Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 cầu thủ xuất sắc nhất châu Á năm 2013

Năm 2013 của người châu Á sắp khép lại, và đã tới lúc chọn ra 10 cầu thủ hay nhất châu lục của năm vừa rồi.

Son Heung Min, tuyển thủ Hàn Quốc hiện đang chơi rất hay tại Bayer Leverkusen của Đức.

10. Reza Ghoochannejhad (Iran và Standard Liege)

Tiền đạo sở hữu tốc độ đáng nể này mới có màn ra mắt ĐTQG vào cuối năm ngoái nhưng đã nhanh chóng trở thành một trụ cột trong đội hình Iran. Những vấn đề về thị thực đã khiến anh không thể khởi nghiệp với ĐT Iran sớm hơn, nhưng sự chờ đợi là đáng giá, khi Reza ghi 8 bàn trong năm 2013 cho Team Melli, trong đó có không ít bàn rất quan trọng. Vào đầu tháng 6, Iran đang gặp nhiều khó khăn, nhưng chân sút 26 tuổi của họ đã ghi bàn trong cả 3 chiến thắng trước Qatar, Lebanon và Hàn Quốc, đặc biệt bàn cuối cùng của anh (vào lưới Hàn Quốc) đưa Iran tới miền đất hứa Brazil. Nếu anh được ra sân thường xuyên hơn ở Bỉ, thì 2013 đã là năm hoàn hảo với Reza.

9. Shinji Okazaki ( Nhật Bản và Mainz)

Tiền vệ tấn công này không có tài năng bẩm sinh như Shinji Kagawa hay Keisuke Honda, anh cũng không xuất hiện nhiều trên các tít báo, nhưng là một trụ cột của Samurai Xanh và luôn được HLV Alberto Zaccheroni tin tưởng. Cầu thủ 27 tuổi này là người có số phút ra sân nhiều nhất của ĐT Nhật Bản ở chiến dịch vòng loại World Cup 2014. Đa năng và là một cầu thủ chơi rất đồng đội, anh cũng bắt đầu gây ấn tượng ở Bundesliga sau khi chuyển từ Stuttgart tới Mainz trong mùa hè. Hiện giờ Okazaki đang ghi bàn đều đặn ở Đức, và đóng góp của anh, 8 bàn, đang giúp Mainz thoát hẳn khỏi vùng xuống hạng.

Shinji Okazaki.

8. Omar Abdulrahman (UAE và Al Ain)

Sau khi đứng số 1 trong danh sách này năm ngoái, tiền vệ tài năng này có thể được tha thứ vì đã ngủ quên trên hào quang, nhưng anh vẫn khởi đầu năm 2013 ấn tượng trong màu áo UAE ở Gulf Cup, giải vô địch Tây Á được tổ chức 2 năm một lần. Cho tới giờ, Abdulrahman vẫn chưa xem xét các đề nghị từ châu Âu, nhưng ở tuổi 22, anh còn cả tương lai phía trước, nhất là sau màn trình diễn ấn tượng ở chiến dịch vòng loại Asian Cup 2015 cho UAE.

7. Javad Nekounam (Iran và Esteghlal)

Lại thua cuộc trong giải thưởng chính thức Cầu thủ châu Á xuất sắc nhất năm của AFC, nhưng đội trưởng ĐT Iran đã lại có 12 tháng thành công. Tiền vệ 33 tuổi này không còn toàn năng như khi anh ở đỉnh cao và chơi tại La Liga, nhưng đá rất ổn định trong nỗ lực phút chót của Iran giành quyền dự World Cup 2014, nhất là ở trận sống còn cuối cùng gặp Hàn Quốc. Cùng CLB quê nhà Esteghlal, Nekounam cũng vào tới bán kết Champions League châu Á và vô địch Iran.

6. Kim Young Gwon (Hàn Quốc và Guangzhou Evergrande)

“Đủ hay để chơi cho Manchester United”, HLV CLB Marcello Lippi khen ngợi học trò của mình. Kim đã có một năm xuất sắc và là hậu vệ xuất sắc nhất châu Á ở giải Champions League châu Á khi Guangzhou giành chức vô địch. Cầu thủ 23 tuổi này cũng bắt đầu khẳng định vị trí của mình ở ĐT Hàn Quốc, nhất là sau khi Hong Myung Bo, người có lẽ là hiểu rõ các trung vệ ở Hàn Quốc, lên nắm quyền dẫn dắt ĐTQG vào tháng 7.

Kim Young Gwon (đỏ) trong một tình huống theo kèm Neymar.

