Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 căn nhà búp bê đắt nhất trong lịch sử

Giá đến hàng triệu USD, có căn nhà búp bê dưới đây thậm chí mất hơn chục năm để hoàn thành, theo thống kê của The Richest.

1. Ngôi nhà búp bê của Nữ hoàng Mary – Không thể định giá 

Đây được coi là một trong những ngôi nhà búp bê đẹp nhất được thiết kế bởi công chúa Marie Louise, cháu Nữ hoàng Mary, với sự hỗ trợ của kiến trúc sư hàng đầu nước Anh Edwin Lutyens. Ngôi nhà là món quà từ hơn 1.500 nghệ nhân dành tặng cho nữ hoàng vì vai trò của bà trong thế chiến thứ II. Được trang trí với những món đồ nhỏ nhắn có thể được tìm thấy trong Lâu đài Windsor, căn nhà tái hiện một cách chi tiết về gia đình quý tộc những năm 1920.

Rất nhiều món đồ trong nhà là bản sao của các công ty nổi tiếng thời bấy giờ. Những khẩu súng nhỏ đã nạp đạn, bồn cầu được xả nước, hay nước nóng, lạnh chảy trong những ống nhỏ. Phía trên bàn ăn là mù tạt Coleman, trong phòng bếp có chocolate Cadburry, gần bồn rửa là những chai Sunlight nhỏ nhắn. Ngoài ra, căn nhà còn có thang máy và gara đầy những xe Limousine Hoàng gia và 6 chiếc xe xa hoa hiệu Daimler, Sunbeam, Vauxhall, Lanchester và Rolls-Royce.

Căn nhà cũng có hầm rượu, thư viện với 700 bức họa vẽ bởi các họa sỹ nổi tiếng và hơn 300 đầu sách, bao gồm thơ và truyện ngắn viết bởi các tác giả Anh nổi tiếng. Hiện nay, ngôi nhà này được trưng bày trong một phòng tại lâu đài Windsor, Anh.

2. Ngôi nhà búp bê Astolat – 1,1 triệu

Ngôi nhà này được xây dựng bởi nhà tiểu họa người Colorado, Elaine Diehl, từ năm 1974-1987. Sự độc đáo của ngôi nhà là hơn 100.000 tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao được làm hoàn toàn thủ công bởi các nghệ sỹ từ khắp nơi trên thế giới. Diehl sử dụng tỷ lệ 1:1 khiến người ta có cảm giác những nội thất trong nhà có kích thước như thật khi được chụp ảnh.

Trong nhà có những chiếc gương khung bằng vàng, phòng tắm cẩm thạch, đèn chùm bằng vàng, tranh sơn dầu và chân dung nhỏ xíu, thư viện với những cuốn sách bé xinh, hầm chứa rượu và 1 lò sưởi dẫn đến tháp “phù thủy”, tại đó có kính viễn vọng. Một điểm nữa làm nên giá trị của ngôi nhà là hệ thống ánh sáng tự động điều chỉnh.

Ngôi nhà này được vợ chồng giáo sư Michael Freeman mua lại, sau đó được chuyển đến bảo tàng nghệ thuật Nassau ở New York.

3. Ngôi nhà búp bê Stettheimer – 1 triệu USD

Ngôi nhà búp bê Stettheimer do Carrie – người trẻ nhất trong các chị em nhà Stettheimer thiết kế và xây dựng trong suốt 25 năm. Chị em gái nhà Stettheimer thuộc nhóm phụ nữ Đức giàu có nhất vào những năm 1990.

Công trình sáng tạo này của cô thu hút đông đảo sự chú ý. Bạn bè nghệ sĩ của cô cũng sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật cho ngôi nhà bao gồm tranh và tượng điêu khắc. Hiện nay, du khách có thể đến tham quan ngôi nhà tại Bảo tàng thành phố New York, Mỹ.

4. Lâu đài cổ tích Chicago – 500.000 USD

Được xây dựng bởi diễn viên kịch câm người Mỹ Colleen Moore trong suốt 7 năm từ 1928-1935, lâu đài cổ tích gồm 12 phòng này lấy đi của cô không ít công sức. Trong lâu đài có phòng vẽ, thư viện, khu đại sảnh, phòng tắm, phòng ngủ của hoàng tử và công chúa, và một khu vườn diệu kỳ. Trong suốt thời kỳ Đại suy thoái, tòa lâu đài đã thu hút nhiều du khách, gây quỹ được 700.000 USD cho các quỹ từ thiện vì trẻ em.

