Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 điểm nhấn đáng nhớ nhất World Cup 2010

Từ chiếc kèn vuvuzela “đinh tai nhức óc”, đến cơn ác mộng Jabulani của các thủ môn hay hiện tượng “tiên tri bạch tuộc”… tất cả đã làm nên một kì World Cup kì lạ và cũng rất đáng nhớ.

10 điểm nhấn đáng nhớ nhất World Cup 2010

Từ chiếc kèn vuvuzela “đinh tai nhức óc”, đến cơn ác mộng Jabulani của các thủ môn hay hiện tượng “tiên tri bạch tuộc”… tất cả đã làm nên một kì World Cup kì lạ và cũng rất đáng nhớ.

>> Madrid mở hội đón Tân vương
>> Đội hình cầu thủ dở nhất World Cup 2010
>> Những hình ảnh hài hước tại World Cup

1. Kèn vuvuzela

Vuvuzela sắp sửa bị cấm
Vuvuzela có thể làm màng nhĩ bị tổn thương

Được mệnh danh là “âm thanh đến từ địa ngục”, chiếc kèn vuvuzela đã khiến không ít CĐV lẫn giới cầu thủ phải “phát điên” vì tiếng ồn ngang ngửa một chiếc may bay chở hàng. Các nhà khoa học còn khuyến có mọi người nên dùng bông bịt tai để tránh khỏi nguy cơ thủng màng nhĩ. Mặc dù vậy, sau World Cup 2010, vuvuzela đã xuất hiện nhiều hơn trên sân cỏ thế giới. Mùa tới, chắc chắn tại các giải bóng đá hàng đầu châu Âu như Premier League, La Liga, Serie A và Bundesliga sẽ lại vang lên “âm thanh đến từ địa ngục”.

2. Trái bóng Jabulani

Jabulani trong tiếng Zulu nghĩa là “vui mừng”, nhưng với các thủ môn tại World Cup 2010, trái bóng được quảng cáo là “tròn nhất từ trước tới nay” lại là một thảm họa thực sự. Một trong những nạn nhân tiêu biểu nhất của Jabulani là thủ thành tuyển Anh, Robert Green, với pha biếu không cho tuyển Mỹ bàn san bằng tỷ số 1-1 ở vòng bảng. Trái bóng đi liệng, không theo bất cứ quỹ đạo cố định nào đã khiến không ít thủ môn phải nhận bàn thua oan uổng.

3. Các HLV mê tín

Trước khi World Cup diễn ra, người ta đã nói nhiều tới sự kì bí châu Phi cũng như các thầy phù thủy ở lục địa đen. Thế nhưng, đây lại là giải đấu mà các HLV là người mê tín hơn cả. Tiêu biểu trong số đó là HLV Joachim Loew, người đã chịu tiếng “mất vệ sinh” để vận chiếc áo cổ tim màu xanh trong trận gặp Tây Ban Nha tại bán kết. Lý do rất đơn giản, mỗi khi Loew vận chiếc áo này, ĐT Đức sẽ ghi được 4 bàn. Song, điều đó đã không xảy ra ở cuộc đụng độ Bò tót. Ngoài Loew, HLV Maradona cũng rất mê tín, với việc đeo hai chiếc đồng hồ và luôn nắm chặt chuỗi hạt trong tay để cầu nguyện.

HLV ĐT Đức mặc áo bẩn lấy may

Đức đã thắng Anh 4-1 ở vòng 16 đội, và đè bẹp Argentina tới 4-0 ở tứ kết.

4. Bắc Triều Tiên ghi bàn vào lưới Brazil

Rất nhiều người đã nghĩ rằng CHDCND Triều Tiên không phải đối thủ xứng tầm của Brazil. Thế nhưng, họ đã chứng tỏ điều ngược lại khi làm những đôi chân vũ công Samba bớt thanh thoát. Chỉ nhờ những màn tỏa sáng cá nhân, Selecao mới vượt lên dẫn trước 2-0. Tuy nhiên, vào thời điểm Ji Yun-nam gỡ lại một bàn cho đội bóng châu Á, chắc hẳn không ít CĐV Brazil đã phải “toát mồ hôi” vì lo sợ một trận hòa ngay trận ra quân. Ở cuộc chạm trán với Bồ Đào Nha sau đó, tiếc rằng Bắc Triều Tiên đã dễ dàng bị đánh gục với tỷ số 0-7. Mặc dù vậy, ghi được bàn thắng vào lưới Brazil vẫn là chiến tích lịch sử của đội bóng vắng mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh gần 50 năm.

