Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 chiếc máy tính để bàn có thể nằm lọt trong lòng bàn tay

Mặc dù kích thước rất nhỏ gọn, có thể nằm lọt trong lòng bàn tay, song những thiết bị dưới đây không khác gì một chiếc máy tính, được trang bị các hệ điều hành Windows và Linux.

Raspberry Pi

 

Raspberry Pi là thiết bị khởi đầu cho cuộc cách mạng máy tính tí hon. Pi chắc chắn không giống như một chiếc máy tính truyền thống: nó là một thiết bị mở sử dụng các linh kiện thường thấy trong smartphone, chứ không phải PC, và nó thậm chí còn sử dụng nguồn điện chạy qua kết nối micro-USB, đúng y như các thiết bị di động.

Nhưng đừng để điều đó đánh lừa bạn. Raspberry Pi là một chiếc máy tính thực thụ với khả năng tính toán của máy tính. Nó có thể chạy một số biến thể của Linux, và dùng GPU Broadcom VideoCore IV, đủ mạnh để phát video 1080 mà không bị chậm, biến chiếc máy tính mini giá 35 USD này thành một lựa chọn PC làm rạp hát tại gia. Phiên bản Raspberry Pi 2 mới ra gần đây có nhiều cải tiến hơn song vẫn giữ nguyên mức giá 35 USD.

Intel NUC

 

Một thiết bị PC tí hon khác là Next Unit of Computing (NUC) của Intel, một sản phẩm cao cấp có hiệu suất của một chiếc máy tính để bàn, song mức giá cao hơn gấp 10 lần so với mức giá của Raspberry Pi.

NUC dùng vi xử lý Intel Core toàn diện, mang đến cho máy hiệu suất đầy đủ của một chiếc máy tính. Tuy nhiên, số liệu hiệu suất thực của máy khác nhau, tùy thuộc vào các linh kiện mà bạn trang bị cho NUC. NUC của Intel giống như một chiếc “sườn” PC thì đúng hơn, nghĩa là bạn phải tự lắp ráp bộ nhớ, RAM và hệ điều hành vào máy.

Asus Chromebox

 

Asus Chromebox là một chiếc máy tính tương đương Chromebook. Với kích thước 4,88 x 4,88 x 1,65 inch, nó lớn hơn NUC một chút, nhưng vẫn có thể nằm gọn trong lòng bàn tay bạn.

Máy chạy hệ điều hành Chrome OS, dù thiếu tương thích với phần mềm Windows, song vẫn rất đáng xem xét. Asus Chromebox có mức giá khởi điểm 160 USD.

HP Stream Mini PC

 

Nếu dòng máy Chromebox của Asus thiếu những phần mềm bạn cần, thì máy Stream mini PC của HP có giá 180 USD chạy Windows 8.1 là một lựa chọn.

Trông nó chỉ giống như một chiếc hộp nhỏ, nhưng đó thực sự là một chiếc máy tính với vi xử lý khiêm tốn Intel Celeron 2957U, bộ nhớ 2 GB và hỗ trợ thẻ nhớ lên đến 32 GB. Các kích thước 5,73 x 5,70 x 2,06 inch khiến nó trở thành chiếc máy tính lớn nhất trong dòng máy nhỏ được giới thiệu ở đây.

Mintbox Mini

 

Chiếc Mintbox Mini bóng bẩy này cao chỉ 0,95 inch và nhỏ gấp 5 lần so với chiếc Mintbox mini PC đầu tiên. Điểm đặc biệt của chiếc máy tính này không chỉ là kích cỡ nhỏ gọn, mà còn vì nó chạy Linux Mint. Với vi xử lý AMD A4 6400T, card đồ họa Radeon R3, RAM 4 GB và ổ lưu trữ thể rắn SSD 64 GB, Mintbox Mini có thể xử lý các thao tác cơ bản như lướt web, video….

Vensmile iPC002 Wintel Mini PC

 

Bạn có thể chưa nghe đến Vensmile (một nhà sản xuất PC giá rẻ của Trung Quốc), nhưng sản phẩm iPC002 Wintel Mini PC của họ vẫn rất đáng để mắt. Chiếc máy tính này nhỏ hơn cả một chiếc hộp DVD, song có sức mạnh PC đầy đủ, với hệ điều hành Windows 8.1.

Máy tính của Vensmile trang bị vi xử lý lõi tứ Intel Atom Bay Trail CRZ3735F, RAM 2 GB, ổ cứng 32 GB. Nó cũng chạy bằng nguồn điện cấp qua micro-USB, giống như Raspberry Pi, có cả Bluetooth và 802.11n Wi-Fi.

Zotac Zbox Pico

 

Zbox Pico của Zotac có giá 169 USD, được trang bị cấu hình tương tự máy tính của Vensmile, nhưng phần cứng thậm chí còn nhỏ hơn, với các kích cỡ chỉ 4,6 x 2,6 x 0,8 inch. Chiếc PC Windows giá chưa đến 200 USD này chạy rất êm và đủ nhỏ để nằm gọn trong túi của bạn.

Intel Compute Stick

 

Bạn sẽ khó có thể tìm thấy một chiếc PC nào nhỏ hơn Raspberry Pi hay Zotac Zbox Pico. Nhưng đừng quên đó là những chiếc máy tính để bàn truyền thống. Những cải tiến trong công nghệ đã giúp máy tính nhỏ, nhẹ hơn, thậm chí chỉ như một thanh Chromecast, sẵn sàng biến bất kỳ chiếc TV hoặc màn hình nào thành một chiếc PC. Chỉ cần cắm nó vào cổng HDMI của màn hình, kết nối USB để có điện là mọi thứ đã sẵn sàng. Tất nhiên bạn sẽ cần đến bàn phím và chuột.

Compute Stick của Intel được giới thiệu tại CES 2015 là một thiết bị mang lại rất nhiều bất ngờ như thế. Về cơ bản, Compute Stick giống như các thiết bị Zotac và Vensmile. Chiếc PC mini này của Intel có giá 150 USD với phiên bản chạy Windows, còn phiên bản Linux có RAM 1 GB và bộ nhớ 8 GB sẽ có giá 110 USD.

Android-on-a-stick

 

Thiết bị MK802 II micro PC của Rikomagic chạy Android 4.0 ra đời cách đây hơn 2 năm, và thị trường cho thiết bị dạng này chỉ phát triển từ đó. Hiện tại, đã có nhiều thiết bị PC chạy Android có hình dạng nhỏ gọn như một chiếc USB, giá chỉ chưa đến 100 USD.

Smartphone

 

Nói về Android, lại nhớ đến smartphone. Thực tế, smartphone ngày nay có rất nhiều điểm chung với máy tính xách tay di động. Hệ sinh thái ứng dụng phát triển của cả App Store và Play Store đều có thể giải quyết nhiều nhu cầu máy tính cơ bản, từ công việc đến giải trí, lướt web.

Chỉ cần một chiếc dock và một số thiết bị ngoại vi, bạn có thể biến điện thoại của mình thành một chiếc máy tính để bàn cơ bản, dù bạn sẽ hơi lóng ngóng với giao diện cảm ứng lúc ban đầu.

http://ictnews.vn/the-gioi-so/may-tinh/10-chiec-may-tinh-de-ban-co-the-nam-lot-trong-long-ban-tay-125697.ict

Theo Bảo Bình/ ICT News

Bạn có thể quan tâm