Quá trình xây dựng ngôi nhà có sự tham gia của hơn 700 nghệ nhân thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có cả Walt Disney. Trong tòa lâu đài có những vật quý của hơn 500 năm tuổi của Trung Quốc làm từ thạch anh và cả những chiếc đèn chùm bằng vàng và kim cương. Nhân vật trong các câu chuyện cổ tích được tái hiện ở khắp mọi nơi trong lâu đài, từ Lọ Lem và chàng hoàng tử, cho đến Bạch Tuyết và bảy chú lùn. Hiện nay, lâu đài cổ tích đang được trưng bày tại Bảo tàng Khoa học và Công nghiệp tại Chicago, Mỹ.

5. Cung điện Titania – 256.500 USD

Cung điện Titania - một trong những thứ đồ chơi đắt đỏ nhất thế giới được Legoland mua vào năm 1978. Quá trình xây dựng kéo dài 15 năm, bắt đầu từ năm 1907. Cung điện được thiết kế bởi một họa sỹ người Anh tên Nevile Wilkinson dành cho cháu gái mình là Guendolen.

Chuyện kể rằng, Guendolen đã nhìn thấy những cô tiên chạy quanh vườn nên muốn làm cho họ một căn nhà. Đó là lý do ông Nevile thiết kế và thuê người xây dựng cung điện Titania. Với 18 phòng và hơn 3.000 tác phẩm nghệ thuật sưu tầm từ nhiều nước trên thế giới, hiện nay du khách có thể đến chiêm ngưỡng cung điện tí hon này tại lâu đài Egeskov, Đan Mạch.

6. Ngôi nhà kiểu Gothic Anh – 82.000 USD

Peter Riches, 62 tuổi đến từ Sussex, Anh, bắt tay làm xây dựng ngôi nhà búp bê này từ năm 1994. Sau 15 năm, dinh thự phong cách Victoria nhỏ nhắn được hoàn tất. Riches sở hữu một công ty xây dựng, sau mỗi ngày làm việc vất vả với những ngôi nhà thật cỡ lớn, ông lại dành thời gian chăm chút, tỉ mẩn từng chi tiết cho ngôi nhà siêu nhỏ này.

Ông phải thú nhận rằng chưa bao giờ nghĩ là sẽ mất ngần ấy năm để hoàn thành nó. Gia đình thậm chí còn nghĩ ông bị ám ảnh. Tuy nhiên, như bao nghệ sỹ khác, ông thấy mình được thực sự thư giãn khi xây dựng công trình nghệ thuật tí hon này.

Ngôi nhà 23 phòng với 10 phòng ngủ này mới đây được bán cho một người Canada “cuồng” nhà búp bê với giá 82.000 USD. Trong nhà có phòng game, khu vực dành cho người hầu, đàn dương cầm và cả một thư viện đầy sách và báo.

Riches phải thừa nhận rằng, bán ngôi nhà đi ông rất buồn vì nó như một mảnh ghép trong trái tim ông vậy. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tích cực hơn, Riches lại thấy mình sẽ có nhiều không gian hơn để thỏa sức sáng tạo những công trình tí hon tiếp theo.

7. Ngôi nhà búp bê của Nhật Bản – 80.000 USD

Người thừa kế Huguette Clark, con gái ông trùm đồng người Mỹ William A. Clark đã bỏ ra 80.000 USD để có được ngôi nhà búp bê phong cách Nhật Bản này từ đầu những năm 1990.

Để làm được ngôi nhà như này, Huguette Clark phải xin phép chính quyền Nhật Bản khi sử dụng cây tuyết tùng vốn chỉ phục vụ việc xây dựng các tòa nhà hoàng gia. Theo môt cuốn sách viết về cuộc đời Huguette của hai tác giả Bill Dedman và Paul Newell, cô đòi hỏi rất cao từ những nghệ nhân người Nhật, nếu bất cứ chi tiết nào thấy không vừa ý, cô gửi lại ngay và yêu cầu họ sửa cho đến khi hài lòng. Tuy nhiên, bù lại Huguette cũng rất phóng khoáng. Được biết cô trả những nghệ nhân này mức thù lao cao không tưởng.

