Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 chuyện lạ về người hôn mê (kỳ 1)

Sau khi thoát khỏi tình trạng hôn mê, một bà mẹ 32 tuổi tại Mỹ tưởng cô vẫn còn là thiếu niên và không hề nhớ chồng cũng như những đứa con.

Thoát khỏi hôn mê nhờ bài hát

Ảnh minh họa: rediff.com
Ảnh minh họa: rediff.com

Vào năm 2008, Sam Carter - một nhân viên ngân hàng 60 tuổi ở Staffordshire, Anh - rơi vào tạng thái hôn mê do máu thiếu hemoglobin (lượng hồng cầu trong máu quá thấp). Trong bệnh viện, Sam tiếp tục hôn mê trong 3 ngày và các bác sĩ nói rằng khả năng ông tỉnh là 30%. Một bác sĩ nói với vợ của Sam rằng bà nên cho ông nghe một bản nhạc nào đó. Người vợ đeo tai nghe vào đầu Sam rồi bật ca khúc "I Can’t Get No Satisfaction" của ban nhạc Rolling Stones. Kỳ lạ thay, ngay sau khi giai điệu vang lên, Sam mở mắt, Web MD đưa tin.

Sam nói rằng ca khúc tạo ra nguồn năng lượng mới trong cơ thể ông và giúp ông thoát khỏi trạng thái hôn mê. Ông không nhớ rõ những diễn biến mà ông trải qua trong tình trạng hôn mê, song nhớ rằng ông đã nghe bài hát. Nó có ý nghĩa đặc biệt với Sam bởi đó là bài hát đầu tiên mà ông mua khi ông 17 tuổi. Theo ông, nó đã tạo ra sinh lực cần thiết để ông tỉnh.

Quên hiện tại sau khi tỉnh

Cục máu đông
Cục máu đông trong não của Sarah Thomson khiến cô rơi vào tình trạng hôn mê. Ảnh: BBC

Hồi đầu năm 2012, Sarah Thomson, một phụ nữ Mỹ, đột quỵ do một cục máu đông hình thành trong não của cô. Sau khi hôn mê trong 10 ngày, cô hồi tỉnh. Song một tình trạng kỳ lạ đã xảy ra. Người phụ nữ 32 tuổi nghĩ cô đang sống trong năm 1998. Cô tưởng Spice Girls, ban nhạc mà cô thích, vẫn chưa tan rã, và cũng không biết rằng Michael Jackson đã qua đời, BBC đưa tin.

Song điều trớ trêu nhất là Sarah không hề nhớ chồng và những đứa con. Vào năm 1998, cô mới 19 tuổi và vừa sinh đứa con trai đầu lòng, nhưng hồi đó cô vẫn sống với chồng cũ, chứ không phải người chồng hiện tại. Vì thế, khi những đứa con bước vào, cô không nhận ra vì chỉ nhớ rằng đứa con cả của cô vẫn còn rất nhỏ. Nhưng trên thực tế, nó đã là một thiếu niên 14 tuổi. Cô không hề nhớ hai đứa con tiếp theo. Đối với chồng, cô nghĩ anh là một nhân viên trong bệnh viện.

Khi rời khỏi bệnh viện, Sarah cư xử như một thiếu niên mới lớn. Cô tỏ ra bốc đồng và nổi loạn, nghe nhạc rock ầm ĩ và nhuộm đủ loại màu cho mái tóc. Nhưng sau một thời gian, cô điều chỉnh mọi thói quen để thích nghi với cuộc sống hiện tại và tái yêu chồng.

Nói thành thạo ngôn ngữ khác sau hôn mê

lk
Ảnh minh họa: AOL

Lớn lên tại Australia, Ben McMahon, một thanh niên, từng học tiếng Pháp và Trung Quốc, song chưa bao giờ sử dụng chúng một cách thành thạo. Vào năm 2012, một tai nạn giao thông khiến anh hôn mê trong một tuần. Các bác sĩ nói Ben sẽ rất may mắn nếu anh tỉnh. Ben tạo nên kỳ tích khi anh thoát khỏi trạng thái hôn mê, nhưng sau đó một điều kỳ lạ hơn đã diễn ra: Chàng thanh niên chỉ có thể nói tiếng Trung Quốc và mất khả năng nói tiếng Anh. Ngoài ra anh cũng chỉ có thể viết tiếng Trung Quốc.

Cuối cùng Ben phục hồi khả năng nói tiếng Anh bằng nỗ lực lớn lao, nhưng anh vẫn không mất khả năng nói tiếng Trung. Tới tháng 9/2014, Ben vừa học vừa làm hướng dẫn viên du lịch tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Tiếng Trung của anh tốt đến nỗi ngay cả  người Trung Quốc cũng cảm thấy ấn tượng. Anh cũng dẫn một chương trình truyền hình tại Thượng Hải, AOL đưa tin.

Sandra Ralic - một thiếu niên 13 tuổi tại Kinn, Croatia – từng học tiếng Đức, đọc sách và xem truyền hình Đức nhưng chưa bao giờ nói thứ tiếng đó một cách trôi chảy. Một hôm, đột nhiên cô rơi vào trạng thái hôn mê trong 24 giờ. Khi tỉnh, cô chỉ có thể nói tiếng Đức và mất khả năng nói tiếng mẹ đẻ.

Michael Boatwright, một người Mỹ, cũng chỉ có thể nói tiếng Thụy Điển sau khi anh rơi vào trạng thái hôn mê rồi tỉnh lại trong một bệnh viện ở bang California. Ngoài ra Michael còn nghĩ rằng anh là Johan Ek, một cái tên Thụy Điển.

Trước đó Michael từng sống ở Thụy Điển trong một khoảng thời gian và từng yêu một cô gái Thụy Điển.

Giới y khoa vẫn chưa thể giải thích nguyên nhân khiến con người có khả năng nói thạo một ngoại ngữ hay mất khả năng nói tiếng mẹ đẻ sau khi hôn mê. Một điểm chung của các trường hợp là họ chỉ nói thạo những ngôn ngữ mà họ từng học. Nhiều người dự đoán con người có thể nói thành thạo ngoại ngữ khác do tư duy của họ không còn phụ thuộc vào tiếng mẹ đẻ sau khi trải qua trạng thái hôn mê.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm