kinh doanh trên vũ trụ, thậm chí đưa người và hàng hóa đi vòng quanh trái đất. 

3. Tiền tệ trong vũ trụ

Giải pháp thanh toán trực tuyến PayPal được Elon Musk hợp tác thực hiện với một nhóm nhân lực tại tổ chức SETI. Đây là tổ chức “Tìm kiếm sinh vật thông minh ngoài trái đất” nhằm phát triển PayPal Galactic - một loại tiền tệ có thể dùng ở bất cứ nơi đâu trong vũ trụ.

Hệ thống này sẽ chính thức mở rộng hoạt động kinh tế ở Trái đất vào hệ Mặt trời, cho phép các công ty và du khách thực hiện giao dịch trong không gian. Đồng thời, những giao dịch ấy sẽ được liên kết với tài khoản của họ ở Trái đất.

2. Dịch vụ Internet trong không gian

Để sử dụng được PayPal Galactic không thể thiếu mạng luới Internet, vì vậy Elon Mush đã bắt đầu công cuộc mang Internet vào vũ trụ bằng cách phóng 700 vệ tinh nhỏ vào quỹ đạo khép kín. Cũng giống như việc cung cấp mạng lưới truyền thông có khả năng mang Internet đến cho những vùng nghèo nhất trên Trái đất, 700 vệ tinh này hứa hẹn sẽ giúp kết nối Internet đến các hành tinh và mặt trăng.

1. “Lãnh địa” trên sao Hỏa

Elon Musk muốn chết trên sao Hỏa. Để làm được điều này, ông đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ trên hành tinh đỏ với sức chứa 80.000 người. Hiện nay có 10 người đã đi tiên phong để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ những người lên sau.

Elon Musk còn đang mường tượng về động cơ tên lửa khổng lồ có thể tái sử dụng chạy bằng khí metan và oxy. Động cơ này có khả năng di chuyển cùng một đoạn đường như ánh sáng chỉ trong 3 phút, trong khi tàu vũ trụ bình thường phải đi mất 39 ngày ở điều kiện tốt nhất.

Điều thú vị là rất nhiều dự án công nghệ cho tương lai được phát triển bởi Elon Musk sẽ trở thành thứ không thể thiếu cho một thuộc địa trong không gian. Và đây chính mà mục đích cuối cùng của ông.

9 sự thật ít biết về đồ uống có ga

Cuộc chiến giữa Coca-Cola và Pepsi, nguồn gốc của Mountain Dew, Fanta hay 7 Up từng chứa thuốc an thần... là những điều ít biết về đồ uống có ga.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm