Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 điều khác biệt của doanh nhân thành đạt

Doanh nhân thực thụ tạo ra sự khác biệt không chỉ trên bảng báo cáo tài chính mà cả trong mối quan hệ với với nhân viên, khách hàng và cộng đồng.

Thấy niềm vui trong thành công của người khác

Một đội kinh doanh đạt thành tích cao là nhờ có các thành viên luôn sẵn sàng hi sinh để những người còn lại được vui. Họ  sẵn lòng giúp đỡ đồng đội, nắm rõ nhiệm vụ chung, gạt mục đích cá nhân qua một bên, và quan trọng nhất là luôn đặt thành công của cả đội lên trên tất cả. Hạnh phúc của một doanh nhân thành đạt là nhìn thấy thành công nhân viên và khách hàng gặt hái được.

Tập trung vào điều khách hàng cần

Bạn muốn sản xuất xe độc mã vì bạn là người có thể làm điều đó tốt nhất. Nhưng vấn đề là ngày nay có quá ít người muốn sở hữu dòng xe này. Nếu muốn việc kinh doanh của mình suôn sẻ, bạn sẽ phải mất công sức thuyết phục khách hàng, rằng xe độc mã rất tuyệt vời. Ngược lại, khi cung cấp dòng sản phẩm mà khách hàng cần, bạn chẳng phải tốn công đi thuyết phục ai cả. Tất cả những gì cần làm là chế tạo sản phẩm mà mọi người đang có nhu cầu. Khi ấy khách hàng sẽ tự tìm đến bạn.

Kiếm tiền để có thể tiếp tục phát triển nhiều dòng sản phẩm mới

Không một doanh nhân thành đạt nào có mục đích chính là làm giàu. Của cải, sự giàu sang tất nhiên là một trong những mục đích, tuy nhiên cái mà họ cảm thấy hứng thú hơn là tạo ra những sản phẩm mới, làm nên sự khác biệt và kiến tạo cơ hội cho người khác. Nói một cách ngắn gọn là: Doanh nhân thành đạt luôn hi vọng gây dựng một công ty mà họ có thể cảm thấy tự hào.

Không ngừng tìm kiếm những trải nghiệm mới

Luôn tìm kiếm những trải nghiệm mới giúp bạn khỏe mạnh, yêu đời và tăng khả năng phát triển nhân cách. Vì thế, hãy cứ tiếp tục nuôi tư tưởng tìm kiếm điều mới lạ. Bạn sẽ vui khỏe hơn, có nhiều bạn bè hơn, và quan trọng là mãn nguyện với cuộc sống của mình hơn.

Bán hàng hóa, chứ không phải tiếp thị

Một doanh nhân thành đạt chỉ tập trung phát triển những chiến dịch quảng cáo mà khách hàng muốn mua sản phẩm ngay từ cái nhìn đầu tiên, chứ không theo lối tiếp thị "rùa bò" truyền thống.

Yêu thích phương pháp tự thân vận động hơn

Hầu hết các công ty được thành lập nhờ sự hỗ trợ tài chính từ 3 "nguồn" (3F): Bạn bè (Friends), gia đình (Family), và niềm tin (Faith). Vấn đề không phải ở chỗ bạn có bao nhiêu tiền mà là cách bạn làm với những “nguồn” mình có. Các nhà sáng lập thành công nhất thường nhìn lại thời tự thân vận động ấy, và thấy hành trình khởi nghiệp là một trong những kỷ niệm thú vị nhất.

Dựng nên một công ty từ việc lập ra một đội

Những doanh nhân thành đạt nỗ lực để xây dựng một đội chuyên nghiệp nhanh nhất có thể, bởi họ biết rằng, một đội giỏi luôn tốt hơn cá nhân xuất sắc. Hơn nữa, làm việc theo nhóm mang lại nhiều điều thú vị.

Bồi dưỡng nhân phẩm và lòng tôn trọng

Trả lương hậu hĩnh, đảm bảo quyền lợi và kiến tạo cơ hội cho nhân viên là việc vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không một mức lương hay quyền lợi nào có thể bù đắp cho những xúc phạm lòng tự trọng. Bởi vậy, điều quan trọng nhất mà doanh nhân thành đạt đem lại cho nhân viên, khách hàng hay bất cứ ai họ gặp, là nhân phẩm và lòng tự trọng. Và bạn cũng nên thế, vì một khi làm được điều này, việc kinh doanh của bạn sẽ rất thuận lợi.

Tập trung thực hiện những điều có thể làm tốt nhất

Một lợi ích khác khi xây dựng nhóm làm việc là cho phép người sáng lập có cơ hội tập trung thực hiện những thứ mà họ có khả năng làm tốt nhất. Chẳng hạn như bạn có chuyên môn bán hàng, thì sao lại nắm giữ nhiệm vụ quản trị? Thời gian đó nên dành để tư vấn khách hàng chẳng phải tốt hơn sao? Tương tự như vậy, bạn không nên đảm nhiệm vị trí thiết kế các chiến dịch quảng cáo, trong khi có khả năng tối ưu hóa kênh phân phối sản phẩm. Mỗi người đều có những khả năng riêng và doanh nhân thành đạt là những người biết tập trung khai thác các điểm mạnh ấy.

Luôn cố gắng tự chứng minh với bản thân

Nhiều người luôn có ham muốn chứng tỏ rằng người khác sai và cho đó là 1 động lực tuyệt vời. Nhưng những doanh nhân thành đạt thì không thế, động lực của họ đến từ những gì sâu sắc và mang tính cá nhân hơn. Sự cống hiến, cam kết hay động lực của họ xuất phát từ ước muốn được chứng tỏ mọi thứ với một người quan trọng hơn tất cả: Chính họ. Trong ảnh là Tenzing Norgay, người đã cùng với Edmud Hillary chinh phục đỉnh Everest. Khi Norgay tỏ ý muốn chụp 1 tấm ảnh của Hillary trên đỉnh núi, ông đã nói “không”. Bởi, với ông, việc tự chứng minh với bản thân đã là quá đủ.

http://www.businessinsider.com/habits-of-successful-entrepeneurs-2014-6?op=1

Hoài Thu

Business Insider

Bạn có thể quan tâm