8. Ngôi nhà búp bê thế kỷ 16 – 70.000 USD

Cặp vợ chồng Kevin Mulvany và Susie Rogers là những nhà sử học được đào tạo bài bản đồng thời là những nhà tiểu họa kiến trúc có chuyên môn. Với hơn 25 năm kinh nghiệm, họ được nhiều người biết đến với các thiết kế lâu đài và dinh thự phong cách châu Âu có ý nghĩa lịch sử. Ngôi nhà búp bê gồm 6 phòng này được một nhà sưu tập người California đặt hàng vào năm 2009 với giá 70.000 USD.

Hai vợ chồng nhà Kevin đã mất 10.000 giờ đồng hồ để thiết kế, dựng và trang trí từng chi tiết cho ngôi nhà. Nội thất trong nhà bao gồm 6 chiếc đèn chùm bằng pha lê, mỗi chiếc trị giá 1.000 bảng Anh, tiện nghi làm từ gỗ cao cấp. Dụng cụ ăn uống được làm bằng sứ Sevres và sơn thủ công bởi chính hai nghệ nhân. Sevres là một thị trấn của Pháp, có nhà máy sứ nổi tiếng.

Ngoài ra, căn nhà còn có cả dụng cụ ăn từ thế kỷ 16 làm bằng bạc nguyên chất, những chiếc lá được mạ vàng để trang trí dọc theo mép tường và một bức tượng cổ nhỏ xíu – bản sao bức tường Three Grace của nhà điêu khắc người Ý Antonio Canova.

Nổi bật nhất là chiếc đèn lồng thủy tinh được làm thủ công bởi người Pháp, với giá 400 bảng Anh. Bên cạnh đó là tranh sơn dầu nhỏ nhắn đắt ngang với những bức có kích cỡ thông thường.

Các căn phòng được thiết kế dựa trên nhiều địa điểm khác nhau, chẳng hạn như cung điện Versailles, lâu đài Bagatelle, cung điện Fontainebleau của thế kỷ 16. Tất cả đều gắn với Marie Antoinette, nữ hoàng khét tiếng bị xử tử trong cuộc cách mạng Pháp năm 1793.

9. Ngôi nhà búp bê của Petronella Oortman– 18.000 USD

Năm 1686, ngôi nhà búp bê này được tặng cho Petronella Oortman, vợ của một lái buôn giàu có tên Johaness Brandt. Bà đã thuê người trang trí lại giống y chang ngôi nhà thật của mình. Hai bức họa trên trần, một bức trong phòng ngủ của các con được vẽ bởi họa sỹ người Hà Lan Nicolaes Piemont, và một bức ở hành lang có nền bằng đá cẩm thạch, khắc họa hình ảnh của Aurora, Nữ thần Bình minh.

Ngoài ra, trong phòng ngủ của bọn trẻ còn có chiếc gương khung bằng vàng, ghế trẻ con bằng tre và những tấm rèm cửa xinh xắn. Thêm vào đó là 2 bức tranh tuyệt đẹp trên ống khói, được vẽ bởi họa sỹ Willem Van Royen.

Trong phòng bếp có đầy đủ những dụng cụ ăn cao cấp nhất. Những chiếc đĩa do Oortman đặt mua từ Trung Quốc được xếp trên chiếc trạn dựa vào tường. Cuối cùng nhưng không kém phần thú vj là “Căn phòng bí mật” ở ngay trong bếp, chỉ nhìn thấy được khi mở ngăn kéo ra. Chính sự tỉ mẩn và những tác phẩm nghệ thuật độc đáo làm nên giá trị của ngôi nhà búp bê này.

10. Ngôi nhà búp bê của Sara Rothe – 12.000 USD

Ngôi nhà búp bê này thuộc về nhà sưu tập nghệ thuật thế kỷ 18 Sara Rothe – vợ của một thương gia giàu có. Ngoài bộ cửa chính, căn nhà còn có một bộ khác dùng làm cửa sổ.

Trong phòng ăn có dao, dĩa, đĩa, tất cả đều được làm từ bạc nguyên chất. Thư viện của căn nhà chứa những cuốn sách siêu nhỏ. Trên tường có những bức tranh nhỏ nhắn được vẽ bởi các họa sỹ thực thụ. Ngôi nhà búp bê 12 phòng này hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Frans Hals, tại Harleem, Hà Lan.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm