Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 danh thủ tự hủy hoại sự nghiệp vì rượu

Lịch sử bóng đá thế giới từng chứng kiến không ít danh thủ đánh mất sự nghiệp sau khi trở thành đệ tử của thần lưu linh. Cùng điểm mặt 10 ma men tiêu biểu nhất.

10. Nicklas Bendtner

Từng được ví như một "Ibrahimovic của bóng đá Đan Mạch" song sự nghiệp của Nicklas Bendtner có lẽ sẽ chẳng bao giờ vươn tới tầm của đàn anh người Thụy Điển. Tất cả cũng chỉ bởi lối sống bê tha bên ngoài sân cỏ của cựu tiền đạo Arsenal. Hồi tháng 5/2013, Bendtner thậm chí bị LĐBĐ Đan Mạch phạt tới 147.000 USD và cấm thi đấu 6 tháng vì làm ô uế hình ảnh của một tuyển thủ khi lái xe trong tình trạng say khướt. Chưa hết, cách đó tròn 4 năm, các tay săn ảnh còn được dịp hốt bạc khi chộp được cảnh chân sút 26 tuổi say đến độ tụt cả quần khi rời khỏi một hộp đêm ở thành London. Cũng chính bởi những "chiến tích" đáng nể đó mà Bendtner suýt chút nữa phải quyết định giải nghệ trong hè này nếu Wolfsburg không dang tay cứu vớt.

9. Paul Merson

Cùng với người bạn thân Paul Gascoigne, Paul Merson từng hợp thành cặp "bợm nhậu" trời sinh của bóng đá Anh. Chỉ cần Gazza gọi, Merson lập tức trả lời bằng những màn tỉ thí thâu đêm suốt sáng. Không thể toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp quần đùi áo số do còn bận chiến đấu với những thú vui khác như rượu, bài bạc, gái và ma túy nên tài năng của cựu ngôi sao Arsenal ngày một thui chột. Cách đây 2 năm, Merson thậm chí còn suýt mất mạng khi lái xe trong tình trạng chẳng còn biết đâu là trời, đâu là đất. Sau cú đâm trực diện vào một chiếc xe tải trên đường cao tốc M40, trong khi chiếc Mercedes ML350 nát tanh bành thì may mắn thay, Merson chỉ bị thương nhẹ ở vùng đầu. Dù giữ được mạng sống nhưng cựu tuyển thủ Anh vẫn phải nộp phạt khoản tiền 1.500 bảng và bị treo bằng 14 tháng.

8. Jimmy Greaves

Từng là cây săn bàn xuất sắc của Tottenham và tuyển Anh nhưng Jimmy Greaves cũng có giai đoạn suýt mất mạng vì chứng nghiện rượu. Huyền thoại 74 tuổi từng thổ lộ. "Tôi phải đối mặt với sự thật rằng nếu tiếp tục uống rượu, tôi có thể sẽ hủy hoại bản thân mình. Tôi từng nốc nguyên một chai vodka trước trận đấu của Tottenham nhưng thật ngạc nhiên là tôi vẫn ghi bàn ở trận đấu đó". Rất may cho Greaves là ông đã cai thành công chứng nghiện rượu vào năm 1978, để rồi sau đó trở thành một BLV có tiếng tại đảo quốc sương mù.

7. Tony Adams

Khá ngạc nhiên khi các cầu thủ có gốc gác Arsenal lại thường nổi danh với tài rượu chè. Tony Adams là một cầu thủ như thế. Cựu huyền thoại của sân Highbury (sân nhà cũ của Arsenal) từng trải qua những tháng ngày khổ sở vì bị con ma men trong người chi phối. Năm 1990, Adams bị kết án 4 tháng tù giam vì tội cố ý lái xe khi say rượu. Sau này, Adams xuất bản một cuốn tự truyện về quãng thời gian nghiện rượu của mình nhằm làm lời cảnh tỉnh với các hậu bối.

6. Adriano

Adriano từng là nỗi khiếp đảm với mọi hàng phòng ngự nhờ khả năng tỳ đè và những cú sút trái phá. Tuy nhiên, đi đôi với sự nổi tiếng, ngôi sao người Brazil lại bê trễ tập luyện và thường xuyên xuất hiện trong những cuộc vui không có điểm dừng. Chính vì lối sống quá buông thả của bản thân mà Adriano dần đánh mất sự nghiệp đỉnh cao và lúc này chỉ còn là một chân sút tầm thường tại giải VĐQG Brazil.