5. Yoichiro Kakitani (Nhật Bản và Cerezo Osaka)

Không còn chỉ là triển vọng, năm 2013, Kakitani thực sự cho thấy những tiềm năng của anh có thể trở thành hiện thực ra sao. Ngôi sao của Cúp Đông Á vào tháng 7 đã có một năm tuyệt vời và sớm muộn gì cũng sẽ sang châu Âu, thậm chí là trước khi World Cup diễn ra. Một tiền vệ công có thể chơi ở mọi vị trí, cầu thủ 23 tuổi này ghi 21 bàn ở J.League cho Cerezo Osaka, CLB đã sản sinh ra những danh thủ đều sang châu Âu chơi bóng như Shinji Kagawa, Kim Bo Kyung và Hiroshi Kiyotake. Một tay săn bàn đáng sợ hiếm gặp ở châu Á, anh kết thúc năm 2013 bằng cách ghi bàn vào lưới ĐT Bỉ hùng mạnh.

4. Zheng Zhi (Trung Quốc và Guangzhou Evergrande)

Cách đây chưa lâu, tưởng như sự nghiệp của Zheng sẽ tàn lụi sau vài năm hứa hẹn. Olympic 2008 là điểm thấp nhất trong sự nghiệp của anh, nhưng việc chuyển sang Guangzhou năm 2010 đã thay đổi tất cả. Năm nay là năm mà tiền vệ tổ chức này chơi hay nhất trong sự nghiệp của anh khi Zheng giúp Guangzhou có chức vô địch Champions League châu Á và vô địch Trung Quốc lần thứ 3 liên tiếp. Cựu cầu thủ của Charlton và Celtic là một thủ lĩnh đích thực trong đội bóng của Lippi.

3. Ali Adnan (Iraq và Caykur Rizespor)

Hiện đã là thành viên của một ĐT Iraq đầy tài năng và khát khao, hậu vệ trái này tỏa sáng ở đội U20 từng vào bán kết World Cup U20, chỉ chịu thua Uruguay trên chấm luân lưu. Adnan là một trong những cầu thủ chơi hay nhất giải, lên công về thủ đều đặn bên cánh trái U20 Iraq. Anh còn biết ghi bàn, bao gồm pha lập công gỡ hòa ở phút 93 vào lưới ĐT Anh, và một quả đá phạt ngoạn mục vào lưới Uruguay. Chuyển sang TNK, Adnan được ca ngợi là Gareth Bale của châu Á, nhưng các CLB lớn hơn còn đang đợi anh phía trước.

Ali Adnan.

2. Mansur Faqiryar (Afghanistan và VfB Oldenburg)

Không nhiều thủ môn được coi là người hùng của đội bóng, nhưng Faqiryar xứng đáng với danh hiệu đó khi anh đưa ĐT Afghanistan tới chức vô địch Nam Á hồi tháng 9. Chiến thắng đó là một cú sốc lớn, nhưng nếu chứng kiến những gì thủ thành đang chơi bóng ở Đức này thể hiện, mọi người sẽ ít thấy bất ngờ hơn. Chơi chắc chắn từ vòng bảng, anh đã tỏa sáng ở bán kết trong chiến thắng trước chủ nhà Nepal và chung kết trước ĐKVĐ Ấn Độ. Mang tới nụ cười cho một Afghanistan đang chìm trong tiếng súng, những gì Faqiryar làm được không chỉ có ý nghĩa trên sân bóng.

1. Son Heung Min (Hàn Quốc và Bayer Leverkusen)

Năm vừa rồi đầy niềm vui với cầu thủ tấn công tốc độ và có bản năng sát thủ đáng gờm người Hàn Quốc. Mùa thứ 4 của anh ở Hamburg đã là mùa hay nhất với Son khi anh tàn phá các đội ở Bundesliga. Dortmund, một đội mà anh thường xuyên chọc thủng lưới, muốn có Son, nhưng anh đã chọn Bayer Leverkusen, theo bước chân người tiền bối đồng hương huyền thoại Cha Bum Kum. Một hat-trick vào lưới Hamburg tháng 11 nhanh chóng giúp anh trở thành cầu thủ được yêu mến bậc nhất tại Leverkusen, và đó chỉ là một trong nhiều màn trình diễn tuyệt vời của Son năm vừa rồi. Anh cũng là người tạo ra sự khác biệt ở ĐT Hàn Quốc. Một bàn ấn định chiến thắng sống còn vào phút 96 trong trận gặp Qatar có ý nghĩa đưa Hàn Quốc tới Brazil mùa Hè này.

Bongdaplus

Bạn có thể quan tâm