5. Bàn thắng không được công nhận của Lampard

Có thể nói cú sút đưa bóng đập trúng xà ngang, dội xuống đất, bên kia vạch vôi cầu môn của Lampard chính là vấn đề gây tranh cãi nhất World Cup lần này. Lần đầu tiên, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter phải lên tiếng xin lỗi LĐBĐ Anh và hứa sẽ xem xét việc đưa công nghệ vào trợ giúp các trọng tài – điều ông luôn phản bác trong quá khứ.

FIFA lên tiếng xin lỗi người Anh
"Bàn thắng ma" của Lampard

6. Bước tiến của Ghana

Kì World Cup lần đầu tiên diễn ra lại lục địa đen lại là sự kiện đáng quên của các quốc gia châu Phi, từ chủ nhà Nam Phi, Nigeria, Bờ Biển Ngà, Cameroon và Algeria. Tất cả đều sớm bị loại sau vòng bảng, trừ “những ngôi sao đen” Ghana. Họ đã làm nên bất ngờ khi đả bại ĐT Mỹ tại vòng 1/8, trước khi dừng bước bởi Uruguay. Dù không tạo lập kỷ lục đội bóng châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết, nhưng có thể xem thành tích lọt tới tứ kết của Ghana đã là một thành công vượt bậc.

7. Bàn tay của Chúa “phiên bản 2”

Luis Suarez đã miêu tả tình huống anh dùng tay đẩy bóng từ quả đánh đầu của cầu thủ Ghana là "bàn tay của Chúa". Sau pha bóng này, Suarez bị thẻ đỏ và Uruguay đứng trước nguy cơ thua trong hiệp phụ vì quả penalty định mệnh. Tuy nhiên, Asamoah Gyan đã sút bóng dội trúng xà ngang. Trên chấm đá phạt luân lưu, Ghana tiếp tục gục ngã trước tinh thần thép của Uruguay. Ngoài Suarez, tiền đạo Luis Fabiano cũng gọi bàn thắng anh ghi được vào lưới Bờ Biển Ngà là "bàn tay của Chúa", với hai lần dùng tay chơi bóng trước khi ghi bàn.

Đè bẹp Bờ Biển Ngà, Brazil sớm giành vé đi tiếp
Fabiona hoàn tất cú đúp sau màn dùng tay chơi bóng giữa 3 hậu vệ Bờ Biển Ngà

8. World Cup thứ 5 của Maradona

Rất nhiều người đã kì vọng vào Maradona, chờ đợi ông đưa ĐT Argentina lên đỉnh cao thế giới sao 24 năm chờ đợi. Thế nhưng, có vẻ như "cậu bé vàng" chỉ là một cầu thủ giỏi, không phải một HLV có tài. Ông gần như bất lực trong việc áp đặt thế trận khi đội nhà đụng độ đối thủ sừng sỏ Đức. Kết quả, Albicelestes bị loại, còn Maradona từ chức.

9. Sự cố “những cô gái Hà Lan”

Trong trận đấu giữa Hà Lan – Đan Mạch tại vòng bảng, một nhóm gồm 36 cô gái Hà Lan trẻ trung, xinh đẹo, vận đồng phục màu cam, đã làm nổi bật một góc khán đài. Tuy nhiên, Ban tổ chức sân và người điều hành của FIFA đã can thiệp để đẩy những “thiên thần” này ra khỏi sân. Lý do, họ bị nghi ngờ là lợi dụng trận đấu để quảng bá cho một hãng bia, vốn không có tên trong danh sách tài trợ giải đấu. Điều này một lần nữa cho thấy cuộc chiến tiền bạc khốc liệt trong mỗi kì World Cup, mà FIFA và các nhà tài trợ luôn là người chiến thắng.

10. “Tiên tri bạch tuộc” Paul

Bạch tuộc tiên tri có 'phí chuyển nhượng' 38.000 euro
Nhân viên Sea Life đã thả chiếc cup vàng vào bể của Paul như một phần thưởng cho những dự đoán tài tình
Sinh ra tại Weymouth, Anh và được đưa tới Đức, chú bạch tuộc Paul sớm nổi tiếng khi đoán đúng 80% số trận có mặt của ĐT Đức tại EURO 2008. Hai năm sau, từ một người nổi tiếng, Paul được phong Thánh vì đã dự đoán đúng 100% các trận đấu tại World Cup 2010. Trong đó, có 7 trận của ĐT Đức và trận chung kết giữa Hà Lan – Tây Ban Nha. Rất nhiều người đã bắt đầu hâm mộ Paul, nhưng một số khác lại muốn “làm thịt” chú càng sớm càng tốt.

N.T

Theo Guardian

Theo Guardian

Bạn có thể quan tâm