5. Garrincha

Với rất nhiều người dân Brazil, không phải Pele, Garrincha mới là huyền thoại được họ yêu mến nhất. Ngoài những màn trình diễn huyền ảo trên sân cỏ, chính lối sống bất cần của Garrincha cũng góp phần biến ông trở nên bất diệt trong lòng những người hâm mộ xứ sở samba. Cuộc đời bi kịch của cựu danh thủ người Brazil chỉ xoay quanh 3 thứ: bóng đá, rượu và gái. Chẳng biết bao lần, Garrincha thoát chết sau những vụ tai nạn liên quan đến rượu. Nhưng rồi ông cũng không thoát khỏi lưỡi hái tử thần vì chứng nghiện rượu quá nặng. Ngày 19/1/1983, Garrincha qua đời ở tuổi 49 với một lá gan sưng tấy.

4. Adrian Mutu

Adrian Mutu từng là một trong những chân sút xuất sắc mà bóng đá Romania từng sản sinh ra. Nhưng rồi sự nghiệp của cựu ngôi sao Fiorentina đã tan như bong bóng xà phòng sau khi chuyển đến khoác áo Chelsea vào mùa hè 2003. Với những khoản đãi ngộ hậu hĩnh từ đội bóng của tỷ phú Roman Abramovich, Mutu nhanh chóng sa lầy vào các cuộc vui bất tận. Anh dính vào rượu, cocaine để rồi phải nhận lệnh cấm thi đấu 7 tháng từ LĐBĐ Anh (FA). Cách đây 3 năm, Mutu cũng bị LĐBĐ Romania treo giò vĩnh viễn khỏi ĐTQG vì tội trốn trại đi uống rượu.

3. Paul Gascoigne

Sẽ chẳng mấy ai dám hình dung, huyền thoại Paul Gascoigne lại có lúc tiều tụy như lúc này. Chứng nghiện rượu nặng đã biến tiền vệ hào hoa một thời của bóng đá Anh trông già hơn rất nhiều so với tuổi 47. Trong suốt sự nghiệp của mình, Gazza từng 3 lần phải vào trại tâm thần, vô số lần đi cai nghiện và cũng đã bóc lịch 12 tháng vì cầm vô-lăng khi đang say xỉn. Cách đây ít ngày, Gascoigne phải nhập viện khẩn cấp sau khi các cảnh sát tìm thấy ông nằm dúm dó bên ngoài căn hộ tại Dorset với một chai rượu Gin trong tay.

2. George Best

Nhắc đến George Best, người hâm mộ nghĩ ngay tới bóng đá, rượu và gái. Ngoài tài năng thiên phú trên sân cỏ và khả năng cưa gái siêu hạng, cựu huyền thoại M.U còn trời phú cho khoản... uống rượu như nước lã. Best có thể uống ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, dù vui hay buồn. Thậm chí có câu chuyện kể lại rằng, Best từng mời cựu ngôi sao của Leeds Utd, Albert Johanneson tới một quán bar nhằm khuyên người bạn thân bỏ rượu. Kết quả, sáng hôm sau, Johannesson phải bò về nhà, trong khi danh thủ người Bắc Ireland đến tận chiều mới tỉnh. Năm 2005, Best qua đời sau một thời gian dài chống chọi vô vọng với những căn bệnh liên quan đến rượu.

1. Diego Maradona

Về biệt tài chơi bóng, Maradona chẳng kém cạnh bất kỳ ai. Ông từng ghi những bàn thắng để đời khi còn khoác áo tuyển Argentina lẫn Napoli. Nhưng tên tuổi của "cậu bé vàng" càng trở nên nổi tiếng hơn bởi những scandal bên ngoài sân cỏ. Ông dính vào ma túy từ khi bắt đầu chuyển sang khoác áo Barcelona vào năm 1983 để rồi bị treo giò 15 tháng vào năm 1991 vì dương tính với "hàng trắng". Sau khi suýt mất mạng bởi sốc thuốc hồi tháng 4/2004, Maradona quyết tâm cai nghiện. Rời bỏ được ma túy nhưng huyền thoại người Argentina vẫn không thể thoát được sức cám dỗ của thần lưu linh. Tháng 3/2007, Maradona lại một lần nữa phải nhập viện khẩn cấp điều trị chứng viêm gan do nốc quá nhiều rượu.

Thành Quảng

Ảnh: Multimedia

Bạn có thể quan tâm